Ngoài những lễ hội mang đậm màu sắc tôn giáo, Ấn Độ còn nổi tiếng với những món tráng miệng ngon không cưỡng được.
Gulab Jamun
Đây là món tráng miệng được yêu thích nhất ở Ấn Độ trong hàng thế kỉ qua. Gulab Jamun được làm từ sữa đặc cô đọng, chiên ngập trong dầu và sau đó lăn qua siro đường ngọt lịm. Ở Ấn Độ, không một lễ hội nào có thể trọn vẹn nếu như thiếu đi một dĩa bánh Gulab ngọt ngào truyền thống này. Bạn có thể thưởng thức chúng khi còn nóng, hoặc ăn lạnh với kem vani. Mỗi cách ăn đều có một hương vị khách nhau nhưng chắc chắn những chiếc bánh Gulab Jamun sẽ làm hài lòng những vị khách khó tính nhất.
Rasgulla
Rasgulla là món tráng miệng nhẹ nhàng có vị ngọt thanh và xốp được làm từ phô mai làm từ sữa đã lược bỏ phần kem. Phô mai này được nấu trong hỗn hợp siro đường pha loãng tạo nên vị ngọt phảng phất nhẹ nhàng. Khi ăn rasgulla, thực khách sẽ cảm giác được sự tươi ngon và mềm xốp của món ăn, làm gợi nhớ lại món kẹo bông gòn tuổi thơ của chúng ta. Dường như, khi đã nếm thử một viên rasgulla, du khách sẽ khó lòng dừng lại được trước hương vị ngọt ngào của món ăn này.
Ghevar
Ghevar là món bánh truyền thống của vùng Rajasthan với hương vị tuyệt ngon đã lan khắp đất nước Ấn Độ rộng lớn. Món ngọt này có hình dạng như tổ ong với những lỗ thoát khí dày đặc trên bề mặt. Màu vàng ươm cùng vị giòn ngọt ngào của món bánh này thật sự tạo nên một hương vị ngon khó cưỡng lại đối với du khách phương xa cũng như người dân bản địa.
Phirni
Khác với những loại kẹo bánh đặc trưng thường thấy, Phirni là một món pudding gạo mềm mượt thơm lừng rất được yêu thích ở Ấn Độ. Món ăn này được làm từ những hạt gạo bị vỡ, nấu chín cùng với sữa, đường, hạt bạch đậu khấu, nghệ tây và hạnh nhân. Phirni thường được dọn trong những chiếc tô làm từ đất nung và được dùng lạnh. Vị mát lạnh, thanh thanh và thơm nhẹ của món pudding gạo chắc chắn xứng đáng là món tráng miệng mùa hè được yêu thích nhất tại Ấn Độ.
Motichoor Laddoo
Du khách có thể dễ dàng tìm thấy Motichoor Laddoo ở khắp nơi trên đất nước Ấn Độ, từ những quán xá ven đường tới nhà hàng sang trọng. Món ăn này thực chất là những viên kẹo ngọt tròn trịa thường được ví như “viên ngọc ngọt ngào” của đất nước Ấn Độ. Chúng được làm từ bột mì phủ với bột nghệ tây và sirô đường, tạo nên cho viên kẹo màu vàng óng ánh hấp dẫn. Đối với người Ấn Độ, không một sự kiện nào có thể diễn ra tốt đẹp và trọn vẹn nếu không có một hộp kẹo Motichoor Laddoo ngọt ngào.
Besan Laddoo
Món tráng miệng này có hình dáng trông đơn giản đến ngạc nhiên nhưng lại đòi hỏi khá nhiều kĩ thuật để có thể chế biến thật ngon. Những chiếc bánh Besan Laddoo - hương vị tuổi thơ của người dân Ấn Độ được làm từ bột mì, đường và bơ đã tinh chế. Những nguyên liệu giản dị và dễ kiếm đến bất ngờ qua bàn tay khéo léo của người đầu bếp đã tạo nên một món bánh thơm mùi bơ, ngọt vị đường ngất ngây khó quên trong lòng mỗi người dân nước  Ấn.
Moong Dal Ka Halwa

Trong tiếng Ấn, Halwa nghĩa là một món pudding mềm mại nhẹ nhàng. Moong Dal Ka Halwa là món tráng miệng quen thuộc thường xuất hiện vào mùa đông ở Ấn Độ. Món ăn này có nguồn gốc từ bang Rajasthan và được chế biến vô cùng phức tạp để tạo nên một món tráng miệng đầy hương vị. Người ta thường làm món ngọt này với số lượng lớn với lý do vô cùng đơn giản và dễ thương: món ăn này quá ngon nên làm ít sẽ không đủ ăn.
Gajar Ka Halwa
Gajar Ka Halwa lại là một món tráng miệng vào mùa đông khác rất được ưa chuộng tại Ấn Độ. Khác với Moong Dal Ka Halwa, Gajar Ka Halwa được làm từ cà rốt đỏ nấu với đường, sữa và bơ tinh chế. Gần như gia đình Ấn Độ nào cũng đều tự làm món này tại nhà và trữ nó trong suốt những tháng mùa đông. Người ta nói đùa rằng có lẽ cà rốt đỏ được tạo ra là vì món ăn này.
Petha
Petha là một loại kẹo khá đặc biệt trong ẩm thực Ấn Độ. Những viên kẹo ngọt ngào này được làm từ nguyên liệu cơ bản là bí đỏ trắng, sau đó thêm các loại nguyên liệu khác để tạo mùi vị và màu sắc đặc trưng như nghệ tây hoặc sôcôla. Bạn có thể ăn từng viên nhỏ hoặc nhúng chúng vào sirô để thưởng thức. Mỗi cách ăn đều tạo nên những sự thú vị riêng nhưng chắc chắn vị ngọt thanh nhẹ nhàng tan trên đầu lưỡi của viên Petha sẽ khiến những kẻ sành ăn nhất phải xiêu lòng.
Sandesh
Sandesh là một món ăn truyền thống của vùng Bengal thuộc Ấn Độ. Món bánh này được làm từ phô mai làm từ sữa đã gạn bỏ kem và đường trắng hoặc đường thốt nốt. Món tráng miệng nhẹ nhàng này được thêm thắt một số nguyên liệu khác như sôcôla, hoa hồng hoặc nghệ tây để tạo nên những hương vị khác nhau cho từng chiếc bánh. Đây chắc chắn là một món ăn gây nghiện mà bạn khó có thể chỉ ăn một cái bánh mà không ăn thêm một cái nữa.
Jalebi
Jalebi có thể coi là món tráng miệng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của Ấn Độ. Chúng có hình dáng độc đáo và hấp dẫn với màu vàng ươm bắt mắt và vị ngọt ngào đến mê lòng của sirô đường bọc quanh. Cắn một miếng jalebi, du khách thấy ngập ngay trong miệng một cảm giác giòn tan nhưng nhẹ nhàng và đơn giản của những nguyên liệu giản đơn tạo nên món ăn này. Thưởng thức loại bánh này trong một buổi chiều mùa đông, nhâm nhi bên tách trà thơm thoảng nhẹ thì còn gì bằng.
Kulfi
Ấn Độ có rất nhiều món bánh ngọt hay kẹo đặc trưng cho văn hóa ẩm thực, nhưng sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Kulfi – một món kem rất được trẻ em (và cả người lớn) yêu thích. Khác với loại kem phương Tây mà ta thường hay ăn, kem Ấn Độ có độ đặc cao hơn và hương vị mang những nét truyền thống đặc trưng đến từ những nguyên liệu quen thuộc của Ấn Độ như quả bạch đậu khấu hay quả hồ trăn. Ngoài ra, cách ăn của Kulfi cũng rất thú vị. Nó thường được dọn ra đĩa chứ không phải ăn trong hộp hay trong bánh ốc quế như chúng ta thường thấy.
Shrikhand
Shrikhand là món tráng miệng cực kì phổ biến ở những bang phía Tây của Ấn Độ như Gujarat hay Maharashtra. Món ăn này được làm từ sữa chua và đường cùng một số nguyên liệu khác để tạo hương vị như nghệ tây hoặc quả bạch đậu khấu. Ở những vùng này, không có đám cưới nào có thể thiếu món tráng miệng mát lạnh và béo thơm này. Món ăn này đã trở thành đặc sản của vùng phía Tây Ấn Độ.