Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Ấn tượng Giant’s Causeway – con đường của người khổng lồ

Được tổ chức Unesco công nhận là kì quan thiên nhiên của thế giới vào năm 1986, Giant’s Causeway – con đường của người khổng lồ – là điểm du lịch hấp dẫn mà du khách không thể không nhắc đến khi nói về đất nước Bắc Ireland hiền hòa. Địa chỉ du lịch được xem là thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng nhất của Bắc Ireland này đã thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm.
Giant’s Causeway tọa lạc tại vùng County Antrim, cách thị trấn Bushmills khoảng 4.8 km. Đây là một khu vực núi đá có cấu trúc hình tổ ong, gồm khoảng 40.000 cột đá bazan hình sáu cạnh nằm liên kết chặt chẽ với nhau. Tuy hầu hết các cột đá có hình sáu cạnh nhưng du khách vẫn có thể phát hiện một số cột đá khác có hình 4 cạnh, 5 cạnh hay 8 cạnh và cột đá cao nhất ở đây là 12 m.
Các nhà khoa học trên thế giới đã dày công nghiên cứu và cho rằng, đây chính là kết quả của trận phun trào núi lửa đã diễn ra cách đây từ 50 – 60 triệu năm trước. Còn theo truyền thuyết của người Bắc Ireland kể lại, gã khổng lồ Finn McCool đã đóng những cột đá xuống dưới lòng biển để tạo thành một con đường nối đến tận Scotland.
Nằm cách Giant’s Causeway vài cây số là cây cầu treo Carrick-a-Rede vắt vẻo ở độ cao khoảng 30m so với mực nước biển, nối giữa đất liền và hòn đảo nhỏ Carrick. Đứng ở đây, chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở xung quanh khu vực này, du khách có thể trải nghiệm được những cảm giác khó tả.
Không chỉ thế, điểm đến Giant’s Causeway còn là thiên đường của những loài chim biển quí hiếm như hải âu Fulmar, hải âu Petrel, chim cốc, chim Guillemot chân đỏ, chim Razorbill…
Ngoài ra, du khách vẫn còn có thể khám phá được nhiều loài thực vật lạ trong khu vực Giant’s Causeway, Bắc Ireland như cây tổ diều biển (thuộc loại dương xỉ), cây có ba lá, cây hành biển Vernal squill, cỏ đuôi trâu biển và loài hoa phong lan ếch xinh đẹp.
Theo PNO

Ghềnh đá cổ Giant's Causeway và dấu tích người khổng lồ

(Tin Nóng) Ngày xửa ngày xưa, Finn MacCool, một anh chàng khổng lồ sinh sống tại Ireland, đã xây lên ghềnh đá hoành tráng dọc bờ biển để thách đấu với Benandoner, người khổng lồ của xứ Scotland... 

Dấu tích người khổng lồ

 Ghềnh đá cổ Giant's Causeway và dấu tích người khổng lồ 1
Ghềnh đá cổ Giant's Causeway và dấu tích người khổng lồ 2
Truyền thuyết kể lại lúc chuẩn bị giáp mặt, chàng khổng lồ xứ Ireland đã hoảng hốt vì phát hiện địch thủ to lớn gấp đôi mình. Quá sợ hãi, Finn MacCool đã lặng lẽ trở về quê nhà ấn náu.
Benandoner không bỏ cuộc, anh lập tức vượt biển để truy sát địch thủ tới tận quê nhà ở Ireland.
Trong lúc Finn MacCool tuyệt vọng thì người vợ tài trí của anh đã nghĩ ra một diệu kế. Chị lấy quần áo trẻ con cho chồng mặc và đặt anh ta lên giường. Khi Benandoner tìm tới, người vợ đã nói dối rằng chồng mình đang đi săn, chỉ có chị và đứa trẻ sơ sinh ở nhà.
Ghềnh đá cổ Giant's Causeway và dấu tích người khổng lồ 3
 
Vừa nhìn thấy “đứa bé”, anh chàng khổng lồ xứ Scotland đã choáng váng. Anh ta suy luận rằng nếu đứa trẻ sơ sinh đã có tầm vóc kinh khủng như thế thì người cha phải lớn hơn rất nhiều. Vậy là chàng khổng lồ này quyết định vội vã quay về Scotland.
Để chắc chắn không bị truy đuổi, trên đường trở về Benandoner đã san phẳng con đường Finn MacCool đã xây để nối hai bờ. Dấu vết còn lại của con đường vẫn còn tồn tại tới ngày nay, đó chính là ghềnh đá cổ Giant's Causeway, tại Bắc Ireland.

Những cột đá 60 triệu năm

 Ghềnh đá cổ Giant's Causeway và dấu tích người khổng lồ 4
Ghềnh đá cổ Giant's Causeway và dấu tích người khổng lồ 5
Ngày nay, Giant's Causeway đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách.
Điểm độc đáo nhất tại nơi này chính là những cột đá giống nhau như được đúc cùng một khuôn. Cột cao nhất được đặt tên là The Organ cao tới 12 mét. Vô số các cột còn lại cũng đều được đặt tên tùy theo hình dạng của chúng như The Camel (lạc đà), the Chimneys (ống khói).
Những nghiên cứu địa chất cho biết các cột đá được hình thành từ 60 triệu năm về trước. Thắng cảnh này đã được UNESSCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1986.
Để tới được Giant's Causeway, du khách có thể đi bằng tàu điện, xe bus hoặc tự lái xe hơi.
Mặc dù nơi đây thu hút rất nhiều du khách tới quanh năm, nhưng vẫn duy trì được vẻ hoang sơ nguyên vẹn. Trong cả khu vực thắng cảnh, chỉ có duy nhất một tiệm bán đồ lưu niệm nho nhỏ.
 
Quãng đường để đi vòng quanh ghềnh đá dài chừng 3 km luôn có những chiếc xe buýt chờ sẵn phục vụ với giá vé rất rẻ.
Tuy nhiên, phần đông du khách chọn cách tản bộ để thưởng thức khung cảnh thiên nhiên kỳ thú này. Sẽ là một lựa chọn tuyệt diệu khi bạn đi quanh ghềnh, hít thở không khí trong lành; ngắm cá lội tung tăng dưới tầng nước trong vắt quanh các lèn đá; hay ngẩn ngơ trước những con ốc Vú Nàng bám thành từng tảng dưới chân ghềnh!
Nguyễn Quảng(Từ Milton Keynes)

Không có nhận xét nào: