Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Pachamanca: Món ngon chế biến dưới đất của Peru

Mỗi quốc gia trên thế giới đều sở hữu một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, Peru cũng vậy. Văn hóa ẩm thực của Peru được đánh giá là rất phong phú. Pachamanca là một món ăn truyền thống nổi tiếng của người Peru, đặc trưng của món ăn này là mùi vị độc đáo và phương pháp chế biến có 1 không 2.
Pachamanca là món thịt, củ quả cùng nhiều nguyên liệu khác được nướng chín bằng sức nóng của đá trong một cái hố đào dưới lòng đất. Ảnh: Internet

Pachamanca là món thịt, củ quả cùng nhiều nguyên liệu khác được nướng chín bằng sức nóng của đá trong một cái hố đào dưới lòng đất. Để nấu pachamanca, trước tiên người ta nung nóng những viên đá cuội ở nhiệt độ từ 400 - 500°C. Khi đá đã đạt độ nóng cần thiết, họ dùng lá vani phủi sạch bụi trên đá.
Kế đến, người ta chất một lớp đá dưới đáy hố, sau đó xếp lên một lớp khoai tây, rồi lại một lớp đá. Lần lượt cho những miếng thịt đã ướp gia vị vào trong hố và xếp một lớp đá phủ lên miệng hố. Thường thì thịt được ướp gia vị trước đó vài ngày.
Nếu nấu đúng cách, sau một tiếng rưỡi đồng hồ, món pachamanca sẽ hoàn tất. Món này được ăn kèm với bắp nấu và tương ớt vàng

Khi tất cả thịt đã được cho vào hố và phủ đá lên, người ta tiếp tục dùng lá vani phủ lên miệng hố, cách này giúp món ăn có mùi thơm của lá vani. Họ cũng phủ lên hố nướng một lớp lá chuối và đậu que. Để hơi nóng không thể thoát ra ngoài, người ta đậy hố nướng bằng một tấm vải và lắp đất lên đó.
Theo truyền thống, việc nấu món pachamanca liên quan đến tín ngưỡng vì vậy người Peru thường rưới một ít rượu lên hố nướng để tỏ lòng cảm ơn thần Đất đã cho họ nguồn thực phẩm. Nếu nấu đúng cách, sau một tiếng rưỡi đồng hồ, món pachamanca sẽ hoàn tất. Món này được ăn kèm với bắp nấu và tương ớt vàng.
Theo ngôn ngữ Quechua bản địa của Peru, pachamanca bắt nguồn từ chữ pacha có nghĩa là đất và manca nghĩa là bếp lò. Pachamanca được hiểu là sử dụng đất như bếp lò. Món ăn này đã được Hiệp hội Văn hóa Quốc gia Peru đưa vào danh sách di sản văn hóa quốc gia.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào: