Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Ẩm thực Giáng sinh châu Âu

TTO - Tháng 12, châu Âu vào mùa lễ lạt, tiệc tùng. Người người nô nức đi chọn mua quà giáng sinh từ đầu tháng và lượn lờ các chợ giáng sinh để nếm hương vị đồ ăn thức uống đặc biệt cho dịp này.
Thời tiết tháng 12 lạnh đến tê người và các món nóng có nhiều gia vị cay ấm rất được chuộng. Gì chứ hai loại rượu pha đựng trong bình lớn rồi múc ra đựng trong các cốc sành, cốc thủy tinh có quai là vang Gluehwein và rượu punch nóng hổi làm ai đi qua quầy rượu cũng muốn làm một ngụm, để cho vị quế hồi tỏa hương thơm nồng ấm bật hồng đôi má, để thứ chất lỏng ấm áp ấy từ từ trôi, uống đến đâu biết đến đấy.
Hai bàn tay được cốc rượu ủ ấm sực lên, mùi thơm vẫn lan tỏa, không cưỡng nổi lại làm ngụm nữa, rồi ngụm nữa. Sảng khoái vô cùng!
Punch là một loại cocktail thường được dân châu Âu pha chế cho mùa Giáng sinh. Nguồn gốc từ Ấn Độ (tên gọi tiếng Hindi là panch) được các thủy thủ “bưng” công thức sang Anh, sau đó phổ biến rộng rãi trong các nước nói tiếng Anh, rồi được cả châu Âu ưa thích. Chỉ cần có rượu rum trắng, đường, nước chanh khuấy đều với nước tỉ lệ một chua - hai ngọt - ba rượu - bốn nước, trước khi uống cũng hâm nóng, vậy là đã có thức uống kỳ diệu cho mùa lạnh.
Tùy theo khẩu vị mà người ta cho thêm các loại nước quả và gia vị để có những loại punch khác nhau như punch mơ, mận, chanh, dứa, cam, lựu… có nơi cho cả vang đỏ và thái nhỏ hoa quả trộn vào. Ở Đức còn có món rượu punch trứng cũng rất thú vị.
Gluehwein xuất xứ từ các nước nói tiếng Đức giờ đã thành phổ biến khắp nơi trên thế giới và vẫn được gọi tên bằng tiếng Đức. Thành phần chính là vang đỏ được đổ vào một nồi nấu đặc biệt, cho thêm gia vị là quế thanh, hoa hồi, hạt đinh hương và vỏ chanh vàng cùng một lượng đường nhất định khuấy đều.
Nấu vang nóng âm ỉ trong vòng vài tiếng cho tất cả nguyên liệu quyện vào nhau, hơi rượu bay bớt để độ rượu chỉ còn khoảng 7% là được. Sau khi hoàn tất công đoạn nấu rượu, chiết ra các chai hoặc bình để dùng dần. Trước khi uống, hâm nóng với nhiệt độ khoảng 70-80 độ C.
Rượu punch được đựng trong các vò sành và múc vào cốc sành - Ảnh: TRUNG CÔNG

Quây quần bên quầy chuyên các thức uống nóng tại Đức - Ảnh: TRUNG CÔNG

Có chút men lâng lâng lại muốn ăn gì đó. Cơ man nào là các quầy đồ ăn chỉ dựng lên vào tháng 12. Các loại hạt tẩm ướp đủ vị mặn ngọt cay, hoặc là bọc bột giòn rồi hạt dẻ rang nóng hổi. Trái cây tươi bọc sôcôla trắng, sôcôla nâu nuột nà cắm xiên trong tủ nhìn thật ngon mắt.
Những quầy bánh stollen lúc nào cũng nhộn nhịp người mua. Là loại bánh chỉ bán trong dịp Giáng sinh, vốn quê từ Đức và nổi tiếng nhất là bánh stollen vùng Dresden, bang Saxony, nay nhiều nước trên thế giới cũng có truyền thống ăn bánh này dịp cuối năm. Được làm bằng bột, đường, trứng, bơ, nho khô, rượu rum, hạt hạnh nhân, sữa tươi, một ít nước chanh, chút muối được nhào đều, tốt nhất là nhào bằng tay thật kỹ sau đó ủ 24 giờ mới đem nướng. Sau khi nướng bánh lại để 3 tuần cho tất cả nguyên liệu ngấu với nhau, mới là thời điểm bánh ngon nhất để cắt từng lát ăn.
Còn ở Hungary, các gia đình lại chuộng món xúp cá truyền thống Halászlé. Bàn ăn nhà nào cũng khai vị bằng đĩa xúp cá chép nóng hổi, cay thật cay. Xúp cá chép của Hung thuở trước thường được đun trên giàn bếp bắc ngay cạnh sông. Mọi người tụ họp đánh cá, cùng nấu xúp, ăn uống xì xụp, tán chuyện rôm rả rất có không khí hội hè, lễ tết.
Cá chép tươi rói bắt từ sông Danube được làm sạch, bỏ mang; phần thân cắt khúc dày cỡ 2 đốt ngón tay, đuôi và đầu cho vào nồi đun trước cho nhừ tan (có thể bỏ thêm một số loại cá nhỏ nữa để ngọt nước).
Cho gia vị từ từ vào nồi gồm có: ớt chuông đỏ loại cay xè xay nhuyễn, hành tây băm nhỏ, một chút dầu, muối, bột ớt chuông (paprika) cay; đun nhỏ lửa trong vòng 2 giờ, có thể lọc bằng vợt lấy xương cá ra xay nhuyễn rồi cho lại vào nồi nước dùng. Trước khi ăn 30 phút cho thân cá cắt khúc vào nồi đun sôi chín thịt cá là được. Dùng nóng với ớt chuông xanh muối chua và bánh mì.
Chà, một món khai vị thật tuyệt, kích thích tiêu hóa vô cùng, hứng khởi chờ món sau!
Các loại bánh kem ngọt ngào trong một hiệu bánh ở London - Ảnh: TRUNG CÔNG

Đồ ngọt đầy ắp trong quầy ở Bỉ - Ảnh: TRANG NGUYEN Serban

Xúp cá chép nấu với ớt cực cay của người Hungary - Ảnh: TRANG NGUYEN Serban

MINH LÝ, Ảnh: TRUNG CÔNG - TRANG NGUYEN Serban

Không có nhận xét nào: