Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Độc đáo cung Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, bắn cung là một trò chơi dân gian đặc biệt dành cho cả người già, trẻ em, thanh niên, phụ nữ và từ lâu đã trở thành môn thể thao quốc tế đem lại cái nhìn ấn tượng về sức mạnh và trí tuệ châu Á.

Mỗi năm, Hàn Quốc tổ chức khá nhiều cuộc thi bắn cung. Trong các cuộc thi quốc gia, thường có đến 30 nghìn xạ thủ, thi đấu tại 300 địa điểm khác nhau. Vào hội vui, các địa phương cũng tổ chức thi bắn cung giữa làng này với làng kia, thành phố này với thành phố kia. Ở vùng quê, các xạ thủ đứng bên bờ ruộng bắn vào một cái bia gỗ giữa ruộng hoặc bên kia ruộng. Ở thành phố, người ta bắn cung tại các công viên và quảng trường. Ngoài cách bắn cung tại chỗ, người thi còn ngồi trên lưng ngựa vừa phi vừa bắn cung.

Cây cung Hàn Quốc khác với nhiều cây cung của các nước trong khu vực. Khi không dây, cung có hình trái tim, khi gắn dây kéo căng sẽ có hình cung với độ đàn hồi cao. Mỗi cung dài hơn một mét và nhờ ở độ đàn hồi gấp đôi nên bắn xa đến 150 mét. Khi mũi tên bay tạo âm thanh vi vu.
Để có một cây cung tốt, nghệ nhân thường phải mất một năm tìm chất liệu gọt rũa, sang sửa. Chất liệu làm cung thích hợp nhất là tre, gỗ dâu, sồi, bulô, sừng trâu, gân bò và keo bóng cá. Gân bò tạo nên đặc tính độc đáo của cung. Gân bò sấy khô tước thành sợi chỉ ngâm nước hồ lên thân cung, sau một ngày tháo dây ra thân cung sẽ không gập vào thành hình tròn mà thành hình chữ C. Tuy nhiên, nếu được giữ ở nhiệt độ tốt, nó sẽ đàn hồi tối đa thành hình trái tim. Nhiều người vì thế đã coi cây cung như là thân hữu gắn bó, ăn ngủ cũng có cây cung bên cạnh.

Mũi tên của Hàn Quốc cũng rất hấp dẫn và có nhiều hình dạng với những mục đích khác nhau. Tên dùng để đi săn thường tạo nên tiếng ồn khi bay, như tiếng trống nhỏ làm con vật đang ẩn náu phải sợ hãi mà chui ra chạy. Tên gửi thông điệp thì trên thân quấn thư và được dùng để chuyển tin tức tới các trạm xa hay nơi có lũ lụt không đến được. Tên thần tiễn và long tiễn dùng để chuyển lệnh của vua và đại tướng cho quân lính. Chúng đều làm từ tre độ hai năm tuổi, cao hai mét, mọc ở đồi thấp gần biển hoặc là vỏ cây đào, lá cỏ, lông công được dính keo bóng cá, gân bò cho săn chắc.


http://goviet.com.vn/

Không có nhận xét nào: