Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Lithuania - một Châu Âu rất khác!

Nhân dịp được tham dự khóa đào tạo của tổ chức Towards Transparency ở nước Lithuania – nằm ở Bắc Âu, chỉ khoảng 3 triệu người sinh sống trên diện tích 65200 km2, tớ đã dành 3 ngày để khám phá nhiều điều thú vị ở thủ đô Vilnius – thành phố lớn nhất của Lithuania.

Hiện nay, VFS Global (Cơ quan ngoại giao thế giới) là nơi được nhiều lãnh sự quán ở Châu Âu ủy quyền dịch vụ cấp VISA, không cần phải đến trực tiếp lãnh sự quán như trước đây. Do Lithuania chưa được nhiều người biết đến nên khi tớ đến xin VFS xin visa, họ đã từ chối. Tớ phải cấp tốc đến Đan Mạch để nhờ họ xác nhận lại với bên VFS. Phù, mọi thứ cũng hoàn thành nhanh chóng!

Một góc thủ đô Vilnius từ trên cao, trong chuyến bay từ Frankfurt sang Vilnius, Lithuania. 
“Here Is My Home”  là một sự kiện âm nhạc nổi bật tại Lithuania, được tổ chức 4 năm một lần. Trong lệ hội này sẽ có sự góp mặt của ngàn ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công, vũ công từ khắp nơi trên thế giới . Lễ hội vừa qua đã chào đón hơn 40000 người tham gia, 1000 trong số đó đến từ nhiều nước khác.   


Những ngày hội lớn ở đây thường sử dụng “Daytime fireworks” – một loại pháo hoa dùng cho ban ngày, được tạo hình từ khói màu. Điều đặc biệt ở Lithuania là mặt trời tắt nắng lúc 10 giờ đêm.


Hai phần ba diện tích Lithuania  là cây xanh và rừng bao phủ, địa hình tương đối bằng phẳng, khí hậu ôn hoà, tạo điều kiện cho thiên nhiên phát triển tốt. Trên ảnh là một con đường thẳng tắp ở Vilnius lọt thỏm giữa hai hàng cây cao.

Người dân luôn mang cờ trong tất cả các dịp lễ hội. Trong các chuyến đi xa ra ngoài đất nước, họ cũng mang theo lá cờ nhỏ kẹp trong sách, hoặc trong sổ tay. 

Khinh khí cầu du lịch ở thủ đô Vilnius. Đây là hình thức khá phổ biến tại đây để ngắm toàn cảnh thủ đô. Du khách chỉ cần bỏ ra khoảng 100 Euro cho một chuyến bay 60 phút theo khu vực tuỳ chọn. Các lựa chọn phổ biến bao gồm: bay quanh phố cổ Vilnius, bay quanh khu vực lâu đài Trakai hoặc khu bờ sông Kaunas. 

Xe đạp điện cho thuê để thăm thú thủ đô Vilnius. Bên cạnh việc đi bộ hoặc mua các tour du lịch để khám phá thành phố, du khách còn có thêm một lựa chọn khác khá thoải mái là xe đạp. Các trạm cho thuê xe đạp này có mặt ở khắp nơi trong thành phố. Du khách có thể thuê dễ dàng bằng máy cho thuê tự động. Có 37 trạm cho thuê và trả xe, với hơn 300 xe đảm bảo du khách lúc nào cũng có xe sử dụng. Xe đạp được gắn chặt vào giá đỡ đồng thời cũng chính là khoá từ. 

Nhà thờ Vilnius, nơi từng diễn ra các buổi lễ nhậm chức cuả nhiều vị Đại công tước của Vilnius. Đây cũng là nơi an táng nhiều nhân vật nổi tiếng của Lithuania và Ba-lan trong lịch sử. 

Pilies Street trong phố cổ - nơi du khách có thể tìm thấy hầu hết mọi thứ quà lưu niệm từ Lithuania: đồ cổ, sản phẩm từ hổ phách, tơ sợi, sách, bưu thiếp,...
 

Literature Street, một con phố nhỏ nằm trong dự án giới thiệu về các nghệ sỹ, nhà văn, nhân vật nổi tiếng. Mỗi tác phẩm ở đây sẽ đi kèm với thông tin giới thiệu về các tác giả, nhân vật nổi tiếng ở Lithuania và thế giới. 
 

Cầu dẫn sang Uzupis, chiếc cầu dành cho những cặp đôi đang yêu đến gắn những chiếc khoá tình yêu có khắc tên của đôi bạn lên khoá. Chìa khoá sẽ được ném thẳng xuống dòng sông, như một lời tuyên thệ mãi mãi không chia cách. 
HEO KA kể
KHANG TRẦN ghi
Ảnh: Trí Lê
  

Không có nhận xét nào: