Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Dấu ấn pháo đài Qaibay trên quê hương Nữ hoàng Cleopatra

Được xây dựng trên nền cũ của ngọn hải đăng Alexandria nổi tiếng, pháo đài Qaibay sừng sững thu hút tôi ngay từ bước chân đầu tiên.

Alexandria là thành phố lớn thứ hai của Ai Cập, cách Thủ đô Cairo 225km, nằm ở phía Tây Bắc sông Nile. Đô thị có hơn 2.000 năm tuổi này được mệnh danh là “Hòn ngọc Địa Trung Hải” bởi còn lưu giữ nhiều dấu tích của lịch sử.

Là quê hương của Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng nhất trong thời kỳ cổ đại, Alexandria được Vua Alexander Đại Đế thành lập năm 331 trước Công Nguyên, là thủ phủ của người Lagide. Vào khoảng thế kỷ III-II trước Công Nguyên, dưới triều các vua Ptolemy đầu tiên, Alexandria trở thành trung tâm của đế quốc Ai Cập và là trung tâm lớn của nền văn hóa cổ Hy Lạp.

Pháo đài Qaitbay là một trong những thành lũy bảo vệ quan trọng không những của Ai Cập mà còn của cả eo biển Địa Trung Hải từ thế kỷ XV. Qaitbay nằm ở phía Đông đảo Pharos. Được xây theo kiểu trung cổ, đồn Qaitbay đã được hoàn toàn tái thiết năm 2001-2002; bên trong có viện bảo tàng Hải quân, trưng bày nhiều cổ vật của những trận hải chiến thời La Mã và thời Napoléon.
 
Pháo đài Qaibay trong nền trời xanh bất tận của xứ sở Ai Cập.
 
Những người bạn Ai Cập cũng thích thú với pháo đài.

Ánh sáng hắt vào pháo đài qua những ô cửa sổ được bố trí khéo léo tạo nên những mảng màu huyền ảo. Ở bất cứ góc nào, bạn cũng có thể chụp lại những bức hình tuyệt đẹp. Những dãy hành lang dài hun hút, nghe rõ tiếng bước chân người lại qua, cầu thang nhỏ với bậc xoắn ốc đưa bước chân người tham quan lên tầng 2 rồi tầng 3 của pháo đài.
 
Thành phố biển Alexandira qua khung cửa sổ từ pháo đài.
 
 
 
Những hoa văn tinh tế trên trần nhà.
 
Màu sắc huyền ảo của dãy hành lang
 

Rất đông khách du lịch đến tham quan.






Có rất đông những vị khách người Ả Rập đang chụp ảnh dưới ánh nắng mặt trời. Từ những cửa sổ vòm thấp, khung cảnh biển Địa Trung Hải xanh mướt tầm mắt hiện ra tuyệt đẹp. Thành phố Alexandria hiện đại và náo nhiệt xa xa. Nếu muốn thưởng thức làn gió biển mát lạnh, hãy bước chân lên vòng thành phía ngoài để được mãn nhãn với trời xanh, biển xanh

Không có nhận xét nào: