Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Lạc bước trong phố cổ Malacca xinh đẹp huyền bí

Nơi đây được mệnh danh là 'Venice của châu Á' với sông nước êm đềm, những ngôi nhà cổ, kiến trúc độc đáo và không gian yên bình.
Malacca hay Melaka là thành phố cổ nổi tiếng của Maylaysia, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 150km về hướng nam. 
Thành phố này là sự kết hợp của nhiều nền văn hóa, văn hóa bản địa của người Malaysia, văn hóa phương Tây (thuộc địa của Anh) và văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ (dân di cư). Bạn có thể dễ dàng thấy sự pha trộn về tôn giáo khi nhìn thấy nhà thờ của đạo Hindu, đạo Thiên Chúa, đạo Hồi và chùa chiền ở rất gần nhau. Bản thân Malacca được công nhận là di sản thế giới của UNESCO từ năm 2008.
Bạn có thể dành 2 ngày 1 đêm, nhất là dịp cuối tuần để khám phá thành phố cổ nhỏ bé nhưng đáng yêu này, đặc biệt là chợ đêm tổ chức trên phố chính Jonker Street vào tối thứ 7. (Tỷ giá hiện tại: 1RM ~ 6.400VND)
1. Làm sao để đến Malacca?
Bạn có thể đi xe bus, từ Singapore mất khoảng 4 tiếng và từ Kuala Lumpur mất khoảng 3 tiếng. 
Từ Singapore: Tớ dùng Google để tìm các công ty có thực hiện tuyến này. Sau một hồi tìm hiểu, tớ chọn dịch vụ bus của Asia Air Liner. Mình có thể mua vé online, giá vé là 25 đô/người, xe mới, ghế bự chảng, chỗ để chân rộng rinh, lại còn có chức năng massage nữa. Có rất nhiều chuyến trong ngày tha hồ cho mình lựa chọn.
Điểm xe xuất bến: Golden Mile Tower, Beach Road (gần trạm MRT Lavender của line EW, từ cửa trạm rẽ trái, băng xuyên qua khu chung cư thì chỉ tầm 10 phút là tới, còn nếu đi đường vòng Crawford St mất tầm 20 phút).

Tớ mất khoảng một tiếng để tới biên giới làm thủ tục và hơn ba tiếng để từ biên giới tới Malacca. 
viet-4514-1393239715.jpg
Malacca là thành phố cổ nổi tiếng ở Malaysia. Ảnh: Vietcircle.
- Từ Kuala Lumpur: Có rất nhiều xe đi chặng này, xuất phát từ bến TBS (bến xe phía Nam của Kuala Lumpur) giá vé là 11 RM hay 12 RM tùy hãng. Mình đi của KKKL, xe cũng 1 hàng 3 ghế nhưng không đẹp như xe đi từ Singapore sang. 
Nếu bạn đi thẳng tới Malacca mà không ghé vào Kuala Lumpur, từ sân bay mỗi giờ có một chuyến xe tới TBS. Bến xe TSB rộng và hiện đại (mấy bạn ấy tới bên xe miền Đông nhà mình chắc là bị sốc dữ lắm). Bạn có thể xếp hàng mua vé ở các quầy hoặc mua vé ở máy luôn cho nhanh. 
2. Ăn uống tại Malacca
Ở Malacca, nổi tiếng nhất vẫn là món cơm gà Hải Nam, và quán nổi tiếng nhất là Famosa trên đường Jonker.

Gà được bán theo 1/4, 1/2 hoặc cả con, thịt mềm, nước sốt đặc trưng. Món cơm gà viên cũng khá ngon nhé. Cơm được trộn với thịt gà và viên lại, 1 viên là 0.3RM. Quán có mỳ hoành thánh cũng ngon nữa.
mon1-5576-1393229872.jpg
Cơm gà là món nổi tiếng nhất ở Malacca.
Ăn xong có thể "chén" thêm Herbal jelly (giống sương sa của mình í), ngon và mát, ăn cùng với mật ong. 
Các món ăn vặt ở Malacca có thể kể đến đá bào, chè ở quán 88 đường Jonker (thường hay hết sớm, trước 9 giờ tối). Đầu đường Jonker có Hardrock cafe và quán trà sữa OChado cũng khá tuyệt.
Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn thử một số món như bánh củ cải, các loại há cảo, bánh nướng nhân bắp, sầu riêng, đậu đỏ....
mon2-7574-1393229873.jpg
Một số món ăn vặt ở Jonker Street (từ trái sang): Bánh củ cải, các loại há cảo, xíu mại bình dân - sinh tố, bánh nướng nhân bắp, sầu riêng...
3. Lang thang Malacca
Ngày thứ 7, Malacca trở nên sôi động, có khi khách du lịch còn đông hơn cả dân địa phương í chứ. Tớ dành khá nhiều thời gian để đi bộ ven bờ sông Malacca và Jonker St - con đường xương sống quanh khu phố Tàu Chinatown.
Vì màu đỏ là màu may mắn của người Hoa nên khu Chinatown ngập tràn sắc đỏ của đèn lồng và các phụ kiện trang trí. Ngoài ra, cả nhà thờ và khu quảng trường Dutch Square cũng có màu sơn đỏ chói mắt.
mon3-7313-1393239716.jpg
Màu đỏ bao trùm phố cổ Malacca.
Malacca trong suy nghĩ của tớ là câu chuyện về những khung cửa. Đơn giản hay cầu kỳ, truyền thống hay hiện đại, gia chủ giàu sang hay nghèo khó... được thể hiện khá nhiều qua khung cửa mỗi căn nhà.

Nhiều giờ lang thang trên phố, đứng trước những ngôi nhà gần trăm năm tuổi, thỉnh thoảng ngồi nghỉ trên những bậc thềm xa lạ, nghe thấy tiếng cười nói hay ánh sáng phát ra từ phía sau những khung cửa ấy, tớ cảm thấy thú vị như đang xem một cuốn phim, đọc một cuốn sách.
mon4-3728-1393239717.jpg
Khung cửa mỗi ngôi nhà ở Malacca phản ánh phần nào sự giàu sang, nghèo khó của chủ nhân.
Một điểm thú vị khác của Malacca chính là những bức tranh trên tường. Chủ nhân mỗi ngôi nhà như đang kể chuyện, đó có thể là giấc mơ về thảo nguyên, có thể là lời chúc mã đáo thành công với tranh 8 ngựa hay một ký ức xưa cũ nào đó trên những bức tường của mình.
mon6-8424-1393239717.jpg
Những bức tường được trang trí cầu kỳ tại Malacca.
Gần 10 giờ tối, sau cơn mưa, ngồi trên một chiếc ghế đá bên bờ sông Malacca, tớ có thể nghe thấy tiếng nước vỗ ì oạp dưới chân, tiếng rì rào cười nói của những người khách bộ hành đa quốc tịch từ đằng xa và đắm chìm trong mùi hương ngọt ngào của những bông hoa nguyệt quế.
mon7-4882-1393239717.jpg
Cảm giác bình yên thân thuộc khi ngồi bên bờ sông Malacca.
Malacca với tớ còn là một buổi sáng sớm trời mưa lây phây, bung ô đi lang thang khi đa số khách du lịch còn ngủ vùi. Những con chim bồ câu dạn người ở một góc phố, ánh vàng lấp lánh của mặt trời trên sông.... Tất cả tạo nên một thành phố yên tĩnh và hiền lành khác hẳn với không khí náo nhiệt vào buổi tối. 
Summer

20 điều thú vị nên thử ở Malacca
 Malacca khá nhỏ, nên nếu ở lại qua đêm, bạn nên chọn một khách sạn ở khu trung tâm.
Jonker Walk là linh hồn của Malacca
Thông thường, mọi người chỉ đến Malacca và ở lại một đêm, thậm chí có người còn đi và về trong ngày. Nhưng Malacca là một nơi để thăm thú và chạy trốn không khí ồn ào đô thị, nên thật ra bạn có thể ở bao lâu tùy thích.
Để đến Malacca, bạn có thể đi xe bus từ KL (hoặc các vùng khác của Malaysia, hay thậm chí là đi từ Singapore cũng khá đơn giản), đi bằng máy bay (có chuyến bay thẳng từ Thái hoặc Indonesia...).
1. Khu Jonker Walk: Jonker Walk là linh hồn của Malacca. Nó chỉ là một khu nhỏ xíu với vài dãy phố (gần giống như Hội An của Việt Nam), nhưng rất nhiều ngôi nhà với kiến trúc cổ, mà giờ đây nó được trưng dụng làm nhà hàng, quán ăn, quán cafe, cửa hàng lưu niệm. Nếu ở lại qua đêm, tốt nhất bạn nên ở khu này để cảm nhận được rõ nhất phần di sản của Malacca. Trên một số trang đặt phòng trực tuyến thì họ gọi khu này là Jonker Streets, một phòng trung bình có giá khoảng 30-40US$/1 đêm
2. Lang thang trong khu Jonker Walk: Một trong những điều thú vị nhất ở Malacca là được thong dong trên những con phố nhỏ và cảm nhận không khí yên bình ở đây. Đừng ngại ghé vào các cửa hàng bạn nhìn thấy trên đường, dù cho bạn không có ý định mua sắm gì cả. Vì rất có thể, bạn sẽ phát hiện ra vài điều nhỏ xinh hay ho hoặc bất ngờ phía sau cánh cửa của những cửa hàng ấy đấy.
3. Đi dọc phố Jalan Hang Lekiu: Có thể gọi khu phố này là phố tôn giáo, vì có tới 4 ngôi đền/chùa của 4 tôn giáo khác nhau cùng nằm trên con phố này: Đền thờ Cheng Hoon Teng (của Đạo Khổng), Masjid Kampong Kling của Đạo Hồi (đây là một trong những cái mosque lâu đời nhất ở Malaysia), ngoài ra còn có một đền thờ của đạo Hindu và nhà thờ Chúa Giesu.
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
4. Ăn trưa (hay là ăn tối, tùy bạn) ở nhà hàng Famosa Chicken Ball rice. Nhà hàng này cũng nằm trong khu Jonker Walk, mình quên địa chỉ rồi nhưng chắc bạn sẽ rất dễ dàng nhận ra nó vì toàn bộ sơn tường bên ngoài là màu đỏ. Nhà hàng bán món cơm gà Famosa nổi tiếng (cơm nấu với nước gà và viên lại thành từng viên nhỏ).
5. Chụp ảnh ở Dutch Square: Dutch Square là biểu tượng của Malacca với quảng trường và tháp đồng hồ, nhà thờ... đều được sơn màu đỏ. Cái tên của nó cũng cho thấy, những công trình này là của người Hà Lan xây dựng. Từ Jonker Walk bạn có thể đi bộ ra Dutch Square, chụp vài kiểu ảnh, ngắm tháp đồng hồ...
6. Đến pháo đài Famosa Portuguese: Ngay gần Dutch Square là pháo đài Famosa của người Bồ Đào Nha xây dựng từ thế kỷ 16, nhưng đến nay nó không còn nguyên vẹn nữa vì đã bị người Anh phá hủy khá nhiều từ thế kỷ 10. Nhưng dù sao thì nó cũng vẫn là một điểm được đưa vào tất cả danh sách hướng dẫn du lịch ở Malacca.
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
7. Thăm nhà thờ St.Paul: Nhà thờ khá đẹp nhưng rất tiếc là cũng đã bị thực dân Anh phá hủy nhiều, đến giờ thì chỉ còn lại cái vỏ nhà thờ và một bức tượng Chúa ở sân nhà thờ. Tuy thế, nếu bạn là người thích chụp ảnh và thích được chụp ảnh thì ở đây sẽ có rất nhiều góc đẹp để làm bạn hài lòng.
8. Thăm bảo tàng trong nhà Stadthuys: Quay trở lại với quảng trường màu đỏ, ghé vào trong nhà Stadthuys (được người Hà Lan xây dựng từ thế kỷ 17), giờ đây nó là bảo tàng, tập trung chủ yếu vào lịch sử Malacca thời kỳ thuộc địa (trải qua ba đời thực dân: Hà Lan, Bồ Đào Nha và Anh). Nếu bạn thích kiến trúc hoặc lịch sử thì đây là một nơi đáng để ghé qua.
9. Thăm bảo tàng Chengho: Bảo tàng nằm trong một ngôi nhà cổ ở Jonker Walk. Khi bước chân vào đây, bạn sẽ thấy một không khí rất cổ kính với nhà và vườn kiểu người Hoa. Bảo tàng tập trung nói về lịch sử Malacca thời kỳ Cheng Ho (một viên quan đời nhà Thanh của Trung Quốc) khám phá ra vùng đất này (Cheng Ho được mệnh danh Christopher Columbus của châu Á). Chương trình của bảo tàng còn có một màn múa rối trong hộp khá ngộ. Bạn có thể bỏ qua địa điểm này nếu không quan tâm lắm đến lịch sử hoặc những thứ quá cũ kỹ.
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
10. Thăm bảo tàng Hàng hải (Maritime Museum): Được xây dựng trên một con tàu cũ nằm ở sát bờ sông Malacca, cách cũng không xa khu Jonker Walk và bạn có thể đi bộ được.
11. Đi dọc bờ sông Malacca: Malacca cũng nổi tiếng với nhánh sông nhỏ và hai dãy nhà sơn trắng dọc hai bên bờ sông. Bạn có thể thuê thuyền đi trên sông, nhưng sẽ không thú bằng đi bộ dọc sông, len lỏi qua những dãy nhà sơn trắng này, hoặc ghé vào một quán cafe ngay bên bờ sông...
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
12. Đến Pháo đài St.John: Pháo đài do người Hà Lan xây dựng từ thế kỷ 18, nằm trên một quả đồi. Đứng từ pháo đài bạn có thể nhìn thấy cả biển, khu vực xung quanh pháo đài giờ được bao bọc bởi cây cối xanh mát, khá giống với công viên. Khu vực này xa trung tâm nên cũng ít khách du lịch hơn.
13. Ghé qua Portuguese Settlement và tham gia lễ hội San Pedro Festival: Từ pháo đài St. John Fort, bạn có thể đi taxi tiếp, hoặc đi bộ đến Portuguese Settlement (cách khoảng 2km). Cuộc sống của người dân ở đây có phần chân thực hơn ở Jonker Walk vì không bị ảnh hưởng của du lịch. Settlement  hiểu đơn giản thì nó là khu dân cư sinh sống của người thực dân từ thời thuộc địa, nằm trong một khu tương đối yên tĩnh. Nếu thích chụp ảnh thì bạn nên đến đây lúc chiều muộn, ánh sáng sẽ rất ấn tượng. Vào khoảng cuối tháng 6 ở đây còn có lễ hội của ngư dân khá độc đáo.
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
14. Quán cà phê Baboon House:  Chỗ này vốn là một cái nhà cổ, anh chủ quán thuê lại và sửa sang thành quán, nhưng vẫn giữ nguyên các chi tiết cũ của ngôi nhà, kể cả khu vườn ở giữa nhà. Điều thú vị là quán được lấy cảm hứng từ chính những quán cà phê ở Hội An. Địa chỉ của quán: 89 Jalan Tun Tan Cheng Lok, nằm ở khu Jonker Walk.
15. Thử món chè Cendol sầu riêng (Durian Cendol): Cendol là món chè khá phổ biến ở Malaysia với đá bào, trái cây và siro. Có rất nhiều loại Cendol nhưng đến Malacca thì bạn rất nên thử món Cendol sầu riêng.
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
16. Đi tìm ngôi nhà Orangutan: Orangutan là nhãn hiệu T-shirt của một anh họa sĩ người Malaysia, khá ấn tượng. Orangutan có hai cửa hàng trong khu Jonker Walk, đặc điểm nhận dạng là sơn tường bên ngoài màu da cam khá bắt mắt.
17. Thử đồ ăn Nyonya: Ẩm thực Nyonya là sự kết hợp giữa ẩm thực Trung Hoa và Malaysia, nhưng khá đặc trưng cho người dân vùng này. Các quán ăn phục vụ đồ Nyonya thường ghi rõ trên biển hiệu hoặc thực đơn.
18. Ngồi lai rai ở Geographer cafe vào tối muộn: Ở Malacca, các cửa hàng và quán ăn đóng cửa rất sớm, và nếu muốn đi chơi lang thang khuya thì bạn có rất ít lựa chọn. Geographer cafe mở cửa muộn đến tận 1h sáng, địa chỉ là 83 Jalan Hang Jebat.
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
19. Đi một cuốc với xe ba bánh: Xe đạp ba bánh ở Malacca khá lòe loẹt và ồn ào vì các bác tài thường bật nhạc khá là lớn tiếng. Bạn có thể thử đi một vòng với những chiếc xe lòe loẹt này, hay đơn giản là chụp vài tấm hình với nó ở quảng trường Dutch Square.
20. Mua quà: Ở Malacca có khá nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhưng không giống như vài khu du lịch khác, đồ lưu niệm ở đây tương đối đẹp và có nét đặc trưng của Malacca.
20 điều thú vị nên thử ở Malacca, Du lịch, du lich Malacca, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, du lich 2012, kinh nghiem du lich, du lich chau au, du lich chau a, kham pha the gioi, dia diem du lich
(Theo Yeudulich)

Những khoảnh khắc Malacca

A- A A+ ‹Đọc›
ĐÃ BAO GIỜ BẠN CÓ KHÁI NIỆM, HAY ĐẶT RA CHO MÌNH NHỮNG THỜI KHẮC SỐNG KHÔNG VỘI VÃ Ở MỘT ĐỊA DANH MỚI, MỘT THÀNH PHỐ LẠ, GIỮA NHỮNG NGƯỜI KHÔNG QUEN, ĐỂ CẢM NHẬN HƠI THỞ CUỘC SỐNG NƠI ĐÓ THEO CÁCH CỦA RIÊNG MÌNH - SỐNG CHẬM

Cổng chào vào Malacca
Cổng chào vào Malacca
Nếu tìm kiếm thông tin trên Google về Malacca thì chỉ trong 0,15 giây cho ra gần 2 triệu kết quả về thành phố cổ này, nên có lẽ cũng không cần mất thời gian cho việc tìm hiểu lịch sử, dân số, hay địa lý của Malacca. Đây - sẽ chỉ là chuyện kể về một chuyến đi.

Từ thủ đô Kuala Lumpur, không mất nhiều thời gian, con đường đến Malacca, thành phố cổ của Malaysia gần 150 km chỉ mất 2 giờ xe chạy. Đường trải nhựa phẳng lỳ, êm ru, loang loáng hai bên đường là những rặng dâm bụt đỏ tươi (Bunga Raya), loài hoa được chọn là Quốc hoa của Malaysia, tượng trưng cho sự đoàn kết, hòa hợp và lòng dũng cảm. Chẳng ai để ý mình đã lướt qua bạt ngàn những rặng cọ dầu xanh thẳm - một loài cây đem lại nguồn thu đáng kể từ xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới cho Malaysia, và ra khỏi Thủ đô tự lúc nào.



2. Món đặc sản của Malacca
3. Quán ăn có món đặc sản Malacca nằm
Rời Kuala Lumpur có tháp đôi Petronas đã từng giữ kỷ lục về độ cao của thế giới những năm 1998 - 2003, Malacca hiện ra bình dị với dấu ấn của một thương cảng cổ, na ná như Hội An với những dãy nhà thấp 2 tầng trên con phố Cheng Lock và Hang Giebát mang kiến trúc thuộc địa có từ thế kỷ 17. Thành phố nhỏ, nên từ điểm du lịch này tới điểm du lịch khác, bạn chỉ cần đi bộ, đi xe bus, hoặc vẫy xe trishaw - một phương tiện vận chuyển đặc trưng ở Malacca bằng xe đạp. Thực lòng, tôi không thích cái cách tô điểm lên chiếc xe đạp bình dị ấy nhiều màu sắc đến thế. Nhưng được ngồi trên một chiếc xe không gây ô nhiễm môi trường để thong dong phố phường, và còn được nghe nhạc từ chiếc loa thùng gắn trên xe cũng đem lại cảm giác là lạ, vui vui và thú vị.



4. Đền Cheng Hoon thờ thần Thiên Hạo - thần bảo vệ người đi biển
Chúng tôi đi dọc vỉa hè, ngắm nghía những chiếc cửa gỗ được sơn màu xanh dương, thấy gần gũi như những ngôi nhà miền Tây Nam bộ ở Việt Nam, ngó nghiêng những cửa hàng bán đồ lưu niệm được bài trí ngồ ngộ, mộc mạc như những cửa hàng lưu niệm ở Hội An. Những đôi guốc gỗ thô mộc xếp theo hình chữ S, mang hơi hướng của loại hình “Nghệ thuật sắp đặt”. Một cửa hàng khác bán vô số những loại quả khô đặc trưng ở Malacca, mà theo người bản địa, chúng được dùng để chế biến thực phẩm, và làm thuốc. Sách cũ là những thứ không dễ tìm ở những thành phố hiện đại, nhưng ở Malacca, có hẳn một cửa hiệu như thế, được bày rất trân trọng và nghệ thuật. Nếu bạn là người yêu sách, bạn sẽ được đón chào vì sự thông thái của mình. Còn nếu không, cũng chẳng nên lại gần vì chủ cửa hàng khá khó tính. Bạn đã cảm thấy hơi đói? Đừng vội tìm quán ăn, hãy thưởng thức chút sầu riêng Malaysia ngon nổi tiếng thế giới ngay trên đường phố.



5. Đôi nghê đá ngoài cửa đền
6. Họa tiết trên cánh cửa vào ngôi đền
Tranh thủ chưa đến giờ ăn trưa, Jess - bạn đồng hành người Malaysia gốc Hoa dẫn chúng tôi đến thăm ngôi đền Cheng Hoon được xây dựng từ năm 1646 mang phong cách kiến trúc Phúc Kiến, thờ Phật Quan Âm, Thiên Hạo (thần bảo vệ người đi biển) và Quan Công. Ngôi đền được xây dựng để cầu an cho người đi biển nơi đây, nên những người tới đây không chỉ là người theo đạo Phật, mà còn là đạo Hồi, và đạo Thiên chúa... Dù đã trải qua 366 năm, nhưng ngôi đền còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc và những họa tiết tinh xảo thếp vàng trên thân vì kèo.



7 Nhiều người thuộc nhiều tôn giáo đến đền để cầu cúng
8 Món ăn bán ở chợ đêm
Giờ thì đã đến lúc dành cho bữa trưa. Jess giới thiệu một quán ăn mà khi đã tới Malacca không nên bỏ qua: Famosa Chicken Rice Ball. Đúng như tên gọi, món đặc sản của quán và cũng là của Malacca chính là cơm viên gà. Một “tuần” trà cho những vị khách đường xa. Sau đó lần lượt trước mặt mỗi người là một đĩa cơm viên gà dưới xì dầu, cùng một bát súp nóng xương hầm. Biết phía trong là những vị khách Việt Nam đang vui chuyện, bàn tán sôi nổi về cái vị là lạ, mằn mặn của món cơm viên, anh Hoàng - người từ Sài Gòn sang bán hàng thuê ở đây tiếp lời “Nếu biết trước là người Việt, tôi đã khuyên các anh chị ăn thử một dĩa cho biết món truyền thống ở đây, chứ người nhà mình không hợp món này”. Nhưng thử và thưởng thức, chính là cái thú của mỗi chuyến du hành mà!

9 Đường phố Malacca với những cửa hiệu bán đồ lưu niệm
Chắc chắn, chúng tôi không thể bỏ qua những nơi mà mọi du khách tới đây đều đến, đó là các điểm di tích tôn giáo và văn hóa xưa cũ. Màu đỏ bao trùm từ Tòa thị chính, nhà thờ Thiên chúa giáo, Bảo tàng Melaka, những tòa lâu đài đến những khu biệt thự... Trong đó, nổi bật là những ngôi nhà thờ có lối kiến trúc đặc biệt do người Hà Lan xây dựng từ thế kỷ XVII. Nằm ngay trung tâm thành phố, có một ngọn đồi trên đỉnh có chứng tích của nhà thờ Thánh Paul được xây dựng năm 1521. Nhà thờ không còn nóc, nhưng vẫn còn sàn và những bức tường vững chắc làm từ những khối đá vuông lớn màu đỏ. Giải thích về những ngôi nhà mang kiến trúc cổ kính, màu đỏ, những người dân ở Malaysia cho biết, đó là do những nhà truyền giáo Bồ Đào Nha đến đây vào thế kỷ XVI đã xây dựng nhiều nhà thờ bằng gạch đỏ. Tiếp đó, người Hà Lan chiếm đóng, tu bổ thêm và đổi thành màu sơn trắng. Đến khi người Anh đô hộ, họ nhận thấy sơn trắng hằng năm rất tốn kém do gạch màu đỏ bên trong cứ lộ ra ngoài. Thế là người Anh quyết định trả lại sắc gạch đỏ ấn tượng và riêng biệt cho những tòa nhà.

Mất 15 ringgit đi bằng Trishaw để đến pháo đài Porto Santiago do người Bồ Đào Nha xây dựng từ 1512, nơi đây chỉ còn lại dấu tích của những bức tường thành và các khẩu pháo, nhưng giờ đây khi pháo đài đã trở thành một điểm tham quan thì người dân địa phương đã có thêm dịch vụ vẽ ký họa bên trong pháo đài. Lãng mạn nhất có lẽ là tour đi tàu trên sông Melaka, con sông chia thành phố nhỏ này thành hai nửa. Phía Đông thành phố là khu trung tâm mang dáng dấp khu phố kiểu Châu Âu, ẩn mình dưới chân tượng thánh Paul. Phía Tây là khu phố Tàu buôn bán sầm uất với đầy màu sắc lung linh. Điều đặc biệt là người dân nơi đây rất có ý thức khi biến những bức tường vô tri dọc hai bên bờ sông thành những bức tranh nhiều màu sắc, mô tả cuộc sống, nghệ thuật tuồng truyền thống, hay cảnh sinh hoạt của người Malacca cổ... khiến những du khách thích thú khi được khám phá văn hóa Malacca ngay cả khi dạo trên sông nước.

10 Xe Trishaw - Phương tiện vận chuyển ở Malacca
Chiều tối là lúc giờ chợ đêm bắt đầu mở cửa, tranh thủ lúc những hàng quán đang dọn mở hàng, tôi “lọ mọ” vào những con phố hẹp ở Malacca để cảm nhận cuộc sống của người dân nơi đây, dù là “cưỡi ngựa xem hoa”. Ở đây, cũng như những thành phố du lịch khác, nhiều cửa hàng nhỏ bày bán những sản vật địa phương, và cả những đồ xưa cũ của Malacca - thành phố vốn mang nhiều màu sắc văn hoá này. Nếu tinh ý chọn lựa, thế nào bạn cũng sẽ tìm được cho mình một hoặc vài món đồ lưu niệm ưng ý. Hoặc nếu muốn tìm những món đồ cổ quí giá, bạn phải có quan hệ hoặc nhờ người tin tưởng giới thiệu, nếu không rất dễ mua nhầm phải đồ giả cổ. Đang lững thững trong khu phố cổ, chợt bắt gặp một cửa hàng rất ấn tượng bởi sự giản dị, mộc mạc có những họa tiết cắt giấy tinh xảo in trên tấm cửa gỗ cũ đã nhuốm sắc màu của thời gian. Chủ cửa hàng là một người đàn ông Trung Quốc trẻ. Anh vui vẻ giới thiệu về nghệ thuật cắt giấy của Trung Quốc, và khi đến Malacca, cửa hàng của anh là một trong những cửa hàng nên đến trong gợi ý đối với những khách du lịch. Tôi đã mua một chiếc áp phông trắng in hình giấy cắt họa tiết mùa Xuân như một điều may mắn, một món quà nhỏ khi đến Malacca.

Khi thành phố bắt đầu lên đèn cũng là lúc nên quay lại chợ đêm. Ở đây có những món ăn đường phố như hải sản, các loại bánh lá, các loại quà vặt là lạ mà bất cứ du khách nào cũng nên thưởng thức. Nhưng hãy nhớ là mỗi loại chỉ dùng một chút để có được nhiều trải nghiệm khác nhau khi thưởng thức món ăn đường phố.

Chia tay Malacca để trở lại Thủ đô, thú vị nhất là được lang thang trong khu phố cổ, sống chậm để khám phá những khoảnh khắc đời sống của những người mang nền văn hóa khác, và bỗng ngộ ra một lẽ sống cho riêng mình.
 lovelife (theo NAM )

7 món ngon tuyệt phải thử khi đến phố cổ Malacca

Cơm gà viên, bánh Pai Tee hay sinh tố dừa... là các món sẽ khiến teen 'chết' đứ đừ khi lạc vào thành phố cổ tích của Malaysia.
Cách Kuala Lumpur 150km về phía nam, Malacca - thành phố cổ xưa nhất Malaysia là một thương cảng nhộn nhịp từ hàng trăm về trước. Nơi đây là sự giao thoa giữa các nền văn hoá lớn như Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Trung Quốc và Nhật Bản. Sự pha trộn đó đã làm nên một Malacca với nền ẩm thực độc đáo, rất đáng để chúng ta trải nghiệm đấy. Dưới đây là 7 món mà teen không thể bỏ qua khi đến “hồng thành” Malacca nhé.
Cơm gà viên
Tuy cơm gà viên là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng gia vị được nêm cho nó chắc chắn đều là của đất nước Mã Lai xinh đẹp. Vì thế, sự kết hợp này khiến cho cơm gà nơi đây khá đặc biệt từ mùi vị cho đến hình thức.
Anh-1-2920-1392605292.jpg
Gạo được nấu với nước luộc gà cùng các gia vị đặc trưng nên rất ngọt, thơm và mềm. Gạo sau khi chín sẽ được nặn thành những khối tròn. Thịt gà dùng chung phải thật mềm mới được gọi là ngon (khác với người Việt khi quan niệm gà dai mới chắc thịt và ngon).
Nasi Lemak
Đây quả thực là một món cơm rất thú vị với mùi thơm dịu của hương lá dứa và vị beo béo của nước cốt dừa. Nasi Lemak không chỉ phổ biến ở Malacca mà còn được xem như là món ăn truyền thống của xứ “hoa dâm bụt” này.
Anh-2-1679-1392605292.jpg
Nasi Lemak thường được dùng cùng nhiều món ăn đi kèm như: cá cơm chiên nhỏ (Bilis ikan), đậu phộng rang, trứng luộc, dưa chuột lát và sốt cay nóng. Tuy nhiên, món ăn cũng có một số sự thay đổi nho nhỏ khi ăn kèm với các món phụ khác như: gà rá, mực sốt tương ớt (Sotong sambal), sò huyết... Hiện nay, Nasi Lemak có rất nhiều biến thể khác nhau nên teen có thể dùng vào bất kì thời gian nào trong ngày khi đến Malacca.
Nyonya Laksa
Sự kết hợp giữa ẩm thực Trung Hoa, Mã Lai và Thái Lan đã tạo ra một món bún khiến bạn có thể sụt sịt vì độ cay của nó đấy. Cần phải cẩn thận với món này nhé!
Anh-3-3446-1392605292.jpg
Một bát Nyonya Laksa nóng hổi bao gồm phần bún tươi dày, vài con tôm, lát trứng luộc, đậu phộng, chả cá, đậu hũ, đủ để bạn phải bội thực vì nguyên liệu dùng kèm rồi. Mùi vị thì khỏi chê vào đâu được hết.
Asam Pedas Fish
Nguyên liệu chính cho món ăn truyền thống này là những phần cá cắt khúc, đậu bắp, cà tím, đậu đũa và cà chua. Tất cả nguyên liệu này được hầm chung với nước sốt me, ớt và các gia vị khác nhau.
Anh-4-6918-1392605292.jpg

Đây là một trong những món ăn truyền thống của người Mã Lai. Lời khuyên dành cho những teen hơi “nặng kí” hoặc đang trong giai đoạn cần giảm cân thì món này không nên dùng nhiều vì rất “đưa cơm” đấy.  
Pai Tee
Pai Tee là một món ăn tráng miệng khá dễ thương của bang Malacca. Vỏ bánh như những chiếc nón đầu bếp lật ngược, đựng trong đấy là củ cải, tôm, trứng tráng, hẹ tây chiên; tất cả đều được xắt hạt lựu.
Anh-5-7330-1392605292.jpg
Pai Tee là sự kết hợp khá ngọt ngào với những nguyên liệu dùng cho các món mặn và vỏ bánh tart giòn ngọt, vì thế sẽ rất dễ khiến gây nghiện cho teen lắm đấy.
Cendol
Món tráng miệng truyền thống này có thể đánh gục bất kì teen hảo ngọt đây. Cendol bao gồm các nguyên liệu như: đậu đỏ, gạo nếp, sữa ong chúa, kem bắp (nguyên hạt), bột lọc...
Anh-6-4613-1392605293.jpg
Khi ăn, các nguyên liệu trên được hoà vào nước cốt dừa hương lá dứa, chút đường cọ và đá bào, khiến dư vị ngọt ngào đọng trên môi bạn rất lâu đấy.
Sinh tố dừa
Tuy là thức uống với tên gọi khá quen thuộc với hết thảy teen rồi nhưng teen mình rất nên thử nó sẽ như thế nào khi ở Malacca đấy.
Anh-7-3940-1392605294.jpg
Hương vị ngọt ngào từ món sinh tố này là kết quả của nước và cơm dừa, một viên kem va ni cùng chút đá bào trong một chiếc máy xay. Tất cả hoà quyện vào nhau khiến món này được đánh giá là ngon “không cưỡng lại được”.
Mạnh Vũ 
Ảnh: FB

Khám phá Malacca - thành phố cổ kính của Malaysia


VOV.VN -Malacca được đánh giá là thành phố cổ kính và đa sắc màu của đất nước Malaysia xinh đẹpkham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 1

Malacca tọa lạc hai bên bờ sông Malacca, gần cửa sông, nơi dòng sông đổ ra eo biển Malacca, là thành phố lớn nhất và đồng thời là thủ phủ của tiểu bang Malacca, Malaysia. Ảnh: paradiseintheworld.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 2Năm 1396, hoàng tử bị lưu đày Parameswara từ Sumatra đã sáng lập thành phố này và đã phát triển thành một cảng dừng chân cho các tàu, các thương gia đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập và Châu Âu. Ảnh: youtube.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 3Là cố đô, thành phố cổ xưa nhất của Malaysia, Malacca từng là nơi tụ họp sầm uất của các thương nhân đến từ nhiều quốc gia. Ảnh: youtube.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 4Phía Đông của thành phố Malacca là khu trung tâm mang dáng dấp của những khu phố cổ theo kiến trúc của châu Âu. Ảnh: wonderslist.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 5Phía Tây thành phố là khu phố người Hoa sầm uất và đầy màu sắc. Ảnh: expedia.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 6Pháo đài Famosa - biểu tượng của Malacca, được người Bồ Đào Nha xây năm 1511 nhằm bảo vệ Malacca trước những cuộc tấn công từ biển. Ảnh: travelblog.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 7Toà thị chính màu hồng đồ sộ Stadthuys được xây từ 1641 đến 1660 và được xem là toà nhà xây theo lối kiến trúc của Hà Lan cổ nhất ở châu Á. Ảnh: travelblog.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 8Nhà thờ Thánh Paul được người Bồ Đào Nha xây từ 400 năm nay, Bảo tàng Văn hoá, giếng Hang Tuah, Lăng Hang Jebat, phố Jonker. Ảnh: wegowithanuar.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 9Đền Cheng Hoon Teng là ngôi đền cổ nhất của người Trung Quốc ở Malaysia, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới năm 2002. Ảnh: youtube.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 10Bảo tàng Baba Nyonya là sự kết hợp giữa văn hoá Malay và Trung Quốc. Ảnh: malacca.kham pha malacca - thanh pho co kinh cua malaysia hinh 11Bên cạnh đó, Malacca còn nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác. Ảnh: skyscrapercity.Hương Giang/VOV.VN

Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca0 


Malacca, thành phố cổ nổi tiếng của Malaysia, trải qua bao thăng trầm, bao cuộc chiến tranh vẫn giữ những nét độc đáo riêng và sự thanh bình đến tĩnh lặng.

Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Chỉ cần bước ra khỏi con phố Joner Walk đông vui và náo nhiệt, tấp nập người qua lại, bạn đã quay trở về với bản chất thật sự của Malacca, một thành phố bình yên, không náo nhiệt, không xô bồ. 
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Là một thành phố du lịch nổi tiếng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, nhưng người dân ở đây vẫn vậy, họ không hối hả chạy theo những nhu cầu của khách du lịch. 
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Dòng sông uốn lượn chảy qua thành phố khiến khung cảnh trở nên lãng mạn và nên thơ hơn. 
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Người dân ở đây còn cầu kỳ, tô vẽ lên trên những bức tường, những ngôi nhà hình ảnh nhiều màu sắc. Kết hợp với những hàng cây, những bông hoa khoe sắc hai bên bờ sông, khung cảnh trở nên thơ mộng và lãng mạn hơn bao giờ hết.  Để ngắm nhìn được trọn vẹn hai bên thành phố, du khách có thể đi thuyền nhẹ nhàng đi trên mặt nước ngắm mặt trời vào buổi hoàng hôn. 
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Những bức tranh đầy màu sắc tô điểm cho khung cảnh hai bên bờ sông. 
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Nếu vào ngày thường, đến giữa trưa, con phố sầm uất, đông vui nhất cũng trở nên vắng vẻ, bởi người dân vẫn chưa mở cửa hàng kinh doanh. Có những quán ăn rất đông khách, nhưng họ cũng mở rất muộn và đóng cửa rất sớm. Có lẽ đấy đã là cái nếp từ xưa của người dân nơi đây.
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
 
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Nếu du khách chịu khó đi theo các con ngõ nhỏ trong khu phố cổ, có lẽ không ai nghĩ rằng mình đang ở một đất nước Malaysia mà ngỡ đang ở một thành phố tuyệt đẹp nào đó của Italy. Nơi những con ngõ nhỏ đưa du khách khám phá những điều kỳ thú và bất ngờ mà thành phố mang lại. Đây có lẽ là thành phố được nhiều du khách liên tưởng nhất, có người nói rằng nó bình yên và dịu dàng như phố cổ Hội An, có du khách lại nghĩ rằng nó giống một Venice hiền hòa và lãng mạn. Sự thiết kế pha trộn giữa phong cách Á - Âu hài hòa đầy màu sắc khiến Malacca mang dáng dấp tổng hòa của các nền văn hóa.
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Du khách có thể tản bộ, đi qua các khu nhà cổ kính xinh đẹp, và bình yên. Nơi bạn có thể bắt gặp những bức tranh vẽ trên tường đầy độc đáo, một góc art deco, hay những bài hát, những giai điệu được người nghệ sĩ cất vang lên trong các con ngõ.
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Những con ngõ nhỏ đầy bình dị mà thân thương.
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Ánh hoàng hôn tước nhà thờ Masjid Kampong Kling.
 
Dễ đến, tiện trải nghiệm ở thành cổ yên bình Malacca  
Góc quảng trường Hà Lan, nơi có nhà thờ Christ chirch Melaka nổi tiếng có tuổi đời hàng trăm năm.
 
Ảnh: Tuấn Đào

Không có nhận xét nào: