Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Dặm dài Thượng Hải

Mùa xuân, nông thôn Thượng hải gần như hoàn toàn thay áo mới. Hoa mận màu hồng phấn nở rộng và những cánh đồng nho vàng ươm trải dài khắp đất nước này, cùng với ban ngày dài thêm dưới nắng.
Một chuyến dạo quanh bằng xe hơi 6 giờ rời khỏi thành phố đến Vụ Nguyên ở tỉnh Jiangxi, nơi tuyệt vời để ngắm cảnh này đã trở thành đề tài trong hàng trăm tập sách ảnh Trung Quốc.
Hầu hết các nơi xe hơi đều có thể đi đến được, có nghĩa là: đã đến lúc bạn nên bắt đầu một chuyến đi chơi qua những nơi này.

Trải dài suốt 3000km, Vụ Nguyên nằm yên tĩnh giữa những điểm du lịch tấp nập khách của Hoàng Sơn bên phía Đông và thủ đô gốm sứ Cảnh Đức Trấn ở miền Tây.
Địa hình chuyển biến liên tục với những dãy núi, hang động, sông ngòi, trang trại bằng phẳng chấm phá bằng những ngôi làng dân tộc Hui cũ kĩ.
Nếu bạn đã lái xe cả ngày, hãy dừng lại ngắm một vài cảnh đồng quê quen thuộc, trước khi đi thẳng đến Li Kang, một thị trấn trên mặt nước, vào ban đêm. Bạn có thể đến trung tâm thị trấn trước và khám phá những nơi khác trong vài ngày tới.


Từ thị trấn Li Kang, lái xe thẳng lên phía Tây Bắc đến dãy núi Dazhang để tìm thung lũng Wolong. Ở đây các dãy núi chìm trong sương mù và mát lạnh, với thác nước mờ ảo như bóng ma và mỏng tang cắt thẳng một dường sắc cạnh qua những dải đá và rừng rậm rạp.
Thỉnh thoảng, ở đâu đó một một cây cầu tạm bắc qua những vách núi dựng đứng.
Khu vực này đôi khi rất đông khách du lịch, vì thế bạn hãy đi bộ vượt qua trạm xe bus để bỏ lại đám người đi du lịch phía sau.
Cảnh quan tuyệt đẹp và yên tĩnh nhất bạn có thể tìm thấy khi lên đến đỉnh núi, nơi sương mù dày đặc và làm người ta cảm thấy như mình đang ở trong một câu chuyện cổ tích Trung Hoa.


Hãy lái xe sâu hơn vào các dãy núi và cảnh đẹp sẽ trở nên quyến rũ hơn khi bạn bỏ lại phía sau những khoảng đồng bằng đông dân cư.
Những con suối hẹp và trong veo chảy vào cánh đồng và thung lũng. Làng mạc vẫn chưa được chính thức định danh. Bạn hãy đi sâu vào công viên Ling'an Forest park để được thấy quần thể hang động tạo hình trong nơi này.


Hang Hanxu rộng nhất với 90m chìêu cao, nó chứa bên trong cả một dòng sông ngầm mà người địa phương vẫn thường lái thuyền bên trong. Hang Hoa Sen có nhiều thạch nhũ với nhiều hình dạng như thể cả một thế giới ngoài hành tinh.
Đây là nơi tuyệt vời để bạn nghỉ đêm. Các nhà nghỉ mới đựơc xây dựng vòng quanh hồ và sử dụng nước ngầm từ dòng sông.
Buổi sáng, hãy thức dậy để nhìn thấy núi trong sương mù được phản chiếu hình ảnh xuống mặt hồ như thể đang soi gương.


Ngày tiếp theo, xuống núi để đi đến trang trại ở trung tâm Vụ Nguyên.


Những làng Sixi là rất nhiều những nhà ở đẹp như trong tranh kết nối với nhiều trang trại. Hoa mùa xuân nở ở khắp nơi và bạn có thể đi bộ từ giữa làng qua những cánh đồng. Kết cấu kiến trúc đá xám là theo kiểu Hui và gợi nhắc về triều đại của vua Song miền Nam trước kia. Nhiều công trình vẫn đựơc bảo tồn rất tốt, vì thế bạn sẽ không phiền nếu nghe câu chuyện về thời gian xây dựng những ngôi nhà này được thổi phồng lên quá trớn.
Bạn sẽ cảm nhận được nhịp sống chậm rãi ở làng như một người nông dân ngồi chơi dưới ánh mặt trời với con cái họ và đàn gà.
Trong mùa cao điểm du lịch, dân làng bán quà lưu niệm và thức ăn nhanh cho khách du lịch.


Bạn phải mất nhiều công sức mới có thể đi ăn ở làng xưa Yantian để cảm nhận thức ăn ở đây. Rất đáng giá.
Lái xe thêm vào km về phía Tây đến làng Yantian để ăn trưa.


Sẽ có một vài nơi có vẻ rất phát triển với những cửa hàng đậu hũ "truyền thống" và cối xay nước. Nhiều người hẳn sẽ nghi ngờ chẳng biết ngôi làng này có phải 1600 tuổi như trong mấy tranh cổ động nói không. Nhưng nơi này bán đồ ăn rất tuyệt.
Có một số nhà hàng nhỏ nơi bạn có thể ngồi ăn bên ngoài, ngay sát  bên dòng sông rộng mênh mông với cây cầu bằng đá và những thân cây già. Bạn có thể ngồi ăn và nhìn qua những dải đất của trang trại bên kia bờ.
Thức ăn rất rẻ: Chỉ với 30 Tệ là một người có thể mua đầy một bàn thức ăn tươi ngon với nguyên liệu từ trang trại cộng với phần cơm chiên lớn.
Nancy Zhang

Không có nhận xét nào: