Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Metropol Parasol: “Chiếc dù gỗ” lớn nhất thế giới

Nằm trong dự án tái phát triển Plazadela Encarnacion của Sevilla, Metropol Parasol là một tác phẩm độc đáo, hiếm có khi một thiết kế hiện đại được sáng tạo trên nền các di tích cổ đại thời La Mã được đầu tư với số tiền lên đến 90 triệu euro. Metropol Parasol được coi là biểu tượng văn hóa của thành phố Sevilla (Tây Ban Nha) và xứng đáng là – công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đức Jurgen Mayer H.

Nếu thế kỷ 20 là thời kỳ của những ý tưởng lấy cảm hứng từ những hình hộp, thì thế kỷ 21 đang nhanh chóng là kỷ nguyên của những kiến trúc lượn sóng. Đại diện cho những kiến trúc tiêu biểu này phải kể đến Metropol Parasol.

Trong tiếng Tây Ban Nha, Metro có nghĩa là đô thị còn Para (Paraguas) có nghĩa là cái dù, vì vậy mà cái tên Metro Parasol có nghĩa là những cái dù lớn được đặt tại khu đô thị sầm uất. Toàn bộ công trình được bao phủ bởi 6 cây dù lớn,  những cây dù này có những đường cong uốn lượn, được làm từ một loại gỗ chắc khỏe  được dát mỏng và dựng thẳng lên phía trên plaza. 

Metropol Parasol được mô tả như những mái vòm khổng lồ, dài 150m, rộng 70m và cao 26m. Để gìn giữ những di tích khảo cổ bên dưới lòng đất, những mái vòm này phải đứng trên những cây cột trụ lớn, tương tự như “cán ô” để từ đó các cánh che nắng “tỏa ra”. Những chiếc ô này đã tạo ra những bóng mát rộng lớn giữa một thành phố nắng nóng ghê gớm. Việc hoàn thành công trình này vào thời điểm ngay giữa những ngày hè sẽ đem lại cho Sevilla một nét tươi mới hơn.

Có thể chia công trình này thành 2 phần: thân và mái vòm có cấu trúc giống như vương miện – waffle. Phần chạm đất chỉ có 6 chân cột được đặt ở 6 nơi. Điều này đã làm cho Metropol Parasol đồ sộ nhưng không “lấn át” các di tích của thành phố. Thêm vào đó, bản thân mỗi một cột lại chứa một công năng riêng như sảnh hòa nhạc, quán cà phê hay lối đi bộ lên cao…

HD23a.jpg

Để tạo thêm sự chắc chắn cho công trình Jurgen Mayer H và các cộng sự của ông đã gia cố thêm vật liệu thép, bê tông cho các trụ cột. Tuy nhiên, bên ngoài nó vẫn được bao bọc bởi một lớp gỗ dày chắc chắn để đảm bảo tính đồng nhất và thẩm mỹ cho công trình. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sự kiên cố và bền vững của những “chiếc dù” khổng lồ này. 

Không chỉ vậy Metropol Parasol đã mở ra một hướng đi mới, thay thế cho kiến trúc cứng cáp bằng bê tông, thép và kính trước đây. Thay vào đó nó khai thác các đường cong parabol, hyperbol thậm chí là phi hình. Mayer cho biết: “Hầu hết cảm ứng của dự án đến từ bên ngoài những thuật ngữ và sách vở kiến trúc. Ý tưởng của chúng tôi nhảy từ những cây nấm lên những cây cổ thụ rồi lên những đám mây mà không có một công trình nào trước đây có được.”

Sau nhiều năm, Sevilla lại có một công trình mang tính biểu tượng mới. Có thể nói, Metropol Parasol đã khẳng định vị thế trung tâm văn hóa, nghệ thuật và tài chính của thành phố miền Nam Tây Ban Nha này.


Không có nhận xét nào: