Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Huangluo - ngôi làng có mái tóc dài nhất thế giới

Ngôi làng Huangluo, thuộc tỉnh Quý Châu Trung Quốc, là nơi định cư của 82 hộ gia đình người Dao Đỏ. Tên này được đặt theo màu trang phục truyền thống. Giống như bao ngôi làng Trung Quốc khác, Huangluo có cảnh sông nước tự nhiên kỳ vĩ bao quanh với nhiều phong tục truyền thống lưu truyền thu hút khách du lịch.
Điểm nhấn của Huangluo không phải là nơi có phong cảnh đẹp mà là các cô gái với mái tóc dài thướt tha. Huangluo đã được tổ chức kỷ lục Guinness Thế giới trao danh hiệu “ngôi làng tóc dài nhất hành tinh”. Vậy nên, mọi người hay gọi Huangluo là làng tóc dài.Độ dài của tóc trung bình của 120 phụ nữ trong làng đều trên 1.7 m và có nhiều phụ nữ có mái tóc trên 2.1m.
Đối với người phụ nữ dân tộc Dao, mái tóc luôn chứa đựng nhiều điều bí ẩn. Vì vậy, tóc chính là thứ tài sản có giá trị nhất đối với họ.Trước đây, chỉ có người đàn ông trở thành chồng của cô gái mới có thể được nhìn ngắm mái tóc dài mượt của cô gái một cách trọn vẹn nhất. Và đặc ân ấy chỉ có giá trị trong ngày cưới. Nếu như có người lạ nào vô tình nhìn thấy mái tóc dài của cô gái thì anh ta buộc phải sống trong nhà người phụ nữ ấy trong ba năm với tư cách một người con nuôi. Tuy nhiên, tục lệ này đã bỏ từ năm 1987, giờ đây, phụ nữ Dao Đỏ có thể tự hào khoe mái tóc dài với bất kỳ ai. Trong suốt mùa hè và mùa thu phụ nữ người Dao Đỏ sẽ đến các con sông để gội đầu, sau đó là sẽ quàng một tấm khăn để giữ tóc. Loại “dầu gội” đặc biệt mà người phụ nữ Dao Đỏ sử dụng đó chính là nước vo gạo.
Những người phụ nữ Dao Đỏ ở ngôi làng Huangluo chỉ được cắt tóc một lần duy nhất trong đời, khi họ bước sang tuổi 16. Đó cũng là thời điểm để các cô gái được phép tìm người yêu. Tuy nhiên, khi cắt tóc, mái tóc đó không đơn giản chỉ vứt bỏ là xong, nó được đưa cho bà ngoại để làm thành những vật trang trí trên đầu. Khi kết hôn, tóc được giao lại cho chú rể và sau đó chúng trở thành vật trang trí hàng ngày của cô dâu.
Cách vấn tóc cũng nói cho chúng ta nhiều điều. Mái tóc được chia thành 3 búi. Búi thứ nhất là tóc bình thường, búi thứ 2 là sau khi bị cắt, còn búi thứ 3 là những sợi tóc bị rụng, được thu lượm lại sau mỗi lần chải. Tất cả các búi tóc này được kết hợp lại với nhau tạo thành những kiểu tóc phức tạp, thông qua đó thể hiện được địa vị trong xã hội của mỗi người. Tất cả những người phụ nữ trong ngôi làng Huangluo thường búi tóc giống như một cái mâm, tuy nhiên cũng có nhiều nét khác biệt cho phép người khác biết được thân thế của họ. Nếu mái tóc được quấn một cách đơn giản quanh đầu chứng tỏ người này đã có chồng nhưng chưa có con. Những ai có một búi nhỏ phía trước thì cho thấy người đó đã có chồng và có con. Nếu cô gái nào còn vấn một chiếc khăn xanh qua đầu chứng tỏ cô gái này đang tìm kiếm hôn phu.
Cũng theo quan niệm của người dân nơi đây, sở dĩ những người phụ nữ để tóc dài như vậy vì họ tin rằng tóc càng dài thì sống sẽ càng lâu và sức khỏe càng dồi dào.

Chi Na (TTVN) - TH

Không có nhận xét nào: