Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Sochi - thành phố Olympic mùa đông 2014

Depplus.vn - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là nước Nga sẽ bắt đầu khai mạc thế vận hội mùa đông lần thứ 22, đây cũng là năm thứ 90 sự kiện thể thao này được biết đến trên toàn thế giới. Để đảm bảo cơ sở hạ tầng, Sochi - thành phố được chọn lựa đã phải chuẩn bị từ rất lâu cho sự kiện trong tháng Hai này.

 

 
 
Mặc dù được biết đến với những bãi biển bên rừng cọ nhưng Sochi khá thích hợp để trở thành điểm đến cho các sự kiện thể thao. 
 
 
 
 
 
Nằm ở phía tây nam nước Nga trên bờ biển Đen gần biên giới Georgian, bao quanh vùng Sochi là dãy núi Caucasus.

  

 
 
Ngoài việc đăng cai thế vận hội Olympic mùa đông XXII và thế vận hội Paralympic XI, thành phố này còn là nơi tổ chức giải đua xe công thức 1 của Nga Russian Formula 1 Grand Prix trong năm nay. Thêm vào đó, Sochi còn được chọn là một trong những thành phố tổ chức World Cup của FIFA vào năm 2018. 
 
 

  
 
Năm 2007, Sochi đã được Hội đồng Olympic quốc tế lựa chọn để làm thành phố chủ nhà, đánh bại 2 đề cử sáng giá là thành phố Salzburg của Áo và Pyeongchang của Hàn Quốc. Quyết định này đã gây ra một số khúc mắc vì đây không phải là điểm tổ chức sự kiện thể thao được nhiều người biết đến.
 
 
  
 
Khi thế vận hội kết thúc, Sochi sẽ có vinh dự trở thành thành phố đầu tiên được chọn làm chủ nhà của Liên đoàn thể thao Liên bang Nga. Dù thế vận hội Olympic mùa hè năm 1980 được tổ chức ở Moscow nhưng thời đó, nước Nga vẫn thuộc Liên bang Xô viết.
 
 

 
 
Theo báo Moscow Times, thế vận hội mùa đông lần này sẽ là thế vận hội Olympic tốn kém nhất trong lịch sử. Chi phí dự tính cho sự kiện này có thể sẽ lên đến 1,5 nghìn tỉ rúp (tương đương 50 tỉ USD) vào việc đầu tư cả công và tư. Hiện nay, 3/4 trong số chi phí đó đã được sử dụng hết. So với thế vận hội năm 2010 được tổ chức ở Vancouver, Canada, con số này đã gấp hơn 25 lần.

 
 
 
 
Không giống như Vancouver phải lấy tuyết ở nơi khác để có thể tổ chức được thế vận hội 2010, thị trưởng của thành phố Sochi cho biết, ban tổ chức không có gì phải lo lắng vì thiếu tuyết cả. "Tất nhiên chúng tôi đã thấy những vấn đề phát sinh ở Vancouver, nhưng ở đây chúng tôi có nhiều tuyết tự nhiên vào tháng Hai, và mỗi đường đua đều có máy tạo tuyết riêng."

Ngọc Minh (Depplus.vn/ MASK)

Không có nhận xét nào: