Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Matera - thành phố được “chạm khắc” trên đá

Matera hiện nay là một trong những địa danh “đáng kinh ngạc” nhất ở nước Ý bởi thành phố được “chạm khắc” quanh sườn đồi ghồ ghề. Nhưng mấy ai biết được chỉ vài chục năm trước đây, thành phố này bị gán mác là “nỗi sỉ nhục quốc gia”



Nhiều cư dân vẫn còn nhớ thời điểm Matera là một thành phố khá bẩn thỉu, nghèo khổ. Con người ở đây làm nhà trong hang tối. Trước đó cả 9.000 năm, tổ tiên của họ cũng sống chui lủi ở đây.
Do sống chung với các động vật trâu, bò, ngựa, những hang động đã dần bị mài thủng lỗ chỗ, các bệnh dịch bùng nổ dẫn đến tỉ lệ tử vong cao, khiến cho chính phủ bắt buộc phải di dời dân cư từ những năm 1950.


Những năm gần đây, thành phố cổ này đã có những thay đổi lớn về vận mệnh: nhiều hang động được cải tạo, khu vực Instagrammable trở thành nơi có các nhà hàng, cửa hàng và khách sạn.
Dù vậy, Matera vẫn giữ được nét duyên dáng, hoang sơ và mang đến cảnh quan thành phố độc đáo.
Nhiếp ảnh gia Fedirico Scarchilli ở Rome đã xắn tay thực hiện những tấm ảnh các bức tường đá nhạt của thành phố này. Đây là chủ đề của dự án nhiếp ảnh mới nhất của ông. Fedirico chia sẻ: “Tôi đang khám phá bức tường đá này. Tôi tìm thấy ở Matera nhiều thứ có thể truyền cảm hứng mạnh mẽ”.


Cảnh quan đáng kinh ngạc
Năm 1993, Unesco đã công nhận Matera là thành phố thuộc các di sản thế giới. Thành phố được đặt tên là Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2019.

Nhiếp ảnh gia Scarchilli đã bị hấp dẫn bởi lịch sử, văn hóa của Matera. Ông cho biết: “Matera là một trong những thành phố lâu đời nhất ở nước Ý. Nó xuất phát từ thời đồ đá cổ cho đến thời Trung cổ”.

(Những khu vực hang động này đang mời gọi các nhà hàng, cửa hiệu và khách sạn tới đầu tư)
Lịch sử cổ xưa của thành phố này chứng minh thành phố có rất nhiều địa điểm nghệ thuật và di sản văn hóa.
Nhiếp ảnh gia cho biết thêm: “nghệ thuật của thành phố được thể hiện nhiều nhất ở các nhà thờ đá”.
(Nhiếp ảnh gia Scarchilli bị hấp dẫn bởi lịch sử của Matera. Đây là một trong thành phố lâu đời nhất của nước Ý)
Có niên đại hàng trăm thế kỉ, những nhà thờ trong hang động đáng kinh ngạc này được trang trí bằng những bức bích họa đầy màu sắc mô tả những cảnh trong Kinh Thánh.

(Nghệ thuật của thành phố được thể hiện nhiều nhất trong các nhà thờ đá)
Nội thất trong nhà thờ tạo thành chủ đề ảnh nổi bật nhất của Scarchilli về Matera, vượt qua tất cả các chi tiết khác để làm nổi bật “bảng màu sắc” của nó.
Khám phá qua những bức ảnh
Scarchilli, người đã học nhiếp ảnh tại Viện thiết kế châu Âu tại Rome, coi nhiếp ảnh như một cách khám phá thế giới.
“Nhiếp ảnh là thứ mang tôi đến gần hơn những nơi mà tôi có thể đi. Tôi được gần gũi hơn với những thứ mà mình mong muốn được khám phá”.

(Scarchilli cho biết màu đá trắng ở Matera khiến nơi đây đặc biệt bắt mắt)

Dự án tiếp theo của Scarchilli liên quan đến việc ghi chép các không gian tôn giáo trên khắp nước Ý. “Tôi muốn có một tầm nhìn lớn về tình hình tôn giáo ở Ý” Scarchilli cho biết. Ông có kế hoạch tiếp theo là kiểm tra và xem xét những văn hóa và hệ tư tưởng khác biệt đã lan rộng ra khắp đất nước như thế nào. Nhà nhiếp ảnh cho biết thêm: “Mới hôm trước tôi đã ở trong một ngôi chùa Phật giáo bên ngoài Rome. Thật tuyệt vời vì tôi cũng nhìn thấy các nhà sư Thái Lan ở đó”.

(Đi xem những bức họa đáng kinh ngạc trong các hang động ở Matera là những điều không thể bỏ qua đối với Scarchilli)

(Murgia là ngọn đồi phía bên kia khe núi. Các nhiếp ảnh gia thường gợi ý nên lên đây để được ngắm toàn cảnh Matera)





(Scarchilli hy vọng được quay trở lại Matera vì nơi này truyền cho ông rất nhiều cảm hứng)

Scachilli cũng hy vọng sẽ trở lại Matera và khám phá những phần còn lại của thành phố mà ông chưa có cơ hội nhìn thấy. “Tôi muốn dành nhiều thời gian đến đó hơn, và đặc biệt là được đến nhiều nhà hàng hơn. Đó thực sự là một thành phố tuyệt vời nếu bạn thích lịch sử và bạn thích những điều khác biệt. Tôi tin rằng Matera là một thành phố khá độc đáo”.


Phương Linh

Không có nhận xét nào: