Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Đắm say nắng đầu mùa Scotland

Scotland không xa xôi và bé nhỏ như bạn tưởng. Đó là đất nước xinh đẹp của thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, lãng mạn với những cột núi bazan thung lũng, hồ, rừng thưa, hoa lá, thú vật thân thiện và con người dễ thương.
Scotland còn là quê hương của những nhân vật đã đi vào lòng người như William Wallace, người anh hùng của quê hương Scotland và cũng là anh hùng của điện ảnh trong bộ phim kinh điển Trái tim dũng cảm (Braveheart).
Tháng Năm ở đây, Xuân chưa nỡ rời đi dù Hè đã đến. Tuyết đã tan hết và nhiệt độ nhích lên thành 10 độ C. Điều tuyệt vời là nắng đã chan mật ong vàng lên toàn bộ cảnh vật và ngày bắt đầu nối dài thêm.
nắng, scotland
Sáng sớm, nắng ngập tràn Glenmorangie house  một biệt thự 300 năm tuổi của thế kỷ thứ 17 ở vùng cao nguyên Inverrness của Scottland)
Ngay từ 4h sáng, bạn đã có thể ngắm những cánh chim hải âu khiêu vũ trên bầu trời mây xám. Song tới 5h, bình minh thức giấc, bạn mới hiểu tại sao người ta còn gọi Xuân ở châu Âu là “Mùa trỗi dậy”. Như trái tim chưa bao giờ mỏi mệt đông dài, vạn vật căng trào năng lượng của sự hồi sinh.
Món quà lớn nhất cho những ai đã qua mùa đông là nắng mới. Nắng đem niềm hân hoan cho bạn để quên hẳn một ngày dài. 21h chưa thấy hoàng hôn buông. Người dân nơi đây thường không muốn đi ngủ sớm những ngày tuyệt vời nhất trong năm của họ.
Ở đâu bạn cũng sẽ được đắm chìm trong hoa, lá, chim muông, sự ngọt ngào của tình yêu cuộc sống. Bạn có thể ngay lập tức ngất ngây với một cánh đồng hoa cải dầu vàng như vô tận, những thảm cỏ xanh mướt uốn lượn theo các mỏm đá, đẹp như một giấc mơ được trang điểm bởi những chú cừu hiền hòa gặm cỏ như không khi nào vội vã.
nắng, scotland
Cạnh hòn Cadboll Stone - tuyệt tác điêu khắc của người Scotland thế kỷ VI và được nhà Glenmoranggie tôn tạo, hoa gai trải vàng như vãi thóc dọc bờ biển xanh
Ngay khi mùa xuân tới, người ta vội vã trang trí ngôi nhà bằng những hàng rào mới, những cụm hoa vàng ươm rắc màu nắng luôn có trong sân mỗi ngôi nhà. Loài hoa này thường được người dân Scottland gắn lên ngực nhau trong mọi sự kiện phòng chống ung thư, để nhắc nhở về căn bệnh ám ảnh toàn nhân loại. Người dân nơi đây thường giục giã với nhau rằng, hãy ra khỏi nhà, đừng nhốt mình bên máy tính và căn phòng chật chội những ngày hè. Bởi nhờ những ngày “hạ trắng” đó, họ sẽ nạp đủ năng lượng để sống qua 9 tháng dài lạnh giá ở xứ tuyết này. Và đó cũng là lý do để mùa hội ngộ, tiệc tùng đến.
nắng, scotland
19h, nắng vẫn tưng bừng khắp nơi dù tiếng kèn túi (nhạc cụ truyền thống của Scotland) đã  réo rắt chào khách từ ngoài cổng. Theo phong tục Scotland, để tỏ lòng hiếu khách, gia chủ thường mời nghệ sĩ kèn túi Piper) với trang phục truyền thồng, ra ngõ đón khách. Piper mặc “kilt”, loại váy caro - niềm tự hào của đàn ông Scotland sẽ cuốn mọi người vào giai điệu rộn rang của điệu nhảy Scotland Highland. Chủ - khách cuốn vào nhau với những động tác chân mạnh mẽ, chính xác và tỉ mỉ quanh bàn tiệc. Món truyền thống có tên Haggis chế biến từ nội tạng cừu được bưng ra, Piper sẽ đọc 1 bài thơ cổ và cầm dao xẻ vào miếng dồi này.
Dạ tiệc bắt đầu.
Đến 22h, chủ và khách vẫn nhâm nhi đồ uống bên lò sưởi ấm như không muốn rời bỏ phút giây hội ngộ. Bởi nắng vẫn còn tưới khắp sân.
Và trong khi người dân xứ “tủ đông” đang tranh thủ tận hưởng ánh nắng, các thùng rượu Scotland vẫn ngủ im trong hàng ngàn căn hầm có tuổi đời hàng thế kỷ.
nắng, scotland
Cách hầm rượu không xa là không gian tĩnh lặng của suối Tariogie. Nguồn nước tinh khiết tuyệt đối này cùng với lúa mạch và bàn tay khéo léo của Glenmorangies đã tạo nên mày sắc đắm say và hương vị hoàn hảo của thức uống đẳng cấp thế giới.
nắng, scotland
Nhưng tất nhiên còn nhiều bí quyết nữa, và đó là sự quyến rũ vô tận của đặc sản vùng cao nguyên Scotland này.
Mạnh Trí

Không có nhận xét nào: