Nhìn từ trên cao, những không gian xanh của Bruxlles trông như những cánh rừng xanh nằm trong một câu chuyện cổ tích mà bạn đã đọc những ngày tuổi thơ. Bruxelles có tất cả cho một hành trình tìm hiểu châu Âu, không tin ư? Hãy thử đến một lần và trải nghiệm!
Từ Amsterdam, tôi đến Bruxelles bằng tàu cao tốc Thalys đúng vào hôm quốc khánh Bỉ nên nhà ga Bruxelles Central khá đông khách du lịch đổ về. Các cửa hàng trong sân ga bày bán đủ các mặt hàng lưu niệm có in hình quốc kỳ Bỉ.
Hiệu chocolate nổi tiếng của Bỉ là Leonidas cũng bày những phiên bản chocolate tươi hình quốc kỳ Bỉ và các biểu tượng của nước Bỉ, người ra vào hỏi mua tấp nập và sôi động như trong kỳ nghỉ Giáng Sinh. Tuy vậy, chỉ bước ra khỏi nhà ga rẽ ngang đi được vài con phố thì khung cảnh lại vắng lặng đến ngạc nhiên.
Lời chào…Trung cổ
Khi tôi hỏi về sự trái ngược này, anh tài xế taxi bảo là tất cả người dân của Vương quốc Bỉ đã đổ về quảng trường Grand Place cả rồi, anh bảo tôi nên đến đó ngay vì có rất nhiều hoạt động thú vị đang diễn ra không nên bỏ lỡ! Tuy rất háo hức nhưng rốt cuộc tôi quyết định đến nhà bạn mình trước, bạn tôi có hứa sẽ đãi tôi ăn những món ăn đúng chất Bỉ, rồi tất cả sẽ cùng đến Grand Place sau.
 Ngập sắc hoa trên các tòa nhà đường phố ở Bỉ
Thủ đô Bruxelles từ lâu được xem là trái tim châu Âu, không chỉ vì là nơi đặt tổng hành dinh của Liên minh Châu Âu, là thành phố nhỏ bé trong một đất nước nhỏ bé nằm ở ngã tư chung đường biên giới với Pháp, Đức, Luxembourg và Hà Lan mà còn nhờ vào những công trình kiến trúc trung cổ được bảo tồn tốt nhất ở lục địa già cỗi này.
Xe taxi chở tôi bon bon tiếp tục chạy ngang qua những dãy nhà cổ được xây dựng giống nhau và bảo tồn từ thế kỷ 13 đến nay. Những ngôi nhà này trải qua năm tháng càng lúc càng toát lên vẻ đẹp của một châu Âu thời trung cổ, gạch trên tường vẫn đỏ như son, dường như thời gian đã ngừng lại tại đây hằng thế kỷ dài đằng đẵng…
Magritte- một thế giới siêu thực bí ẩn
Nhà bạn tôi nằm trên đường Rue Esseghem, đây là con đường khá nổi tiếng vì có một căn hộ nhỏ mà danh họa Réne Magritte đã sống 24 năm cùng vợ mình và là nơi ra đời rất nhiều bức tranh đẹp của người danh họa hàng đầu của trường phái hội họa siêu thực này.
Hiện tại ngôi nhà này trở thành bảo tàng lưu giữ những vật dụng của Réne Magritte ngày xưa còn tranh của danh họa này thì được bảo quản tại bảo tàng Place Royale mà vài hôm sau, tôi cũng đã có dịp ghé thăm.
Bảo tàng tranh Place Royale nơi lưu trữ khoảng 200 tác phẩm tranh nguyên bản của Réne Magritte được xây dựng vào năm 2009 và từ đó đến nay, hàng năm có trên nửa triệu du khách tới thưởng lãm, do đó công tác giữ an ninh và bảo mật rất chặt chẽ, khi đến thăm quan, tôi phải đi qua nhiều khu vực an ninh, tháo gởi tất cả các thiết bị điện tử và được cấp cho một máy phát có đủ các ngôn ngữ Anh, Pháp, Hà Lan…
Đây là bảo tàng không cần dùng hướng dẫn viên vì các máy phát có khả năng thông tin và giới thiệu cho du khách biết lịch sử và những thông tin của từng bức tranh có tại đây, điều này mang đến cho du khách sự riêng tư và yên tĩnh cần thiết dành cho những người yêu thích việc thưởng lãm các tác phẩm mỹ thuật.
 Nghệ sĩ vẽ chân dung đường phố
Trước khi đến Bruxelles, tôi cũng biết đến những tác phẩm siêu thực danh tiếng của René Margitte như: Chân dung Edward Jame, Quả táo hay Con trai người đàn ông... nhưng khi tận mắt chiêm ngưỡng chúng, tôi mới thực sự cảm nhận được sự rung cảm của bản thân mình trước vẻ đẹp kỳ bí trong những tác phẩm của Réne Magritte.
Tranh Réne Magritte tựa như những tranh áp phích thời chiến gợi lên nỗi buồn sâu thẳm, những hoang tưởng và mơ ước không bao giờ được hoàn thiện của phận người, đúng như Réne tự miêu tả các bức tranh của ông: “Những bức tranh của tôi là những hình ảnh hữu hình nhưng không hề ẩn chứa bất cứ thứ gì; chúng khơi gợi sự bí ẩn và tất nhiên, khi một người xem một trong những bức tranh của tôi, người đó sẽ tự hỏi "Điều đó có nghĩa là gì?". Nó không ẩn chứa điều gì cả, vì bí ẩn không có nghĩa, đó là điều không thể nhận biết"
Tôi đã đến thăm bảo tàng Réne Magritte và ra về với những nỗi niềm khó tả, có chút muộn phiền nhưng lại có chút hân hoan của một người vừa được trao cho những ý niệm về sự sáng tạo không biên giới.
Fritkots-món khoai tây chiên luôn chờ những bàn tay vàng
Quay lại cuộc hành trình đến thăm nhà bạn tôi ở Bruxelles, buổi trưa chúng tôi cùng nhau ăn nhẹ, khẩu phần là bánh mì, thịt bò sốt dùng với món fritkots nổi tiếng đặc trưng của Bỉ. Fritkots chỉ là khoai tây chiên, nhưng là loại khoai bintje đặc biệt của Bỉ với kỹ thuật chiên bí truyền nổi tiếng khắp thế giới. Chính quyền Bruxelles hàng tháng lập ra giải thưởng “Bàn tay vàng chiên fritkots” chỉ để khuyến khích các đầu bếp giữ gìn món ăn này đủ để thấy tầm ảnh hưởng của nó.
Quả thật, nhà nào cũng sử dụng khoai Fritkots để chế biến món ăn dùng hằng ngày. Món khoai tây Fritkots hợp chung với món Moule Mariniere (một loại hào được chế biến theo nhiều phong cách), chocolate tươi, kẹo hạt dẻ và bia (nghe nói đến gần 300 loại) là những thứ đã làm nên thương hiệu Vương quốc Bỉ - một nơi đến để được ăn những thứ bình dị với các chế biến ngon và tinh tế hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới mà bạn có thể biết!
Grand Place-quảng trường lịch sử và chú bé...tè
Quảng trường Grand Place có diện tích 20.000 m2 xây vào thế kỷ 11 với nền toàn bộ lát đá hoa cương. Quảng trường này đã được UNESCO ghi vào danh sách di sản văn hóa nhân loại và từng được Đại văn hào Victor Hugo ca tụng là "quảng trường đẹp nhất thế giới" vì được bảo tồn tốt nhất châu Âu.
Đối diện Grand Place là tòa nhà trước kia mang tên Cung điện Hoàng đế (King’s House) mặc dù xưa nay chưa từng có nhà vua nào ngự nơi này cả. Nằm bên quảng trường này nếu để ý kỹ người ta sẽ thấy một khách sạn với tấm biển Karl Marx bởi nơi đây là nơi Karl Marx và Friedrich Engels đã từng ở trong suốt 3 năm tại Bỉ để hoàn thành tác phẩm “Tuyên ngôn cộng sản”.
Như bước vào một cuốn phim lịch sử phản ánh thế giới qua chính cuộc đời mình, khi bước chân vào quảng trường này, bạn có thể cảm giác được âm thanh của những vó ngựa lọc cọc, những chiếc xe ngựa thời trung cổ thường thấy trong những bộ phim dựng lại các tác phẩm kinh điển của Victor Hugo hay Onoré de Balzac đang lướt qua trong đầu mình.
 Quảng trường Grand Place "quảng trường đẹp nhất thế giới" theo Đại văn hào Victor Hygo nói
Bức tượng chú bé đang tè Manneken Pis cũng được khoác lên người quốc kỳ vương quốc Bỉ, từng dòng người xếp hàng ngay ngắn chờ được chụp hình với chú bé nổi tiếng khắp thế giới này.
Đang là mùa Hè nên Grand Place ngập sắc hoa tươi thắm, rất nhiều nghệ sĩ đường phố tụ họp về đây, người thì đàn hát, người thì nặn tượng, người thì sáng tạo đủ các hình ảnh từ những chiếc bong bóng chỉ trong nháy mắt, cả nghệ thuật sắp đặt đường phố, người giả tượng... tất cả đều hiện diện tại Grand Place. Mùi chocolate và bánh quế hòa quyện trong không khí quyến rũ đến lạ lùng.
Khoảng 1h trưa thì bắt đầu các cuộc diễu hành của bộ binh, kỵ binh trong tiếng hò reo của người dân. Nhưng điều khiến tôi nhớ nhất là cuộc diễu hành của các loại máy bay trên bầu trời Grand Place, mỗi đợt gồm từ 3 – 5 chiến đấu cơ nhả khói màu đen, vàng, đỏ là màu quốc kỳ Vương quốc Bỉ khiến du khách ai cũng phấn khích và đưa máy ảnh chụp lấy khoảnh khắc lịch sử này.
Chiều tối, chúng tôi lái xe đi Metro Atominum – đây là một viện bảo tàng khoa học kỹ thuật có cấu trúc như một phân tử với chiều cao là 102m và được xây dựng từ năm 1958. Đây là một công trình kiến trúc phải nói là khá nổi bật và nổi tiếng ở Bruxelles.
Nằm ngoài trung tâm, Atominum có thiết kế hiện đại khác hẳn với Grand Place hay các kiến trúc cổ kính của Bruxelles nhưng hầu như khách du lịch nào đến thăm Bruxelles đều không thể bỏ qua được điểm đến này.
Chúng tôi xếp hàng mua vé và đi trong lòng các ống sắt nối các khối cầu kim loại lại với nhau, mỗi một quả cầu có bán kính tới 19m . Từ trên hạt nguyên tử tôi ngắm xuống và thấy toàn bộ công viên Mini Europe, công viên mô hình thu nhỏ các kỳ quan và kiến trúc nổi tiếng của châu Âu.
Với mô mình khoảng hơn 300 danh lam thắng cảnh của hơn 10 nước châu Âu đều có các kiểu mẫu được xây dựng lại như Tháp nghiêng Pisa ở Ý, tháp Eiffel ở Pháp, Cổng Brandenburg ở Berlin, cối xay gió ở Hà Lan. Có thể nói công viên này đã lưu lại được rất nhiều các thành tựu văn hóa lịch sử của châu Âu từ xưa đến nay.
Một kiến trúc khác mà bất kỳ du khách nào cũng muốn ghé qua là nhà thờ ở Kathedrale St. Micheal – nhà thờ chính của thủ đô Bruxelles với kiến trúc thật tuyệt vời chẳng kém gì nhà thờ Đức bà ở Paris. Nhà thờ với kiến trúc gothic điển hình, mái vòm uốn cong cao vút, phía trong thắp đèn sáng rực chứ không u tối và long trọng như nhà thờ Đức Bà ở Paris. Đối diện nhà thờ St. Micheal là một công viên xanh mướt. Mọi người nằm trên bãi cỏ tắm ánh nắng hè hiếm hoi của vùng ôn đới, trẻ em thì  nô đùa.
Nhìn từ trên cao, những không gian xanh của Bruxlles trông như những cánh rừng xanh nằm trong một câu chuyện cổ tích mà bạn đã đọc những ngày tuổi thơ. Bruxelles có tất cả cho một hành trình tìm hiểu châu Âu, không tin ư? Hãy thử đến một lần và trải nghiệm!
 Người dân và khách du lịch tràn ra đường trong ngày quốc khánh
 Quốc kỳ Bỉ được treo ở những ban công
 Nghệ sĩ biểu diễn đường phố
 Một cửa hàng bán đồ lưu niệm
Nhà thờ ở Kathedrale St. Micheal – nhà thờ chính của thủ đô Bruxelles với lối kiến trúc gothic điển hình, mái vòm uốn cong
Bài và ảnh: Nguyễn Phương Thảo