Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Thưởng thức món Việt ở hòn đảo giữa Thái Bình Dương

New Caledonia hay Nouvelle Caledonie, hòn đảo có hình dáng một ổ bánh mì nằm giữa vùng biển xanh biếc của Nam Thái Bình Dương thơ mộng và hữu tình. Nouvelle Caledonie là một lãnh thổ hải ngoại của Pháp, nơi người Việt Nam đã từng di cư tới hơn 120 năm trước. Vì thế, không có gì lạ khi nhiều người dân ở Nouvelle Caledonie đã rất quen thuộc với những món ăn mang đậm hương sắc Việt.
Trong rất nhiều món ăn Việt được người dân bản xứ ưa thích, có thể kể đến hai món hàng đầu là nem và phở. Sở dĩ gọi đây là món hàng đầu vì chúng được giữ nguyên tên gốc khi nhắc đến.
Món nem rán là món ăn truyền thống của người Việt Nam. Vị ngon hòa quyện của thịt băm nhuyễn, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, cà rốt, trứng… tất cả trộn đều gói trong chiếc bánh đa nem được chiên chín vàng khiến người dân nơi đây thích thú.
Nem được dùng làm món ăn đãi khách khi bạn bè đến chơi nhà bên cạnh những món đặc trưng của người phương Tây. Đặc biệt, nem rán sẵn được bán trong các cửa hiệu, mọi người có thể ghé mua lẻ với giá khoảng 130-150 quan một cái (tương đương 26.000 – 30.000 đồng Việt Nam). Nem cũng là món ăn nhanh ưa thích được bán tại các quán café. Nhiều người ở đây thích ăn nem tới mức chấm cả nem với café sữa, thậm chí không cần nước sốt ăn không vẫn thấy rất ngon.
Bên cạnh nem, phở dường như luôn được lòng tất cả những thực khách ở các nước mà nó “đặt chân” đến. Phở là món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Việt Nam. Người nước ngoài đến Việt Nam, không ai là không háo hức được một lần thưởng thức món mì gạo ngon trứ danh này. Ở Nouvelle Caledonie, cũng không có gì lạ khi bắt gặp những người dân da trắng, da màu cầm đũa ăn ngon lành những tô phở nghi ngút khói.
Một tô phở ở đây có giá khoảng 1.500 quan (tương đương 300.000 Việt Nam). Hương vị của phở tuyệt diệu đến mức có không ít người nước ngoài nổi danh vì mở hàng phở Việt Nam trên đất nước họ. Vị ngọt thanh của nước dùng là yếu tố quan trọng nhất cho một bát phở ngon. Ngoài ra, sự tinh tế trong việc chọn lựa các loại thịt và rau ăn kèm cũng là một phần khiến phở Việt Nam được ưa chuộng đến thế.
Ngoài phở, các biến tấu từ gạo có nhiều vô kể. Bún có thể được coi là một loại mì được lên men từ gạo, có sợi tròn óng. Người nước ngoài ưa thích bún Việt Nam không kém gì phở. Các món từ bún nhiều khi đơn giản chỉ là bún nấu với sườn, cà rốt; bún nấu với bí đỏ, thịt heo; bún chay nấu với bạc hà, thơm, đậu hủ…
 Cơm, miến xào, bò lá lốt… Những món ăn thuần Việt giữa Thái Bình Dương
Bên cạnh đó, người dân ở đây cũng rất thích ăn cơm, nui, miến xào, bò lá lốt… cùng với các món chè Việt Nam. Dễ dàng bắt gặp các món ăn Việt Nam tại các quán ăn, nhà hàng, quán café hay trong các bữa tiệc cuối tuần gặp gỡ bạn bè. Nhiều chương trình ở chùa, nhà thờ cũng bày bán hay thết đãi các món ăn Việt Nam như xôi, giò chả, bánh cuốn, bánh ướt… Điều đó có thể thấy rằng, ẩm thực Việt đã trở thành một nét đặc sắc không thể thiếu khi nhắc tới Nouvelle Caledonie.
Gia vị và nguyên liệu làm nên Việt chu du thế giới
Chị Tuyết Nhung – một người Việt định cư ở đây cho biết “Người Việt Nam xa xứ rất thèm ăn món Việt. Ở Việt Nam, cứ mỗi sáng ngủ dậy muốn ăn chỉ việc ra đường là không thiếu. Nhưng ở đây lại khác, vì vậy, để có thể đáp ứng được nhu cầu thì những người dân Việt ở đây thường tự tay nấu. Tuy không đầy đủ gia vị như ở Việt Nam, một số loại rau cũng phải biến tấu cho phù hợp với đất nước đang sinh sống nhưng chỉ cần nấu ra được là cảm thấy rất sung sướng”.
Anh Eric Robineau được biết đến thật nhiều những món ngon Việt Nam nhờ bàn tay khéo léo và đảm đang của người vợ Việt - chị Tuyết Nhung 
Anh Eric Robineau – chồng chị Tuyết Nhung cho biết anh rất thích ăn món Việt vì món ăn Việt có rất nhiều công đoạn, để làm ra nó đòi hỏi sự cầu kì phức tạp và khéo léo. Điều hạnh phúc nhất của anh là thấy mình thật may mắn khi có vợ là một cô gái Việt Nam rất đảm đang. Hỏi anh thích ăn món Việt nào nhất, anh cười tươi cho biết, tất cả các món ăn Việt Nam vợ anh nấu đều là ngon nhất.
Bài và ảnh Tuyết Hường

Không có nhận xét nào: