Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Phong tục nhịn ăn tới chết ở Ấn Độ

Mỗi năm có hàng trăm người theo đạo Jaina ở Ấn Độ chết vì ngừng ăn uống để thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi và tẩy trần mọi ác nghiệp.
Nhịn ăn là tập quán quen thuộc của một số tôn giáo trên thế giới, nhưng nhịn ăn kiểu Santhara ở Ấn Độ là khắc nghiệt chưa từng thấy. Theo
Oddity Central, đây là một phong tục của đạo Jaina, một trong những tôn giáo lâu đời nhất thế giới có từ 2000 năm trước. Người tham gia Santhara phải thề ngừng ăn cho tới khi chết vì đói. Theo đạo Jaina, đây là cách tẩy trần khỏi ác nghiệp để đạt tới “Moksha”, giải thoát bản thân khỏi chu trình sinh tử và luân hồi thông thường.
Hằng năm, hàng trăm người theo đạo Jaina khắp Ấn Độ thực hiện lời thề này, cả sư sãi và dân thường. Hơn 60% trong số này là phụ nữ, và người ta tin rằng phụ nữ có ý chí sắt đá hơn đàn ông. Tập tục này phổ biến với những người đang ốm hoặc hấp hối, nhưng kể cả những người khỏe mạnh cũng tham gia.
Một người Jaina thực hiện Santhara.
Một người Jaina thực hiện Santhara.
Khi một người theo đạo Jaina cảm thấy mình đang đến chặng cuối cùng của cuộc đời, họ sẽ xin phép gia đình, bạn bè và người thân để thực hiện Santhara (còn gọi là Sallekhana hay Samadhi-marana). Khi được chấp thuận, người này sẽ không ăn uống gì cả, từ bỏ mọi thứ và làm quen với cái chết.
Khoảng thời gian lâu nhất mà người Jaina trụ được là 87 ngày. Đó là một nhà sư 60 tuổi tên là Sadhvi Charan hồi năm 2009. Hàng nghìn người theo đạo Jaina đã đến chứng kiến những giây phút cuối cùng của nhà sư, họ mặc trang phục màu trắng để thể hiện sự kính trọng với người đang hấp hối. Khi cái chết cận kề, họ bắt đầu tụng kinh.


Người chứng kiến mặc trang phục màu trắng để thể hiện sự kính trọng với người đang hấp hối
Người chứng kiến mặc trang phục màu trắng để thể hiện sự kính trọng với người đang hấp hối
Nhịn ăn Santhara gây ra nhiều tranh cãi những năm gần đây. Người đạo Jaine khẳng định đây là quyền tự do tôn giáo được luật pháp Ấn Độ cho phép. Họ nhấn mạnh rằng tập tục này là bình thường và cần được tôn trọng. Nếu ai không theo được thì hoàn toàn có thể tiếp tục sống.
Người theo đạo Jaina tin rằng Santhara là hình thức hy sinh giúp người ta có thể chứng kiến "giây phút hạnh phúc nhất của cuộc đời". Mỗi ngày trong năm đều có một người Jaina ở đâu đó khắp Ấn Độ thực hiện lời thề này.


Không có nhận xét nào: