Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Nhặt ốc biển ở Paita

Với thành quả thu được, chúng tôi đã chế biến rất nhiều món ăn ngon từ ốc mang đậm chất Việt Nam làm quà cho những người bạn nơi đây. Nào là ốc nấu chuối, ốc luộc chấm nước mắm chanh tỏi, ốc xào cà tím… Ai cũng tấm tắc khen!
Cảnh sắc tươi đẹp, nguyên sơ, khí hậu ôn hòa là những điều tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho hòn đảo xinh đẹp Nouvelle Caledonie, lãnh thổ hải ngoại của Pháp.
Một trong những điều đầu tiên nên nhắc đến khi tới Nouvelle Caledonie chính là biển. Bao bọc xung quanh bốn bề là biển, không gian thoáng đãng khiến cho những con người ở đây cũng trở nên thân thiện, gần gũi hơn bao giờ hết.
Cùng với tiết trời xanh trong vắt, biển ở Nouvelle Caledonie lấp lánh như dải khăn màu xanh ngọc bích xinh đẹp như chiếc váy đầu tiên cô bé Lọ Lem đến dạ hội.
Những ngày “weekend”, không ít người dân lại chạy xe hơn 30 km về vùng biển Paita – vùng ngoại ô của Nouvelle Caledonie để tận hưởng không khí nguyên sơ, thanh bình.
Trải vài tấm bạt dưới gốc cây, nhấp nháp bánh mì cùng với bơ, mứt, phô mai… cùng nhau rôm rả trò chuyện, sau đó thì nghịch cát, tắm biển, trước khi bước vào một thú vui đặc biệt có lẽ chỉ ở nơi đây mới có, đó là đi nhặt ốc.
Nhặt ốc không phải trên biển mà là ở một vùng sú vẹt rộng lớn gần đó. Có những khi, mọi người phải lội bùn nhưng cũng chỉ qua mắt cá chân thôi rồi tha hồ nhặt ốc.
Nhưng khi chúng tôi đến, mặt đất khô hanh và gần như không có lấy một chút bùn. Những chú ốc to bự, dài gần một bàn tay, cầm lên khá nặng, nằm túm tụm quanh các thân cây. Lúc đó chỉ việc nhặt và cho vào túi.
Đến đúng thời điểm đẹp như vậy là nhờ Kendy – một người dân bản xứ nhiệt tình và tốt bụng, anh cũng là thổ địa của vùng này. Anh nói đi đúng mùa và đúng giờ thì chúng tôi tha hồ nhặt mà không cần tốn nhiều công. Thật vậy! Chân chúng tôi dường như không vướng lấy một chút bùn, túi thì ngày một nặng.
Chỉ trong vòng khoảng 30 phút, bốn người nhóm chúng tôi đã nhặt được hơn 40 kg ốc. Đây là một điều quá tuyệt vời mà tôi nghĩ rằng, tôi sẽ không thể cảm nhận được điều đó ở bất kỳ nơi đâu.
Loại ốc chúng tôi nhặt có tên là coquilles long gần giống như ốc giáo ở Việt Nam nhưng to hơn rất nhiều và vị cũng đậm đà hơn. Với thành quả thu được, chúng tôi đã chế biến rất nhiều món ăn ngon từ ốc mang đậm chất Việt Nam làm quà cho những người bạn nơi đây. Nào là ốc nấu chuối, ốc luộc chấm nước mắm chanh tỏi, ốc xào cà tím… Ai cũng tấm tắc khen!
Được biết, để có được thú vui đặc biệt như thế này cũng là do ý thức của người dân nơi đây. Họ không bắt tràn lan. Mỗi năm hoặc vài năm, có khi họ chỉ đi bắt một lần và quy tắc là chỉ bắt con to còn để con nhỏ sinh sôi, phát triển.
Thiết nghĩ, đây cũng là một điều đáng được học hỏi.
Bài và ảnh Tuyết Hường

Không có nhận xét nào: