Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Nồng nàn Dijon


Nhà thờ Đức Bà Dijon - Ảnh: Lan Chi
Không sầm uất như thủ đô Paris nhưng Dijon có những nét duyên rất riêng đủ để du khách nhớ mãi sau một lần ghé chơi.
Dijon là thủ phủ của vùng Bourgogne, cách Paris 310 km về phía nam. Từ Paris, đi tàu cao tốc TGV đến thành phố xinh đẹp chỉ khoảng 150.000 dân này mất 1 giờ 35 phút. Bước chân khỏi nhà ga, đi vài bước là du khách sẽ thấy ngay văn phòng của Sở du lịch thành phố Dijon. Nếu thích tự khám phá, bạn sẽ được cung cấp thông tin về các di tích lịch sử, bảo tàng, phương tiện giao thông công cộng rất đầy đủ. Điểm đặc biệt là Dijon có tuyến xe buýt City hoàn toàn miễn phí ghé qua tất cả các điểm du lịch quan trọng ở khu vực nội ô.
Được Bộ Văn hóa Pháp công nhận là “Thành phố Nghệ thuật và Lịch sử”, khu trung tâm của Dijon mang đậm những vệt màu của thời gian với sự kết hợp giữa những di chỉ từ thời La Mã với kiến trúc Trung Đại, điểm xuyết bởi nhiều công trình tôn giáo kiểu gothique hay theo phong cách thời Phục Hưng của Ý.
Điểm thường được khách du lịch chọn để khởi đầu chuyến tham quan là Nhà thờ Đức Bà Dijon. Đây thật sự là tuyệt tác của kiến trúc gothique thế kỷ XIII tại vùng Bourgogne. Ngoài ra, Nhà thờ Đức Bà Dijon thu hút sự quan tâm của khách du lịch còn do biểu tượng của thành phố, hình khắc chim cú bằng đá trên một bờ tường của nhà thờ. Người dân Dijon tin rằng dùng tay trái sờ vào chú cú này sẽ gặp được may mắn. Chính vì “trọng trách” mang lại may mắn nên cú ta có bề ngoài nhẵn nhụi đến… láng bóng do bị sờ không biết bao nhiêu lần trong nhiều thế kỷ qua.
Thả bộ dọc theo con đường nhỏ bên cạnh Nhà thờ Đức Bà Dijon, bạn sẽ thấy những khu nhà có kiến trúc từ thế kỷ 15 với các tầng có vách bằng gỗ xây nhô ra và được trang trí bằng những đường vẽ lạ mắt. Nổi tiếng nhất trong số này là phố Verrerie với những tiệm bán đồ lưu niệm xinh xắn. Nếu bắt đầu thấy mỏi chân, bạn hãy tìm một trạm của tuyến buýt City miễn phí để đến thăm các “điểm nhấn” khác của Dijon: tu viện Saint-Bénigne, quảng trường hình bán nguyệt Libération, Lâu đài của Công tước vùng Bourgogne…
Nhắc đến Dijon không thể không nhắc đến mù-tạt và rượu vang. Mù-tạt Dijon nổi tiếng đến độ khi vừa đắc cử, trong danh sách các món “khoái khẩu” mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa cho đầu bếp của chuyên cơ Air Force One có thứ nước chấm cay xộc lên mũi này. Hay tin, Thị trưởng Dijon François Rebsamen ngay lập tức gửi đến Nhà Trắng một bưu kiện gồm những loại mù-tạt hảo hạng nhất. Các vườn nho bạt ngàn ở ngoại vi Dijon thuộc vùng Bourgogne cũng nức tiếng khắp thế giới và rượu vang lên men từ nho Bourgogne được xếp loại hàng đầu nước Pháp.
Nguyễn Ngọc Lan Chi

Không có nhận xét nào: