Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Hội bia Oktoberfest: Mải vui nhưng chớ quên…


Oktoberfest, lễ hội bia lừng danh thế giới diễn ra hằng năm tại Munich (Đức) lại đến gần. Năm nay, nếu đi công tác hoặc du lịch bang Bavaria, CHLB Đức, đúng dịp Oktoberfest (từ 22.9 đến 7.10.2012), bạn nhớ ghé vào lều bia khổng lồ để thưởng thức bia. Nhưng đừng quá vui mà quên mất nhiều thứ.


Tiết mục diễu hành khai mạc lễ hội bia Oktoberfest, Munich, Đức 

Những món đồ thất lạc sau lễ hội: từ châu chấu đến nhẫn cưới

Hồi năm 2011, gần 7 triệu lượt khách đã uống một lượng bia kỷ lục và có vài món đồ bị thất lạc cũng thật kỳ lạ, gồm cả một con châu chấu còn sống và… một bộ răng giả. Năm nào cũng vậy, khi Oktoberfest kết thúc, người tham gia lễ hội cuối cùng đã trở về nhà, một bảng tổng hợp các số liệu thống kê do thành phố Munich đưa ra luôn gây sửng sốt về số lượng bia, xúc xích, thịt bò... đã tiêu thụ, nhắc nhớ thế giới về quy mô tầm cỡ của nền văn hóa bang Bavaria.
Năm 2011, lễ hội kéo dài 2 tuần đã thu hút 6,9 triệu du khách, nhiều hơn năm trước nửa triệu người, lượng bia tiêu thụ đạt mức kỷ lục 7,5 triệu lít, cùng với thời tiết nắng đẹp trong tuần lễ cuối  và những vị khách nổi tiếng, gồm cả siêu sao bóng đá Maradona của Argentina.
Tuy nhiên, danh sách các món hàng bị thất lạc luôn là mẫu tin thú vị nhất. Văn phòng phụ trách tài sản thất lạc của lễ hội đã nhận được… một chú châu chấu còn sống dài 8 cm, một mũ Viking, hai chiếc nạng, một xe lăn điện, một ba lô có 2 ghế xếp, 1.300 quần áo các loại, 520 ví, hơn 1.000 giấy chứng minh, 390 điện thoại di động, 370 kính đeo mắt, 90 máy ảnh, 80 món trang sức, đồng hồ, 425 chìa khóa và một bộ răng giả.
Ông Charles Reinbold, người đã có gần 20 năm làm việc tại văn phòng tìm tài sản thất lạc tại lễ hội Oktoberfest, kể: “Tôi tin là đã có loại keo dán được cải thiện rất tốt để răng giả không thể nào rơi ra khi người ta đang nhai thịt. Vậy mà trong năm đầu tiên làm việc, chúng tôi nhận được 5 hoặc 6 bộ răng giả và một người ở tuổi nghỉ hưu đã đến thử nhận lại, nhưng thật không may, không có bộ nào vừa với ông ấy cả.”

Du khách thưởng thức bia trong lều bia khổng lồ ở lễ hội Oktoberfest

Nước mắt và niềm vui

Ông Reinbold từng bị những du khách người Úc say xỉn ôm chặt do họ quá vui mừng vì đã tìm được vé bay về nhà. Ông đã học được cách giúp những người Ý trấn tĩnh lại sau khi bị mất hộ chiếu và phải đối phó với những kẻ say bí tỉ, không thể hiểu lời ông nói: “Tôi giải thích 3 lần và nếu họ vẫn không hiểu, tôi bảo họ trở lại vào ngày hôm sau khi đã tỉnh rượu, nhưng đôi khi phải nhờ lực lượng an ninh hộ tống họ ra.”
Việc trả lại điện thoại di động khá phức tạp và người chủ sở hữu sẽ gặp khó khăn: “Chúng tôi luôn yêu cầu chủ nhân cho biết số sê-ri của điện thoại và chúng tôi phải mở mặt sau của máy để xem số đăng ký.” Có thể đoán trước các loại điện thoại thông minh cao cấp hoặc món hàng hiệu như Gucci ít có khả năng được giao nộp lại.
Các nhạc cụ thường được tìm thấy lúc bắt đầu lễ hội,  khi ban nhạc xứ Bavaria tổ chức các nghi thức diễu hành của họ và sau đó đổ xô đi ‘nốc’ bia. Theo ông Reinbold, “Họ say rượu và đêm đó khi về nhà, họ hỏi chiếc kèn của tôi lạc ở nơi quái quỷ nào rồi?”. Sau 6 tháng, những món không ai nhận sẽ được bán đấu giá và số tiền thu được sẽ dành cho việc từ thiện.
Nhiều nhẫn cưới cũng thất lạc, có thể do chủ nhân (cả nam lẫn nữ) đã vội vàng tháo gỡ trong khi đang tán tỉnh lúc đột xuất bị tiếng sét ái tình đánh trúng, hoặc quá hưng phấn vì đã nốc quá nhiều vại bia. Và ông Reinbold phải xử lý những trường hợp này một cách khéo léo.
“Lúc mọi người đến hỏi tìm nhẫn cưới, đôi khi chúng tôi hỏi: bạn có bị lạc mất người bạn đời không?”, ông cười và nói. “Đó là những chuyện lạ xảy ra trong lễ hội Oktoberfest và chúng tôi luôn muốn tránh.” Số trẻ bị lạc bố mẹ tăng từ 37 vụ năm trước lên con số 48 trong năm 2011.

Nạn trộm vại bia gia tăng

Hành vi lấy trộm ly uống bia loại 1 lít làm quà lưu niệm đã gia tăng, các nhân viên an ninh kiểm tra lối ra và thu hồi được con số ấn tượng là 226.000 chiếc từ trong túi, ba-lô, so với 130.000 chiếc vào năm ngoái. Theo cảnh sát, số vụ ẩu đả dùng ly bia làm vũ khí giảm 4 còn 58 vụ và 6 trường hợp có phụ nữ tham gia.

Những ly bia khổng lồ loại 1 lít này luôn là món đồ bị lấy trộm nhiều nhất
Cảnh sát được gọi đến giải quyết 2.175 tai nạn, giảm nhẹ so với 2.253 vụ trong năm ngoái  - một thực tế đáng ngạc nhiên, vì bia được tiêu thụ ở mức cao hơn. Có 379 trường hợp gây thương tích và 479 vụ trộm cắp, tổng cộng đã thực hiện 487 việc bắt giữ. Tóm lại, theo cảnh sát, Oktoberfest 2011 vẫn là một lễ hội Oktoberfest bình thường.
Ông Reinbold sắp bước sang tuổi 61, còn 2 năm trước khi nghỉ hưu và ông mong đến ngày có thể tự mình thưởng thức trọn niềm vui của Oktoberfest. “Công việc hoàn toàn vui vẻ, nhưng cũng lắm khi căng thẳng, đặc biệt vào ban đêm, lúc lượng người say xỉn gia tăng. Khi họ mở miệng, bạn có thể ngửi thấy mùi hôi của bia hoặc rượu Schnapps”.
i con số thú vị về Oktoberfest
Khu vực diễn ra lễ hội bia tại Theresienwiese rộng 31ha (310.000 m2) và hầu hết các bàn ăn tại Oktoberfest đều được đặt chỗ, thậm chí một số chỗ đã đăng ký trước cả năm. Với đội ngũ nhân viên phục vụ gồm 12.000 người, lễ hội tiêu thụ hết 505.901 con gà, 40.850 kg cá, 69.293 chân giò lợn và 119 con bò, thu về khoảng 1,2 tỷ đô-la.
Mỗi năm, nhà máy bia Hacker - Pschorr sản xuất hơn 1 triệu lít bia đặc biệt dành cho Oktoberfest. Bia Oktoberfest là một loại bia nhẹ (Märzenbier), được ủ bởi nhà máy bia Munich, có độ cồn khoảng 6 -7%, hơi nặng hơn so với bia Đức thông thường và tiếng Đức thường gọi những người uống say khướt là “Bierleichen”(xác bia).
P. Nguyễn Dũng

Không có nhận xét nào: