Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Ukraine sở hữu chiếc máy bay lớn nhất thế giới

Ukraine nằm ở đông nam châu Âu, giáp với Nga về phía đông; Belarus về phía bắc; Ba Lan, Slovakia và Hungary về phía tây, Rumani và Moldova về phía tây nam. Ngoài ra, nước này còn giáp biển Đen và biển Azov về phía nam. Diện tích Ukraine gần 604 nghìn km2, dân số khoảng 44 triệu (theo Worldometers).
Ukraine sở hữu máy bay lớn nhất thế giới - Antonov An-225 Mriya. Đây là máy bay vận tải do phòng thiết kế Antonov, Liên Xô, chế tạo vào những năm 80 của thế kỷ trước. Sau khi Liên Xô tan rã, loại máy bay này thuộc sở hữu của Ukraine. Mirya trong tiếng Ukraine có nghĩa là "Giấc mơ".
Chiếc Antonov An-225 Mriya có 6 động cơ, khối lượng 285.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa có thể lên tới 640.000 kg, chiều dài 84 m, sải cảnh rộng 88,4 m. Theo Aversan, chiếc máy bay này từng giữ 240 kỷ lục thế giới. Hiện, nó nắm giữ hai danh hiệu: máy bay nặng nhất từng được chế tạo và máy bay đang hoạt động có sải cánh dài nhất thế giới.
Theo CNN, ngày 21/12/1988, An-225 thực hiện chuyến bay đầu tiên. Hiện duy nhất một chiếc loại này. Dự án phát triển chiếc thứ hai chưa hoàn thành do Liên Xô sụp đổ. Gần đây, Trung Quốc có kế hoạch hợp tác với Ukraine để hoàn thành chiếc thứ hai.
Chiếc Antonov An-225 Mriya. Ảnh: Traveller24
Chiếc Antonov An-225 Mriya. Ảnh: Traveller24

Thủ đô của Ukraine là Kiev

Với diện tích khoảng 840 km2 và dân số 3 triệu, Kiev là thủ đô đồng thời là thành phố lớn nhất của Ukraine. Đây cũng là trung tâm hành chính, kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục của Ukraine.
Nằm bên bờ sông Dnepr, Kiev là thành phố của các di tích lịch sử và văn hóa cùng nhiều sự kiện lớn. Theo Kiev.info, nghệ thuật và kiến trúc của Kiev được coi là kho báu thế giới. Nhiều nghệ sĩ, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng đã đưa vẻ đẹp của thành phố này vào tác phẩm của mình. Kiev cũng nổi tiếng có chi phí du lịch thấp và người dân phóng khoáng, thân thiện.
Một góc thành phố Kiev bên dòng sông Dnepr. Ảnh: Kiev Travel Blog
Một góc thành phố Kiev bên dòng sông Dnepr. Ảnh: Kiev Travel Blog
Một số địa điểm nổi tiếng ở Kiev là nhà thờ Thánh Sophia được khởi công vào năm 1037 với 13 đỉnh bằng đá cẩm thạch xanh biếc hay tu viện Kiev Pechersk Lavra - quần thể kiến trúc có giá trị đặc biệt, được hình thành trong quá trình gần 9 thế kỷ, từ 11 đến 18. Hai địa điểm này là những công trình đầu tiên của Ukraine được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (vào năm 1990).
Đài tưởng niệm Motherland cũng là địa điểm không thể bỏ qua. Với chiều cao 62 m, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố khi tới thăm công trình này.
Ngoài những địa điểm văn hóa, những tòa nhà vài trăm tuổi, du khách cũng có thể tìm thấy khu phức hợp hiện đại ở Kiev, hòa vào không khí về đêm sôi động ở đây. 

Quốc kỳ Ukraine có màu xanh dương và vàng

Quốc kỳ Ukraine có tỷ lệ 2:3, gồm hai dải màu nằm ngang bằng nhau, trong đó dải màu xanh lam ở trên và dải màu vàng ở dưới.
Quốc kỳ Ukraine. Ảnh: World Atlas
Quốc kỳ Ukraine. Ảnh: World Atlas

Theo Britannica, Ukraine từng có quốc kỳ với thiết kế khác. Đó là lá cờ được thông qua vào năm 1848 với hai dải ngang bằng nhau, trong đó màu vàng ở trên màu xanh. Màu sắc này dựa theo hình tượng con sư tử vàng trên khiên màu xanh trên quốc huy của thành phố Lviv - một biểu tượng có niên đại từ nhiều thế kỷ.
Cuối năm 1918, thiết kế lá cờ được đảo ngược so với lá cờ ban đầu, màu xanh ở trên màu vàng nhằm phản ánh biểu tượng "bầu trời xanh trên những cánh đồng lúa mì vàng".
Đến năm 1949, Ukraine có một lá cờ đặc biệt dưới chế độ cộng sản. Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, nhiều người muốn duy trì chế độ cộng sản dưới lá cờ đó nhưng cuối cùng mong muốn của họ không thể đạt được. Và lá cờ có màu xanh lam ở trên màu vàng được sử dụng từ ngày 28/1/1992 đến nay.

Trang phục truyền thống của Ukraine có áo thêu họa tiết

Theo The Culture Trip, trang phục truyền thống của Ukraine có nguồn gốc từ thời kỳ Kievan Rus với nhiều phong cách, phụ thuộc vào khu vực, dân tộc. Nhưng dù với phong cách nào, chúng đều có điểm chung là có một chiếc áo sơ mi tự làm dùng cho cả nam và nữ, có tên là Vyshyvanka. Đặc điểm chính của chiếc áo này là có những đường thêu trên cổ áo, cổ tay và đường viền áo.
Những người phụ nữ trong trang phục truyền thống của Ukraine. Ảnh: Travel Blog
Những người phụ nữ trong trang phục truyền thống của Ukraine. Ảnh: Travel Blog
Ngoài chiếc áo sơ mi nổi bật, trang phục truyền thống của người Ukraine có nhiều phụ kiện, phụ thuộc vào người mặc. Ví dụ phụ nữ thường mang theo khăn choàng, có mặc áo ghi lê ngoài áo sơ mi và mặc thêm váy maxi; hoặc chiếc Vyshyvanka được thiết kế dạng váy liền. Điểm nhấn của bộ trang phục là những phụ kiện như thắt lưng, đồ trang sức, khăn choàng đầu hoặc vòng hoa. Nam giới thường kết hợp áo Vyshyvanka với quần vải.
Ngày nay, vẫn nhiều người mặc trang phục Vyshyvanka trong cuộc sống hàng ngày. Ở nhiều trường học, trang phục truyền thống này được coi là đồng phục. Nhiều nhà thiết kế đưa họa tiết thêu trên trang phục truyền thống của Ukraine lên những trang phục hiện đại.

Ukraine có đường hầm tình yêu nổi tiếng

Đường hầm tình yêu nằm giữa vùng Klevan và làng Orzhiz trên tuyến đường sắt Kovel - Rivne, kéo dài khoảng 7 km. Gần Orzhiv, tuyến đường sắt này chia làm hai ngả, một dẫn tới Klevan và một dẫn tới căn cứ quân sự bí mật từ thời Chiến tranh lạnh nằm sâu trong rừng. Thời đó, cây được trồng quanh đường tàu nhằm giấu việc vận chuyển các thiết bị quân sự.
Đường hầm tình yêu. Ảnh: Amusing Planet
Đường hầm tình yêu. Ảnh: Amusing Planet
Ngày nay, đường hầm với nhiều cây xanh vẫn có những chuyến tàu chở hàng của nhà máy ép ván Odek đi qua. Các tàu này thường vận chuyển những cây bạch dương từ khắp Ukraine về nhà máy vài lần mỗi ngày. 
Đường hầm trở nên rất nổi tiếng ở Ukraine. Các đôi tình nhân, vợ chồng và du khách thường tìm đến để chụp ảnh. Vì vậy, nó được mệnh danh là đường hầm tình yêu. Tuy nhiên, cũng có người từng gặp tai nạn ở đường hầm này do bị tàu đi qua va phải.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: