Đền thờ vốn là nơi linh thiêng, là nơi con người tưởng nhớ tổ tiên và thờ cúng những vị thần. Tuy nhiên, ở châu Á lại có những đền thờ mang màu sắc u ám và đáng sợ, như cách người xưa “cảnh cáo” chúng ta chớ có quấy rối hay tỏ ra bất kính.
1. Đền Awashima Jinja – Nhật Bản
Những con búp bê đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa cũng như đời sống tinh thần của người Nhật Bản. Búp bê không chỉ là đồ chơi mà còn được sử dụng trong các lễ hội cầu nguyện và lễ rửa tội, cũng như là một món quà quý giá đối với mọi người dân Nhật Bản – từ một đứa trẻ mới chào đời đến một chính trị gia lừng lẫy. Đối với nhiều người, búp bê còn có ý nghĩa gần như là một vị thần hộ mệnh.
Ngôi đền Awashima Jinja là nơi nhiều phụ nữ Nhật Bản đến cầu sức khỏe hoặc cầu con. Họ thường mang những con búp bê của con mình đến đây và gửi lại vì người Nhật tin rằng nếu búp bê bị vứt bỏ, nó sẽ quay trở lại và gieo rắc tai họa, xui xẻo cho gia đình đó.
Hầu như khắp ngôi đền đều có búp bê. Không chỉ có búp bê, ngôi đền còn có những bức tượng lớn nhỏ và đa số đều là những báu vật từ thời xa xưa. Chính vì tin rằng búp bê có thể trở nên đáng sợ và nguy hiểm như thế nào một khi bị ruồng bỏ nên ngôi đền này trở thành ngôi nhà của hàng nghìn con búp bê.
Có quan niệm cho rằng búp bê có thể thống lĩnh linh hồn con người và có thể nhìn vào cõi chết, thấy được ai sắp chết, tuy nhiên quan niệm này không được phổ biến lắm. Mỗi năm, ngôi đền tổ chức lễ hội để thả những con búp bê ra biển. Việc những chiếc thuyền chở những con búp bê chìm xuống biển được cho là mang những điều xui xẻo, tai ương xuống đáy đại dương. Bên cạnh một số búp bê được giữ lại đền, một số khác được đem tặng lại với ý nghĩa như hồng phúc cho một đứa trẻ sơ sinh hoặc cầu con cho người hiếm muộn, còn một số khác sẽ được các nhà sư tiến hành nghi thức rửa tội và sau đó được mang đi thiêu.

Lễ mang búp bê thả ra biển.
2. Đền Preah Vihear – Campuchia
Không hề có rắn khổng lồ, chuột thiêng hay những câu chuyện hư cấu, đềnPreah Vihear khiêm nhường, cổ kính ngày nay đang đứng trên mảnh đất mà hàng trăm con người vô tội đã ngã xuống vì cuộc tranh chấp ngôi đền này giữa hai nước Campuchia và Thái Lan
Ngôi đền nằm trên đồng bằng gần biên giới Thái Lan - Campuchia. Có niên đại từ thế kỷ 11, nó là một điển hình của kiến trúc Khmer, từ kiến trúc tổng thể đến những đường nét làm nên ngôi đền. Tuy được UNESCO công nhận là di sản thế giới nhưng đến nay ngôi đền này vẫn là vấn đề tranh chấp dai dẳng giữaCampuchia và Thái Lan.
Các nhà khảo cổ và kiểm lâm viên có nhiệm vụ bảo tồn và bảo vệ khu đền. Ngôi đền chỉ cách biên giới giữa Campuchia và Thái Lan khoảng vài chục mét và đôi khi, việc bảo quản bị gián đoạn khi xảy ra xung đột giữa hai nước. Năm 2011, ít nhất 7 người đã tử vong và hàng chục người khác, bao gồm cả người dân và lính, bị thương trong một cuộc đụng độ giữa hai nước ở khu vực gần biên giới. Nguyên nhân bắt nguồn từ khi cả hai bên nhận thức được tiềm năng du lịch tuyệt vời của đền Preah Vihear khi nó được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2008 và cả hai đều muốn khẳng định chủ quyền của mình đối với khu đền, dẫn đến những cuộc xung đột kéo dài cả thế kỷ.

Quân đội Campuchia làm nhiệm vụ giữ đền trong cuộc tranh chấp giữa hai nước
. Các nhà khảo cổ cho rằng ngôi đền được xây dựng để thờ thần Shiva và kiến trúc của nó thậm chí còn ấn tượng hơn cả đền Angkor Wat, nhưng cuộc xung đột cần được giải quyết trước. Khi Pháp và vương quốc Xiêm (tên gọi của Thái Lan trước đây) vẽ đường biên giới giữa hai nước vào năm 1904, họ đã không vạch rõ khu đền thuộc về nước nào và điều này đã để lại những hệ lụy cho đời sau.
3. Tanah Lot – Indonesia

Đền Tanah Lot uy nghi sừng sững giữa biển.
Tanah Lot có lẽ là ngôi đền đạo Hindu đẹp nhất cho đến khi bạn gặp những con rắn bò lổn ngổn trong đền. Chúng không chỉ đơn thuần là những con rắn đất vô hại mà là rắn biển, một số loài siêu độc. 
Theo như truyền thuyết, Tanah Lot được khởi công bởi một người theo đạoHindu có tên Danghyang Nirartha. Sau khi người này xây dựng xong ngôi đền trên một mỏm đá thuộc bờ biển Bali, vị chúa của vùng đất này trở nên đặc biệt thèm muốn ngôi đền. Vị chúa ra lệnh cho Nirartha phải rời hòn đảo và bỏ lại ngôi đền. Khi không thể chống cự lại sức ép của vị chúa, Nirartha đã ném chiếc khăn của mình choàng vào những con rắn biển và giao cho chúng sứ mệnh bảo vệ ngôi đền khi ông rời khỏi đảo.

Rắn biển xám đen - vị thần mang sứ mệnh canh giữ đảo
Cho đến ngày nay, những con rắn vẫn đang làm tốt nhiệm vụ của mình và khi thủy triều xuống, những du khách can đảm có thể đến hòn đảo đầy rắn này. Được coi là những chiến binh giữ đền, rắn biển xám đen là một loài rắn cực kỳ nguy hiểm. Điều đáng buồn hơn cả là những nguy cơ xói mòn mà đền Tanah Lot đang đối mặt mặc dù đã được trùng tu vào những năm 80. 

Bảng chỉ dẫn vào hang rắn thần
4. Núi Osore – Nhật Bản

Ngôi đền nằm khiêm tốn dưới chân núi Osore
Núi Osore (hay còn được gọi là núi Osorezan) là một trong những ngôi đền thiêng nhất Nhật Bản nhưng đồng thời cũng là một trong những con đường dẫn đến địa ngục vì nó nằm trên vùng núi lửa hoạt động. Không khí nhiễm sulfur, mặt đất gồ ghề với những mạch nước nóng ngầm và những hồ nước gần đó bốc mùi tanh như mùi khí sulfur trong không khí. 
Những con đường lên núi được ví như đường dẫn đến cõi âm. Ngôi đền được bao bọc bởi một con sông và tám ngọn núi cùng các hòn đá cuội dọc bờ sông được cho là do linh hồn của những đứa trẻ đặt vào để đánh dấu đường đi. Những bước tượng quanh quần thể đền được gọi là Jizo - vị thần xua đuổi ma quỷ khỏi đứa trẻ và các hòn đá đánh dấu đường. Những gia đình mất con thường mang đá cuội đến đền với hy vọng góp phần tạo nên một chiếc cầu dẫn dắt linh hồn con họ.

Tượng thần Jizo - vị thần xua đuổi ma quỷ khỏi những đứa trẻ và ngăn chúng phá những hòn đá đánh dấu đường
Nỗ lực của những linh hồn trẻ này dường như chỉ là vô vọng bởi những linh hồn xấu luôn đi theo và phá con đường đá mà lũ trẻ tạo nên. Và khắp ngôi đền, bãi biển, cánh đồng hoang… đều tràn ngập những món quà của các bậc phụ huynh dành cho con mình như chiếc chong chóng nhỏ sặc sỡ, đồng xu, kẹo bánh và nhiều món đồ chơi nhỏ. Họ còn tặng giày cho thần Jizo để giúp thần đánh đuổi quỷ sứ, bảo vệ lũ trẻ.

Khu đền đầy những món quà, đồ chơi nhỏ do các bậc cha mẹ gửi lại cho linh hồn con trẻ
Trong suốt lễ hội đền, những người phụ nữ được gọi là itako sẽ trò chuyện với những linh hồn và truyền tải thông điệp để người thân của họ. Những người phụ nữ được trời phú cho năng lực này nhưng lại thiếu mất một thứ khác: một đôi mắt sáng.
Theo như nghi lễ, cây cầu nhỏ ở núi Osore tượng trưng cho số mệnh của mỗi người. Nó là cây cầu dẫn đến kiếp sau, những người tốt sẽ băng qua cầu dễ dàng còn những người xấu sẽ không thấy được nó.
5. Chùa Rắn – Myanmar

Chùa Rắn là một trong số những ngôi chùa đẹp của Myanmar
Chùa Rắn là tên gọi khác của ngôi chùa Yadana Labamuni Hsu-taungpye Paya. Ngôi chùa có niên đại từ giữa thế kỉ 11 và 15 nhưng mãi đến những năm 70, những con rắn mới bắt đầu xuất hiện trong chùa. 3 con trăn lớn từ khu rừng gần đó đã đến và nằm ngủ quanh tượng Phật. Trong số đó có một con trăn đặc biệt khổng lồ, bề ngang bằng bắp đùi của người đàn ông và dài 5m. Tương truyền, đó là con trăn thiêng và là hiện thân của một trong số những vị thần trong đền.

Con trăn thiêng khổng lồ tự bò vào đền và ở lại đây cho đến ngày nay
Đến nay, những con rắn trở thành điểm thu hút khách du lịch và chúng hoàn toàn vô hại. Chúng được cho ăn thường xuyên và chăm sóc cẩn thận để khách du lịch có thể chụp hình lưu niệm cùng. Bạn còn có thể xem nghi thức cho rắn thần tắm và ăn.  

Búp bê Okiku được cho là búp bê "ma ám" nổi tiếng nhất Nhật Bản. Con búp bê này từng thuộc sở hữu của cô bé Okiku, tuy nhiên cô bé này không may qua đời vì bạo bệnh. Gia đình cô bé giữ lại con búp bê, nhưng một thời gian sau họ nhận thấy mái tóc của nó thực sự… mọc dài ra. Một thầy phù thủy nhận định linh hồn cô bé không thể siêu thoát và đã nhập vào thứ gắn bó nhất với mình.

Bàn thờ búp bê Okiku với mái tóc ngày một dài ra.

Năm 1938, gia đình quyết định giao búp bê cho nhà chùa. Búp bê Okikuhiện vẫn được trưng bày tại chùa Mannenji thuộc Iwamizawa, Hokkaido. Con búp bê khá lớn, dài khoảng 40cm, mặc kimono truyền thống của Nhật Bản và mái tóc… vẫn đang mọc tiếp.
 6. Đền Zenkoji – Nhật Bản
Đền Zenkoji ở tỉnh Nagano là một ngôi đền cổ. Vào thế kỷ 6, khi Phật giáo vẫn còn chưa phải là một tôn giáo chính thức và những người theo đạo Phật vẫn tu hành mà không cần sự chấp thuận của bất cứ ai. Vào năm 654, tượng Phật đầu tiên ra đời ở Ấn Độ và được mang vào đền một cách bí mật. Mang tên gọihibutsu (có nghĩa là Phật ẩn nấp), bức tượng thực chất đã được dời khỏi bệ thờ ban đầu vì một số lí do đặc biệt, cho đến khi xuất hiện dấu hiệu hư hại, đòi hỏi phải thay thế bằng bản sao của chính nó. Kể từ thế kỉ 13, bức tượng mới này luân phiên thế chỗ cho bức tượng gốc cứ 7 năm 1 lần.

Trên tất cả, đền Zenkoji vẫn là một điểm tham quan không thể bỏ qua ở Nhật Bản.
Bức tượng gốc vẫn còn được bảo tồn cẩn thận. Lần cuối cùng nó được kiểm tra, tu dưỡng là vào năm 1720, lúc có tin đồn rằng bức tượng đã không còn ở trong chiếc hộp lưu trữ nó nữa.
Có người nói khi chạm vào bức tượng, họ cảm thấy ấm áp như một vật thể sống vậy. Nhưng đó chưa phải là phần “hấp dẫn” nhất ở nơi đây. Có một đường hầm nằm dưới bệ thờ, không chỉ là con đường ngắn nhất dẫn đến bức tượng Phật mà còn rất tối. Nó được cho là con đường để các linh hồn đi đến cõi chết hoặc từ cõi chết được đầu thai trở về. Đây cũng là con đường để những người bình thường có thể trải nghiệm của những người vừa quy y. Sau khi bỏ giày ở ngoài, bạn sẽ được dẫn vào đường hầm tối đen ấy. Đâu đó trong đường hầm tối om đó là chiếc chìa khóa dẫn đến thiên đường mà chỉ có những du khách may mắn mới tìm được. Tuy nhiên sẽ rất “kinh dị” nếu bạn bị lạc vào đường hầm này và không cách nào tìm được lối ra.
7. Hoa Sơn Trà – Trung Quốc
Hoàn toàn không có rắn hay bất kỳ con đường dẫn đến địa ngục nào ở đây nhưng Hoa Sơn Trà lại gây ám ảnh theo một cách rất riêng. Núi Hoa Sơn là một nơi linh thiêng trong suốt nhiều thế kỉ. Rải rác suốt đỉnh núi là hàng loạt các ngôi đền và miếu thờ, bản thân ngọn núi cũng là một nơi truyền giáo quan trọng. 

Khung cảnh say đắm lòng người của Hoa Sơn Trà.
Những tín đồ của đạo Lão giải thích rằng càng nhiều sinh vật và động vật thì ngọn núi càng giàu có. Thật vậy, nơi đây, người ta có thể tìm thấy những cây thuốc quý hiếm trong số 474 loài thực vật khác nhau. Đây cũng được cho là nơi những vị thần tiên giáng trần mang phép thuật ban phước lành cho người trần. Những vị vua trước kia cũng thường xuyên đến núi Hoa Sơn để cầu nguyện.
Con đường lên núi lúc đầu là những bậc thang dốc thẳng đứng nhưng cực kì thú vị. Sau đó, dưới tác động của thời gian và khí hậu, những bậc thang này chỉ còn là những mảnh đá vỡ vụn lởm chởm dính vào sườn núi, không có tay vịn hay bất cứ thứ gì để bám vào, thậm chí một số chỗ hoàn toàn không có những bậc đá này.

Núi Hoa Sơn còn rất nổi tiếng với cung đường nguy hiểm nhất thế giới này.
Khi đã lên đến đỉnh núi, bạn sẽ có dịp được thưởng thức trà trong tu viện và trông ra khung cảnh hùng vĩ nên thơ bốn bề xung quanh. Và đường xuống núi thì thật sự là đỉnh cao của sợ hãi.
8. Chùa Wat Phumin – Thái Lan
Wat Phumin là một ngôi chùa rất đẹp ở tỉnh Nan, Thái Lan. Có 4 lối vào và ở mỗi cửa đều được trấn giữ bởi một bức tượng Phật. Kiến trúc nội thất được thiết kế công phu, cầu kì với những bức tường được khảm tranh bích họa. Có một thư viện 2 gian chứa những quyển sách kinh và một khu nhà thấp mà bạn sẽ chẳng có cảm giác muốn bước vào.
Bên trong khu nhà này là một loạt những bức tranh tầm sâu có kích thước như đời thật, mô tả những hậu quả của người đi chệch khỏi con đường của Đức Phật. Địa ngục là một dạng thức thường được dùng trong giáo dục của Phật giáo nhưng có rất nhiều diễn giải về những gì thật sự diễn ra ở đó. Một số sách kinh ví nó như một trong sáu cõi mà chúng sinh phải chịu đày đọa bằng những hình thức tra tấn như bị ăn sống hay xẻo thành từng mảnh để rồi được đầu thai và tiếp tục chịu đày đọa. Các cõi này có liên kết với đời sống xã hội của chúng ta, và cõi địa ngục là nơi cầm tù các linh hồn.

Cảnh địa ngục đầy ám ảnh bên trong chùa.
Những con quỷ mình người đầu thú bị quẳng vào nồi nước sôi, những nạn nhân bị nấu trong vạc dầu, có cả hình ảnh một người phụ nữ bị xiên dọc qua một cái cây... Những bức tranh này chân thực đến nỗi có thể gây ám ảnh cho bất kì du khách nào. Những gì diễn ra ở nơi đây hoàn toàn trái ngược với các bức tranh vẽ thương gia âu yếm nhìn vợ mình hay nhạc công đang say sưa chơi đàn ở khu đền chính.

Bức bích họa những khu cảnh thanh bình ở khu điện chính.
9. Đền Goa Lawah – Indonesia
Goa Lawah có nghĩa là hang dơi. Đây cũng là một ngôi đền Hindu giáo được xây dựng từ thế kỉ 11. Là một trong những ngôi đền đạo Hindu đầu tiên củaIndonesia, nó đã được phát triển thành một khu đền chính nơi những tín đồ thường đến cúng tế, đặc biệt trước khi đi xa. Đồ lễ thường là trái cây, thu hút hàng trăm con dơi đậu dày đặc ngay cửa hang. Những con dơi này là một phần quan trọng với các nhà sư bởi tiếng rúc rích của chúng giúp họ tập trung hơn khi thiền.

Những con dơi này là một phần quan trọng với các nhà sư bởi tiếng rúc rích của chúng giúp họ tập trung hơn khi thiền.
Theo truyền thuyết, hang động chưa ai khám phá được điểm kết thúc này từng là nơi ẩn náu của một vị hoàng tử. Hang động đã dẫn đường cho hoàng tử này đến đền Besakih ở núi Agung, thoát thân trong một cuộc truy sát của kẻ địch. Và người ta cho rằng khi núi lửa Agung phun trào, tro tàn đều đổ xuống Goa Lawah.
Nếu bạn thật sự tin vào truyền thuyết này thì rõ ràng dơi không phải là những cư dân duy nhất của hang động này. Hang động này còn được coi là nơi trú ngụ của rắn Vasuki do thần Shiva cai quản. Nó bảo vệ mạch nước ngầm trong hang động và lấy dơi trong hang làm thức ăn.
10. Chùa Đông Nhạc – Trung Quốc
Chùa Đông Nhạc có niên đại từ năm 1319 và là một trong những ngôi chùa của đạo Lão lớn nhất Bắc Kinh, đồng thời cũng là ngôi chùa dễ sợ nhất. Bên trong chùa còn có Bảo tàng Văn hóa dân gian Bắc Kinh chính thức hoạt động vào năm 1999 nhằm lưu trữ những truyền thống, tập tục của người Trung Hoa. Lễ hội diễn ra quanh năm thu hút hàng triệu lượt người đến đây cầu nguyện. Bạn có thể tham gia những lễ hội đặc sắc và cầu nguyện khi đến chùa này.

Những bức tượng đầy ám ảnh ở chùa Đông Nhạc.
Muốn đến con đường cực lạc, bạn sẽ phải đi qua khu vườn chính với 2 sảnh đường được xây dựng để tưởng nhớ hai vị vua nhà Thanh. Ngoài ra còn có 72 phòng nhỏ tương ứng với 72 căn phòng ở địa ngục. Căn phòng trùng tên với ngôi chùa, phòng Đông Nhạc, là căn phòng giám sát 18 tầng địa ngục và 72 phòng ở đó. Phòng Thương Xót và Trắc Ẩn được trang trí bởi bức tượng những người ăn xin đang van nài. Phòng Tích Của khá chật hẹp và có cả Phòng thi hành 15 hình phạt kinh hoàng nhất.

Đường lên Hoa Sơn đầy dẫy những vách đá dựng đứng, cheo leo, nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho du khách, người dân nơi đây đã đóng thêm những sợi xích to vào vách đá và có thêm hàng rào ở một số nơi. Tuy nhiên, có nhiều đoạn đường chỉ là những thanh gỗ được ghép vào nhau một cách sơ sài, không hề có hàng rào bảo vệ, dài khoảng 12km dẫn lên tận đỉnh núi.
Dù cực kỳ nguy hiểm nhưng có rất nhiều người đã đến Hoa Sơn để thử thách lòng kiên trì của mình. Tuy nhiên, không ít người phải từ bỏ cuộc hành trình bởi chỉ cần xảy chân một chút thôi là có thể ngã xuống vực sâu thăm thẳm. Theo số liệu được công bố, có khoảng 100 người thiệt mạng hàng năm khi đi bộ trên cung đường này nhưng con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều.