Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

San Marino là nước nằm trong lòng Italy

San Marino quốc gia nhỏ thứ 5 thế giới với diện tích chỉ 61 km2, dân số hơn 33.600 (theo Worldometers). Thủ đô là thành phố cùng tên San Marino.
Bản đồ San Marino. Ảnh: Britannica
Bản đồ San Marino. Ảnh: Britannica
Giống Vatican, San Marino nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Italy và lệch về phía đông bắc quốc gia này. Do quá nhỏ, lại nằm lọt trong lòng Italy, San Marino có đời sống thường nhật gắn liền với "người hàng xóm khổng lồ". An ninh quốc phòng của San Marino do Italy đảm nhận, mọi con đường giao thông vận tải đều phải qua Italy.
Cách tốt nhất để đến San Marino là đi xe bus từ thành phố Rimini của Italy. San Marino cách bãi biển nổi tiếng Rimini khoảng 25 km. Từ San Marino đến Milan khoảng 320 km, Roma khoảng 230 km.Ảnh: Smart Travel to Italy
Ảnh: Smart Travel to Italy

Màu chủ đạo trên cờ San Marino là trắng và xanh da trời

Quốc kỳ San Marino gồm hai dải màu nằm ngang bằng nhau, trong đó dải màu trắng ở trên và xanh da trời ở dưới. Giữa lá cờ có hình quốc huy của San Marino.
Quốc kỳ San Marino. Ảnh: Shutterstock
Quốc kỳ San Marino. Ảnh: Shutterstock
World Atlas và một số nguồn tài liệu khác cho rằng màu xanh biểu thị cho bầu trời còn màu trắng tượng trưng cho tuyết trắng trên ngọn núi ở San Marino. Tuy nhiên, theo Cổng thông tin chính thức của San Marino, màu trắng trên lá cờ biểu tượng cho sự bình yên, hòa bình và màu xanh sáng ở dưới biểu tượng cho sự tự do. Lá cờ này được thông qua vào ngày 6/4/1862.
Theo Hiến pháp của San Marino từ năm 2011, chi tiết quốc huy trên quốc kỳ được sử dụng để nhắc nhở về chủ quyền và sự độc lập trong cộng đồng quốc tế, nhưng đôi khi những lá cờ dân sự ở quốc gia này lại xuất hiện với chỉ hai màu trắng và xanh mà không có quốc huy.
Ngọn núi Titano  thuộc San Marino được UNESCO công nhận là di sản thế giới
San Marino có một di sản văn hóa thế giới, đó là ngọn núi Titano cùng thành phố cổ ở trung tâm San Marino.
Từ tháp Guiata trên ngọn núi Titano, khách du lịch có thể ngắm toàn cảnh San Marino. Ảnh: OrangeSmile
Từ tháp Guiata trên ngọn núi Titano, khách du lịch có thể ngắm toàn cảnh San Marino. Ảnh: OrangeSmile
Theo UNESCO, San Marino là một trong những nước cộng hòa lâu đời nhất thế giới với lịch sử gần 1.700 năm. Ngọn núi Titano cùng thành phố cổ ở trung tâm San Marino bao trùm khoảng 55 ha. Nhờ vị trí nằm trên đỉnh Titano cao khoảng 750 m so với mực nước biển, thành phố này không bị ảnh hưởng bởi những biến đổi đô thị xảy ra trong lịch sử.
Trung tâm thành phố San Marino gồm pháo đài, tường thành, cổng cũng như nhà thờ tân cổ điển cùng nhà hát Titano, bảo tàng... Những công trình này đều có kiến trúc đặc biệt.
Nổi bật nhất ở San Marino là ba tòa tháp cổ kính, uy nghiêm nằm chênh vênh bên vách núi Titano là Guaita, Cesta và Montale. Những tòa tháp này lần lượt được xây dựng từ thế kỷ 11, 13 và 14 để bảo vệ thành phố. Vì xây dựng trên núi, ba tòa tháp nằm trên những điểm cao nhất đất nước. Đây cũng là điểm nhấn giúp San Marino thu hút khách du lịch.

San Marino được nhắc tới gắn với các giải MotoGP hay F1

San Marino là cái tên không quen thuộc với người dân ngoài châu Âu. Đất nước tí hon này thường được biết đến nhiều hơn nhờ những cuộc đua Moto GP và đua Công thức 1 diễn ra ở Italy, nhưng mang tên San Marino, viết dưới dạng San Marino MotoGP và Formula 1 Grand Prix of San Marino hay San Marino Grand Prix.
Các tay đua MotoGP thi đấu trong khuôn khổ giải San Marino Grand Prix tại Marco Simoncelli Circuit ở Misano (Italy) ngày 9/9/2018. Ảnh: Tenplay
Các tay đua MotoGP thi đấu trong khuôn khổ giải San Marino Grand Prix tại Marco Simoncelli Circuit ở Misano (Italy) ngày 9/9/2018. Ảnh: Tenplay
Ở trung tâm phố cổ San Marino, nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, trang phục của môn MotoGP, nhất là gắn với tay đua lừng danh Valentino Rossi của Italy.

San Marino có đội tuyển bóng đá quốc gia

Dù là quốc gia trong nhóm nhỏ nhất thế giới, San Marino vẫn có một đội tuyển bóng đá quốc gia được quản lý bởi Liên đoàn bóng đá San Marino.
Đội tuyển San Marino. Ảnh: ITV
Đội tuyển San Marino. Ảnh: ITV
Tuy nhiên, đội bóng San Marino chưa bao giờ giành được quyền tham gia những giải đấu lớn và chưa có giải thưởng gì nên ít được nhắc tới. Trên bảng xếp hạng FIFA, tính tới tháng 11/2018, San Marino xếp hạng 209 thế giới, chỉ đứng trên đội bóng đến từ quần đảo Turks & Caicos và Bahamas.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: