Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Thực đơn lành mạnh của người dân thế giới


Người Nhật chú trọng đến sự tươi ngon của thực phẩm, người Pháp quan tâm đến giá trị dinh dưỡng của từng bữa ăn....
1. Nhật Bản
anh1.jpg
Người dân xứ anh đào rất chú trọng trong việc bày trí món ăn, màu sắc cũng như hương vị của từng loại thực phẩm. Rau quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của người Nhật Bản, màu sắc của từng loại rau theo mùa sẽ làm khẩu phần ăn thêm hấp dẫn, và tất nhiên chúng rất giàu vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.
Nhật Bản nổi tiếng với các món shushi hải sản, họ rất chú trọng trong việc chọn loại nào tốt cho sức khỏe. Thay vì chọn những loài cá với hàm lượng lớn thủy ngân - không tốt cho hệ thống thần kinh như cá thu, cá ngừ, cá kiếm thì những loài cá hồi, tôm, mực sẽ làm cho món shushi không những ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng.
2. Trung Quốc
hinh2.jpg
Người Trung Quốc chú trọng vào nhịp độ nhai thức ăn. Để có thể nhai chậm rãi giúp giảm lượng calo, no lâu, bữa ăn của họ không thể thiếu sự xuất hiện của đôi đũa.
Tuy chưa có kết luận cụ thể của khoa học về dinh dưỡng từ bột ngọt (mỳ chính), nhưng người dân nơi đây sợ rằng loại gia vị này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như gây đau đầu, tăng nguy cơ tê liệt. Vì vậy, bữa ăn lành mạnh của người Trung Quốc sẽ hạn chế thấp nhất bột ngọt trong từng món ăn..
3. Pháp
tortealcioccolato.jpg
Một điều đặc biệt là người Pháp thay vì quan tâm đến giá trị dinh dưỡng của món ăn họ lại chú ý đến niềm vui mà món ăn mang lại. Họ sẽ ăn những món phù hợp với khẩu vị, tăng cảm giác vui vẻ, và món được cho là lý tưởng thường là những món mang hương vị socola.
4. Ethiopia
ilxor_4.jpg
Hạt teff được đặt ra làm tiêu chuẩn dinh dưỡng cho bữa ăn, và món bánh Injera- món ăn truyền thống của người Ethiopia được làm từ bột hạt teff giàu chất xơ, vitamin C và protein là một lựa chọn tốt nhất. Trên mặt bánh thường sẽ có thêm rau và thịt hầm, đậu lăng.
5. Ấn Độ
hinh5.jpg
Sự lành mạnh trong ẩm thực của Ấn Độ lại mang một phong cách riêng, đó là sự chú trọng về mặt gia vị. Họ quan niệm gia vị làm cho món ăn thêm sự hấp dẫn, màu sắc và tốt cho sức khỏe. Các loại gia vị như nghệ, gừng, và ớt đỏ có thể giúp giảm cholesterol. Chất thơm có trong hành tây và tỏi có thể làm giảm nồng độ lipid trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim.
6. Mexico
hinh6.jpg
Văn hóa truyền thống Mexico là almuerzo, một bữa tiệc giữa ngày và là bữa ăn lớn nhất trong ngày. Nghiên cứu gần đây cho thấy cơ thể kém đáp ứng với insulin vào ban đêm , vì vậy ăn vào cuối ngày có thể gây tăng cân, ngay cả khi lượng calo là như nhau. Qua phòng cách ẩm thực này, bạn đã hiểu lời khuyên vì sao nên có bữa ăn trưa lớn chưa? ^^
Một lời khuyên nữa từ người Mexico đó là nên tránh ăn đậu chiên vì sẽ làm tăng lượng lớn calo vào cơ thể bạn. Thay vì món đó, với thực phẩm đậu được mệnh danh là superfood, họ sẽ làm món bánh Burrito truyền thống.
7. Italia
hinh7.jpg
Người Italia cho rằng bữa ăn sẽ thêm phần dinh dưỡng nếu có thêm ly rượu vang. Nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu vang vừa phải - một ly rượu vang mỗi ngày cho phụ nữ và hai ly mỗi ngày cho nam giới - thực sự có thể tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Người Italia cũng rất hạn chế việc lạm dụng mỳ ống trong bữa ăn bởi họ quan niệm ăn nhiều mỳ không tốt cho tim mạch.
8. Hy Lạp
hinh8.png
Tỉ lệ chất dinh dưỡng là điều mà người dân Hy Lạp chú trọng để có bữa ăn lành mạnh. Dầu ô liu, phô mai, thịt, các thành phần chứa calo được sử dụng trong chừng mực. Món ăn truyền thống Địa Trung Hải tập trung vào rất nhiều các loại trái cây, rau, ngũ cốc, và các loại đậu, chỉ có một lượng nhỏ thịt, sữa, và dầu ô liu.
9. Thụy Điển
hinh9.jpg
Ngoài thực phẩm cá với nguồn omega-3 phong phú, bánh mỳ lúa mạch đen là một yếu tố chú trọng trong chế độ ăn uống truyền thống Thụy Điển. Ẩm thực vùng Bắc Âu này khuyên bạn sử dụng lúa mạch đen trên một bánh sandwich thay vì bánh mỳ trắng hoặc mỳ bởi nó sẽ tăng lượng chất xơ cho món ăn của bạn.
Và lời khuyên nữa cho bạn là nên chú ý một chế độ ăn ít kali nếu bạn có nguy cơ cao bị huyết áp.
10. Mỹ
hinh10.jpg
Người Mỹ chọn cho mình một sự chú trọng khác cho thói quen ăn uống lành mạnh, đó là nguồn gốc rau củ. Người Mỹ sẽ dùng rau củ được trồng tại địa phương thay vì nhập từ nơi khác, đó mới đảm bảo bữa ăn lành mạnh.
Cũng thêm lời khuyên nữa là nên đọc kĩ thành phần dinh dưỡng qua mác thực phẩm đóng gói để phòng ngừa nhiễm hóa chất độc hại.
Giao Linh (theo Greatist)

Không có nhận xét nào: