Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

Quốc gia bằng phẳng nhất thế giới

Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, Maldives (tên đầy đủ là Cộng hòa Maldives) nằm ở Nam Á, gồm 26 đảo san hô bao vòng quanh 1.192 đảo nhỏ (trong đó có 200 đảo có người sinh sống, 80 đảo là nơi nghỉ mát du lịch), thuộc vùng biển Ấn Độ Dương. Thủ đô của Maldives là Malé.
Một góc Maldives nhìn từ trên cao. Ảnh: La Classense
Một góc Maldives nhìn từ trên cao. Ảnh: La Classense
Với diện tích 298 km2, Maldives là quốc gia nhỏ nhất châu Á và bằng phẳng nhất thế giới. Theo website của Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness, độ cao tự nhiên của lãnh thổ trên mực nước biển chỉ là 2,4m. Với tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng như hiện nay, Maldives đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm.
Dân số của Maldives hiện tại là hơn 440.000 thì dân số ở thủ đô Malé chiếm khoảng 1/3.
Thủ đô Malé của Maldives. Ảnh: Flickr
Thủ đô Malé của Maldives. Ảnh: Flickr
Theo Graphic Maps, Malé là thành phố đông dân nhất của Maldives. Đến năm 2017, dân số của Malé ước tính 133.000. Đây cũng là một trong những thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới vì diện tích của nó chỉ là 5,8 km2.
Maldives nổi tiếng có nhiều resort sang trọng nhưng Malé tách biệt hoàn toàn với những địa điểm đó. Người dân sinh sống ở Malé rất thân thiện và hiếu khách. Du khách đến thủ đô của Maldives có thể đi lòng vòng quanh thành phố, thăm bảo tàng, nhà thờ và những phiên chợ tấp nập.
Maldives là quốc gia theo Hồi giáo dòng Suni. Theo Listverse, du khách đến Maldives đều phải tuân thủ các quy định địa phương và truyền thống Hồi giáo. Vì vậy ít ai biết rằng ban đầu Maldives theo đạo Phật.
Maldives chỉ chuyển thành quốc gia Hồi giáo vào thế kỷ 12 khi những người đàn ông đạo Hồi theo các thương gia tới đây. Vào thế kỷ 16, quần đảo này thành thuộc địa của Bồ Đào Nha. Họ cố gắng truyền bá đạo Thiên Chúa nhưng thất bại.
Người Maldives nổi tiếng không khoan dung với bất kỳ ai xúc phạm đến tôn giáo của họ. Hiến pháp Maldives năm 1997 quy định công dân nước này phải theo đạo Hồi, không chấp nhận bất kỳ tôn giáo nào khác. Thay đổi tôn giáo đồng nghĩa với việc mất quyền công dân ở đất nước nhỏ bé này.
Theo World Atlas, quốc kỳ Maldives chính thức được thông qua vào ngày 26/7/1965. 
Quốc kỳ Maldives. Ảnh: Shutterstock
Quốc kỳ Maldives. Ảnh: Shutterstock
Quốc kỳ Maldives gồm ba màu. Nền cờ là hình chữ nhật màu đỏ, ở trong là hình chữ nhật màu xanh lục và chính giữa là hình trăng lưỡi liềm màu trắng.
Màu đỏ trên cờ chính là màu gốc lá cờ đầu tiên của Maldives (lá cờ đầu tiên chỉ có một màu đỏ), một số tài liệu cho rằng nó tượng trưng cho sự hy sinh để bảo vệ chủ quyền và độc lập của các anh hùng dân tộc. Màu xanh tượng trưng cho sự hòa bình và thịnh vượng. Hình trăng lưỡi liềm là biểu tượng của Hồi giáo, khẳng định quốc gia này theo đạo Hồi.

Theo số liệu năm 2016, GDP bình quân đầu người của Maldives là 8.093 USD. Về tỷ lệ các thành phần kinh tế trong GDP, dịch vụ chiếm hơn 73%, tiếp đến là công nghiệp với gần 24% và cuối cùng là nông nghiệp với hơn 3%.
Một resort ở Maldives. Ảnh: Hospitality Net
Một resort ở Maldives. Ảnh: Hospitality Net
Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, với điều kiện tự nhiên ưu đãi, du lịch là ngành kinh tế lớn nhất của Maldives hiện nay, chiếm 28% GDP, 60% nguồn thu ngoại tệ. Đánh bắt cá là ngành kinh tế lớn thứ hai. Tiếp đến là các ngành nông nghiệp và công nghiệp, tuy nhiên hai ngành này không phát triển lắm do quỹ đất của Maldives không nhiều, thiếu lao động.
Do du lịch phát triển, ngành thủ công nghiệp như dệt chiếu, thảm, sơn mài... cũng phát triển theo.


Dương Tâm

Không có nhận xét nào: