Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Mì Lagman

Xuân về xứ Ta thì có bánh chưng, bánh dày, thì người Uzbek cũng có món mì lăn Lagman. Theo các nhà lịch sử thì món lagman là món nguyên thủy thuộc về người Dungan hay là người Hồi ở Trung quốc. Họ, những người Hoa theo đạo Hồi là những thương nhân cùng với người Duy Ngô Nhĩ buôn bán dọc ngang tuyến đường tơ lụa. Từ đây món lamian mì kéo sợi mà hay được dùng với thịt bò và thịt trừu của người Hồi ở Tây Bắc Trung quốc cập bến xứ Uzbekistan mà hợp thành với những gia vị khác nhau.  Ðể thành món sốt mì kéo sợi lagman với cách làm cũng trở thành nét độc đáo riêng biệt.
Vì là món của người Hồi Uzbek nên món mì Lagman không dùng thịt heo vì không phải là thịt Halal mà chỉ dùng thịt cừu và thịt bò đúng như nguyên bản. Bí quyết của món quốc hồn quốc túy Uzbek là mì, nó được kéo sợi ra và không bao giờ được cắt hay xé nhỏ. Một kilogram bột mì sẽ hòa cùng với hai quả trứng, 1 thìa cà phê muối hòa vào nước, và dùng với dầu hướng dương. Dầu hướng dương thì rất phổ biến ở Trung Á vì Uzbekistan thì nằm ngay cạnh với nước Nga Sa hoàng mà không chung đường biên giới với Trung quốc. Sự phá cách của người Hán ở Trung quốc là dùng bột mì rây lên để nhào bột và kéo sợi mì, nhưng với người Hồi Dungan và người Uzbek thì sợi mì phải dùng dầu thực vật mới đúng. Bột mì sau khi nhào được bỏ kín để nghỉ tối thiểu 4 tiếng rồi mới kéo sợi từ những sợi bột xoắn dày chừng 1 inch. Ðây là giai đoạn không thể bỏ qua để làm món mì cổ truyền lagman.
mi-lagman
Ngoài thịt cừu và thịt bò, còn có cà tím, củ cải cay, cải thảo bỏ lá, ớt chuông và các loài rau củ được cắt khối, đậu đũa cắt miếng dài vừa hay trộn trong cơm palov. Cộng thêm vào đó là đủ loại gia vị mà người Uzbek kiếm được từ phương Tây trên con đường tơ lụa lịch sử như lá nguyệt quế, thìa là Ai Cập, cần tây, tỏi tây. Sốt Vodzha cho mì lagman không chỉ hấp dẫn với các gia vị phương Tây mà còn có những gia vị như thìa là, tỏi, gừng, tiêu đen và cả hoa hồi nữa. Ðặc biệt là món mì lagman không được nêm nếm bằng xì dầu mà người Uzbek dùng giấm đen.
Với mỗi vắt mì lagman, sẽ được rưới ngập sốt vodzha lên mà thêm chút rau xanh như thìa là trên cùng.
mi-lagman1
Cũng không ít người ví nó là đệ nhất mì, một thử nghiệm mì khó thể quên được. Lagman là một thứ hỗn độn, một thứ hỗn độn mà hài hòa của những người con Trung Á. Nếu có dịp thưởng thức nó, đừng quên dùng kèm với rượu vang Uzbek. Dù người Uzbek là người Hồi, ăn thịt Halal nhưng vẫn dành cả góc nhỏ cho rượu vang nữa.
Khó mà kiếm được một nhà hàng Uzbek ở Dallas nhưng bạn có thể tìm thấy món này ở những nhà hàng Nga hay của người Uyghur ở Houston như Silk Road Grill, Afandim, Sinbad Café & Grill hay Uyghur Bistro.
NM

Không có nhận xét nào: