Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Khám phá món gà 'ăn mày' Trung Quốc

Vntinnhanh.vn - Có những món ăn mà ngay tên gọi của nó cũng khiến người nghe cảm thấy tò mò và muốn được thưởng thức ngay lập tức.

Có những món ăn có tên gọi đơn giản, có món ăn có tên gọi đặc biệt, nghe một lần là nhớ. Những tên gọi ấy có thể do đặc điểm của thực phẩm, cũng có thể do hoàn cảnh món ăn được sáng tạo... Món gà '"ăn mày" nổi tiếng của Trung Quốc cũng là một món ăn mang hương vị thơm ngon với cách chế biến vô cùng độc đáo và cả môt câu chuyện thú vị đi kèm với xuất xứ của món ăn này.
Một gã ăn mày vô gia cư người Hàng Châu, trong cơn đói kém, đành phải liều mình bắt trộm gà ở sân vườn một nhà ven đường để xoa dịu những tiếng ùng ục phát ra từ cái dạ dày rỗng đã nhiều ngày qua. Hắn đang nhóm lửa và chuẩn bị làm gà thì bất ngờ, Hoàng thượng và những cận thần của người đang tiến đến ngày một gần. Trong cơn hoảng loạn, gã lấy bùn bọc gà lại và ném vội nó vào lửa. Mùi thơm từ con gà bị ném vào lửa đã thu hút vị Hoàng thượng dừng bước và dùng bữa cùng kẻ ăn mày kia. Thật ngạc nhiên, món ăn ngon đến mức Hoàng thượng khăng khăng muốn biết cách chế biến món ăn này. Kết quả là món gà nướng này đã được đưa vào thực đơn trong cung của vua và trở thành một món ăn rất nổi tiếng cho đến ngày nay.
Gà được để nguyên con, bỏ đi phần nội tạng rồi rửa sạch bằng rượu gạo cho hết mùi tanh hôi. Sau đó một hỗn hợp gồm hành lá, gừng, đậu tương, bột ngũ vị và vài loại thảo mộc của Trung Quốc được nhồi vào bụng gà để tăng vị thơm ngon, đậm đà. Người ta thường lấy lá sen hoặc lá cọ bọc gà và tiếp đó mới đắp đất sét ra ngoài rồi đem gà đi nướng. Khi gà chín mang theo mùi thơm của lá sen, vị ngọt, thịt mềm được giữ nguyên.
Ngày nay món ăn này trở thành một trong những món ăn được người Trung Quốc và khách du lịch yêu thích. Tuy nhiên không nhất thiết phải đến tận Trung Quốc để thưởng thức món gà "ăn mày" này, bạn cũng có thể thử món ăn có tên gọi đặc biệt không kém và hương vị tương đương, đó là món gà bọc đất sét của người miền Tây Nam bộ hay còn gọi là 'gà cái bang".


Cách chế biến món "gà cái bang' của người miền Tây phần nào cũng nói lên cuộc sống nơi đây. Gà có thể được chế biến như cách chế biến của món gà "ăn mày" của người Trung Quốc là làm sạch, tẩm ướp và bọc lá sen, bọc đất sét rồi mới nướng.
Cách làm thứ hai được người miền Tây hay dùng để chế biến gà  là lấy nội tạng gà và giữ nguyên lớp lông, tẩm ướp gia vị và đắp đất sét trực tiếp bên ngoài lớp lông gà. Khi gà được nướng chín, bóc lớp đất sét thì lớp lông gà đến đâu lớp lông gà cũng tuột ra đến đó.
Tuy nhiên dù là hai cách làm nhưng đặc trưng của món ăn cũng không thay đổi, vẫn giữ nguyên vị thơm ngon, mềm ngọt của thịt gà bọc đất sét nướng.
Thái Chi
TAGS

Không có nhận xét nào: