Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Besakih - Ngôi đền lớn nhất ở Bali

Được viết bởi: phuot_sapa | 17/06/2011

Nếu phải nói một câu thì chỉ có thể là "bội thực Temple". Có quá nhiều đền thờ ở Bali và các vùng phụ cận. Cái nào cũng đẹp như cái nào. Tuy nhiên thế giới bên trong của các đền thờ ở đây vẫn luôn là một bí mật với khách du lịch mặc dù đã trả tiền vé vào cổng. Việc trả tiền vé vào cổng cũng chỉ đồng nghĩ với việc được đi một vòng quanh và ngắm nghía chứ không được phép bước vào.
Theo tin tức lượm được thì Bali có cả thảy 11.000 ngôi đền, nếu tính cả những điện thờ ở các gia đình thì có hơn 200.000.
Trong đó, Besakih là ngôi đền lớn nhất ở Bali, nằm dựa lưng vào núi lửa Agung và được gọi đền Mẹ, hầu hết các ngôi đền ở Bali đều hướng về ngôi đền này.






Đây cũng được coi là một di tích của Ấn Độ giáo cổ kính, rộng và đẹp nhất của đảo Bali.

Ở đây các quần thể tháp ken dày và khá cổ kính. Đền cũng khá là rộng đủ để đi mỏi chân.


Đường đến Besakih rất đẹp vì nó đi qua những ngôi làng xinh xắn nằm bình yên trong những khu vườn trồng cây ăn quả. Đôi khi đường lại lượn lên núi, đi dưới những hàng cây mát rượi và lãng mạn như ở Đà Lạt vậy.
Trên đường đi cũng có thể ghé vào những khu vườn nho nhỏ và làm một bài học về sự đa dạng sinh học của hòn đảo xinh đẹp này. Đó là những điểm dừng chân dành cho khách nghỉ ngơi, thưởng thức các loại đặc sản địa phương như trà, cafê, tìm hiểu về thiên nhiên. Việc mua hay không mua sản phẩm cũng không quan trọng, chủ nhà vẫn dành thời gian giới thiệu tỉ mỉ về các loại cây trong vườn và các sản phẩm làm từ nó.
Các bạn phải hết sức cảnh giác với ban tổ chức của ngôi đền này. Khi vác vé vào cổng thể nào cũng có vài bạn ở ban tổ chức gọi vào và yêu cầu cần có người hướng dẫn, nhưng cứ phải làm cứng vào nhé! Tỏ vẻ không cần một cách dứt khoát.
Dù chỉ được lượn ở vòng ngoài nhưng cũng có các cò ngay ở cổng vào chào mời dẫn vào "vòng trong" với các mức giá khác nhau, nhưng bạn cứ cương quyết từ chối.
Ở cổng cũng có dịch vụ đi xe ôm để đi vào từ cổng nhưng theo mình thì cũng không cần thiết, có thể đi bộ lên được.
Xà rông mua ở những quầy bán ở gần đó loại vải thông thường chứ không phải bartik chỉ tầm 15-20k/chiếc, bắt buộc phải quấn xà rông khi vào đền từ cổng.
Vào ngôi đền đó còn gặp mấy bạn hướng dẫn vớ vẩn. Thả tiền làm mẫu cho khách tham quan vào các hộp giống như hộp công đức, rồi bảo các bạn cũng phải thả tiền vào - tùy tâm thôi. Mà các bạn ấy làm mẫu toàn thả tờ tiền giá trị to. Thế mới ghê! Hị hị...

Không có nhận xét nào: