Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Chicago: Phố Gió, Cổng Mây

2.7 triệu dân, với biệt danh là “Thành phố Gió Lộng” (Windy City), Chicago là thành phố đông dân và có nền kinh tế phồn thịnh (tính theo tổng sản lượng đô thị) thuộc hàng thứ ba nước Mỹ, theo sau New York và Los Angeles. Là một trung tâm tài chính, kỹ nghệ, văn hoá, nghệ thuật và du lịch của thế giới cùng phi trường O’Hare từng là phi trường bận rộn nhất thế giới, Chicago đón khoảng hơn 46 triệu du khách viếng thăm hàng năm, không kể người khách trung chuyển.  Xin giới thiệu cùng bạn vài địa điểm tiêu biểu của thành phố Chicago, nếu có một lần nào đó ghé qua nơi đây.
I. Kiến trúc Chicago
Dày đặc những cao ốc chọc trời khu trung tâm, Chicago là thành phố được xem có những quần thể kiến trúc riêng biệt với nhiều công trình xây dựng và các tác phẩm nghệ thuật của các kiến trúc sư danh tiếng. Tiên phong trong những mô hình cao ốc tân tiến và kết cấu sườn thép, các kiến trúc sư và Bộ Bảy Chicago (Seven Chicago) tạo nên nhiều công trình tiêu biểu như cao ốc, nhà thờ, đại học, bảo tàng… không riêng tại Chicago mà tại nhiều thành phố lớn khắp Hoa Kỳ, cũng như được áp dụng cho các tòa nhà chọc trời nắm giữ kỷ lục tại Dubai và Á Châu.
alt
Downtown Chicago nhìn từ Willis Tower.
alt
Willis Tower (Sears Tower cũ)- cao ốc biểu tượng Chicago và từng là cao nhất thế giới.
alt
Tòa soạn báo Chicago Tribune.
alt
Một cao ốc đậu xe.
II. Cụm bảo tàng viện (Museum Campus)
Soi mình trên hồ Chicago thuộc Ngũ Đại Hồ, Bảo Tàng Field, Viện Hải Dương Shedd (Shedd Aquarium) và Bảo Tàng Thiên Văn Học Adler (Adler Planetarium) là một trong những nơi du khách viếng thăm khi ghé đến Chicago nhờ khung cảnh hữu tình và hàng triệu mẫu vật trưng bày đầy giá trị. Đây sẽ là địa điểm sáng giá để xây Thư Viện Obama tọa lạc, một khi Chicago được chọn là thành phố đặt Thư viện Tổng thống. Nằm trong trung tâm thành phố còn có nhiều bảo tàng mỹ thuật, lịch sử, khoa học được đánh giá có tầm cỡ thế giới.
alt
Bảo tàng viện nghệ thuật Chicago nằm trên đại lộ Michigan, lớn hàng thứ nhì nước Mỹ với diện tích một triệu sq ft.
alt
alt
Bộ sưu tập nữ trang đắt giá với khoảng 40 món đồ trang sức kim cương, cẩm thạch, ngọc trai do một phụ nữ gốc Việt tên Thuy Ngoa Nguyen hiến tặng và trưng bày tại bảo tàng Field.
alt
Shedd Aquarium
III. Điểm đến Chicago
Không chỉ chiêm ngưỡng các quần thể kiến trúc và điêu khắc bắt gặp mọi nơi, du khách ghé thăm Chicago có thể bắt các chuyến xe bus hai tầng Hop On Hop off hay hệ thống xe điện ngầm đầy tiện lợi để thăm các địa điểm tiêu biểu của Chicago, cũng như  dạo chơi, mua sắm, giải trí trên Dặm Đường Tráng Lệ (Magnificent Mile), nơi tập trung hàng trăm tiệm thời trang, hàng lưu niệm cho đến khách sạn, nhà hàng…
alt
Cổng Mây (Cloud Gate) hay còn gọi Hạt Đậu (The Bean) : Tác phẩm điêu khắc hình hạt đậu đúc bằng thép không rỉ nằm tại Công Viên Thế Kỷ (Millennium Park), phản chiếu các cao ốc và bầu trời Chicago.
alt
Bến cảng Hải Quân (Navy Pier): Từng là trung tâm huấn luyện Hải Quân, bến cảng trở thành trung tâm giải trí số một cho khách du lịch muốn ghé chơi hay đón thuyền dạo chơi trên sông Michigan.
alt
Skydeck, khung kính trong suốt trên tầng lầu 103 của Willis Tower, tầng lầu có thể nhìn thấy cả bốn tiểu bang giáp giới Illinois.
alt
Nhà võ sĩ huyền thoại Muhammad Ali khi ở Chicago, trong khu nhà TT Obama.
alt
Tư gia Tổng Thống Obama tại khu Hyde Park, Chicago, nơi du khách chỉ được phép chụp ảnh từ ngoài đường  xa (ảnh chụp từ xe bus tour).
IV. Phố Việt
Không như tại một số đô thị có Phố Tàu khác, khu thương mại người Việt nằm tách rời phố Tàu nằm trên đường Argyle. Nếu ngụ ngay downtown Chicago, bắt đường tàu điện đỏ (Red Line) chỉ khoảng 15 phút thì những du khách gốc Việt đã có thể thưởng thức tô phở hay các món ăn thuần Việt.
alt
Khu phố Việt trên đường Argyle.
alt
Một tranh vẽ tường ngay khu phố Việt.
alt
Trạm xe điện có mái Tam quan nơi phố Việt.

Không có nhận xét nào: