Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Đi chậm để khám phá kỹ hơn

Có những nơi cần bạn dành cho nó nhiều thời gian để khám phá hết vẻ đẹp....

Trôi dạt trên sông Niger, Mali
 
Tuyến đường thuỷ trên sông Niger đã trở nên nhộn nhịp từ năm 1964, mặc dù ngày nay bạn sẽ nhìn thấy nhiều dê hơn là người trên các con thuyền. Nhưng thuyền là phương tiện tuyệt vời nhất để khám phá cuộc sống thường nhật của người dân Mali. Thuyền sẽ đi qua những ngôi làng bám cheo leo trên các vách đá, những đụn cát trải dài đến tận sông. Cần ít nhất 6 ngày để đi từ Koulikoro tới Gao, dài 1.300km. Một quãng đường dài, nhưng vẻ đẹp dọc đường đi, được tiếp xúc và chia sẻ cuộc sống với người bản địa là một phần thưởng vô cùng quý.
 
 

Khám phá sa mạc Thar bằng lạc đà, Ấn Độ
Bất chấp tên gọi cũ của nó, Marusthali (Vùng đất chết), Thar là một trong những sa mạc đông cư dân nhất thế giới. Tuy nhiên, cách duy nhất để tới những nơi biệt lập của sa mạc là lạc đà: lắc lư và cách mặt đất 2m, bỏ lại sau lưng thị trấn cuối cùng, bạn sẽ đi vào một vùng Ấn Độ khác – khung cảnh lung linh, bầu trời xanh thẳm và sự tĩnh lặng sâu sắc.

Khám phái Dubai bằng du thuyền
Một chuyến du thuyền tới điểm Creek lịch sử của Dubai có thể cho bạn biết nhiều hơn về bề sâu của thành phố mang màu sắc Vegas. Trong thời kỳ đồ Đá, Đồng và Sắt, người dân định cư dọc hai bờ sông với những túp lều bằng bùn và lá cọ của những người thợ lặn ngọc trai đầu tiên. Giờ đây, giữa những toà nhà cao ngất trời của một nền kinh tế dầu lửa bùng nổ, vẫn tồn tại những ngôi đền, chợ ngoài trời và quán trà địa phương. Đi qua những cảnh đẹp, mùi vị và âm thanh này bạn sẽ hiểu được một Dubai thực sự. 
 

Đi tàu dọc nước Úc
Bay là cách nhanh và rẻ nhất để di chuyển giữa những thành phố lớn của nước Úc. Nhưng nếu đi tàu, bạn sẽ nhìn thấy những cánh đồng lúa mạch của Victoria, những thị trấn bụi bặm xưa cũ và hàng km đường bờ biển cát trắng. Từ Sydney tới Perth là một trong tuyến đường sắt dài nhất thế giới. Chuyến đi dài 4352km trong 3 ngày và sẽ dừng một buổi tối tại thị trấn đào vàng Kalgoorlie và bạn còn có thể thăm quan cộng đồng Cook xa xôi và đồng bằng Nullarbor.

Đi thuyền trên sông Mekong, Lào
Tuyến đường thuỷ từ Luang Prabang (Lào) tới biên giới Thái Lan đi qua một số khu vực hoang sơ nhất của dòng Mekong. Ít dấu vết của nền văn minh và các khu rừng rậm trải dài vô tận, những đỉnh núi mây bao phủ. Bạn sẽ nhìn thấy những cánh đồng lúa, khu rừng gỗ tích và những làng chài biệt lập. Tất nhiên bạn có thể đi bằng xe buýt hoặc tầu tốc độ cao, nhưng nếu bạn chọn cách đi chậm, bạn sẽ tận hưởng những khoảng khắc thanh bình và có thời gian nhìn ngắm cuộc sống dọc bờ sông.
 
Đi mekoro qua đồng bằng Okavango, Botswana
Khi đưa bạn đi qua mê cung những hòn đảo và dòng sông, hoa súng và lau sậy bằng chiếc thuyền độc mộc, hướng dẫn viên của bạn cũng sẽ chăm chú tìm cá sấu và hà mã để chỉ cho bạn xem. Hãy cầm chắc ống nhòm của mình, bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy những đàn linh dương, voi đang tắm, những loài tới đây để tránh xa sa mạc Kalahari hoang vắng. Chuyến đi dài 3 ngày do cộng đồng Okavango thực hiện. Bạn sẽ được cắm trại trên các hòn đảo và không được để lại dấu tích của mình nơi đó. 
 

Trek bằng ngựa, Lesotho
Bốn ngày khám phá trên lưng ngựa của bạn sẽ bắt đầu từ Đèo Sani, phía đông Kwazulu Natal, đèo cao nhất tại Nam Phi.  Khi vượt qua ranh giới của đỉnh, bạn sẽ tới The Sani Top Chalet, cao 3482m, và thấy mình ngồi tại quán bar cao nhất châu Phi. Và sau đó tiếp tục hành trình: hai ngày để tới Thabana Ntlenyana, điểm cao nhất phía nam của Kilimanjaro, nơi bạn có thể thưởng thức bữa trưa tuyệt ngon.
 
Đi bè trên sông Klaralven, Thuỵ Điển
Tự làm bè bằng gỗ và dây thừng rồi xuôi theo dòng Klarälven, con sông dài nhất Thuỵ Điển. Bình thường bạn chỉ cần đi 1 buổi chiều bằng các phương tiện khác. Nhưng còn gì tuyệt hơn khi tự làm lấy chiếc bè của mình, xuôi theo dòng sông từ 5 – 8 ngày để khám phá tường tận con sông, ngắm hải ly và nai sừng tấm. 
 

Xuôi theo kênh Canal du Midi, Pháp
Đi phà xuôi con kênh Canal du Midi làm từ thế kỷ 17 và trôi dạt qua Languedoc. Chuyến đi kéo dài 7 ngày, khởi điểm tại thành phố trung cổ Carcassonne, có nhất nhiều hoạt động dọc đường đi hoặc nếu không bạn chỉ cần nằm dài thư giãn và tận hưởng sự thanh bình của sông nước.
 
Đi tàu nằm tới cao nguyên Scot-len
Rời ga Caledonian, chuyến tàu xuất phát vào buổi tối và sáng hôm sau thấy mình tại trung tâm cao nguyên Scot-len – bạn đã ở giữa thiên nhiên hoang dã và hít thở khí trời trong lành.
 
Xa hơn, chậm hơn bằng nhà thuyền Keralan
Bắt đầu từ năm 1991, nhà thuyền đầu tiên, làm từ một xà lan cũ, được giới thiệu với khách du lịch bởi công ty Tour India. Bạn sẽ được tới những địa điểm ít người lui tới. Và tuy không được lên bờ nhiều, những cảnh đẹp thơ mộng và yên bình dọc đường đi sẽ quyến rũ bạn.

Du ngoạn bằng thuyền buồm, Mozambique
Sẽ vất vả một chút khi phải dựng cột buồm lên, nhưng chỉ cần ngay khi có gió lên, chiếc thuyền sẽ lướt đi duyên dáng trên mặt biển. Các công ty du lịch đều có những tour như thế này, nhưng nếu tìm hiểu thông tin xung quanh, bạn có thể có một chuyến đi với chính người dân địa phương. 


Aya ( Depplus.vn/ MASK) 

Không có nhận xét nào: