Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Kinh nghiệm du lịch bụi Campuchia


www.lamsao.com
Chỉ cần "lận túi" khoảng 3–4 triệu và passport còn thời hạn ít nhất 6 tháng, bạn có thể vi vu khám phá kỳ quan, thắng cảnh của đất nước này.
Nội dung chi tiết
Độ khó: Cực dễ
  • 1
    Chuẩn bị

    Mua và tham khảo cuốn Lonely Planet về Campuchia mua ở khu Phạm Ngũ Lão. Cuốn này giới thiệu đầy đủ thông tin nhà nghỉ, quán ăn, các điểm cần tham quan, giá vé từng địa điểm...., có giá khoảng  3 – 5 USD, riêng tại Campuchia là 20 USD.
    Kinh nghiệm du lịch bụi Campuchia - 1
    Một công trình cổ tại Campuchia
  • 2
    Di chuyển

    Nếu có ý định tham quan Phnôm Pênh và Siem Riep, để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, bạn nên đặt vé làm hai lần là từ Sài Gòn – Siêm Riep giá 14 USD, rồi từ Siem Riep - Phnôm Pênh giá 7USD. Bên cạnh đó, bạn có thể đi tàu thủy từ Phnômpenh đến  Siemreap. Thời gian di chuyển khoảng 5 tiếng, giá vé 22–25 USD.

    Nếu thích tắm biển Sihanoukville, bạn có thể thêm vào hành trình của bạn theo thứ tự Sài Gòn - Sihanoukville  - Phnom Pênh – Siêm Riep - Sài Gòn.  Từ Sihanoukville – Phnom Pênh mất khoảng 5 tiếng, giá vé 10–15 USD.
    Kinh nghiệm du lịch bụi Campuchia - 2
    Ngoài ra, bạn có thể đến Sihanoukville theo lịch trình Sài Gòn - Hà Tiên - Kampot - Sihanoukville (ngắn hơn nhiều so với tuyến Sài Gòn – Phnôm Pênh - Sihanoukville).

    Tại mỗi thành phố, bạn có thể bạn có thể thuê xe ôm (giá 1000 Riel/km), xe tuk tuk hay xe đạp để tham quan, khám phá các địa danh, thắng cảnh.
  • 3
    Đến vào thời gian nào

    Bạn có thể đến Campuchia vào bất kì tháng nào trong năm.
    Kinh nghiệm du lịch bụi Campuchia - 3
    Campuchia có nhiều điều thú vị để bạn khám phá.
  • 4
    Khách sạn, nhà nghỉ

    Tại Campuchia có 2 loại dành cho du khách là Guest House và Hotel. Nếu xác định đi bụi, khám phá là chính, nên chọn  Guest House để tiết kiệm.
  • 5
    Đặc sản Campuchia

    Những món ăn nên thử tại Campuchia gồm các món từ côn trùng như dế, bò cạp, nhện, baba…, pohook, các món nướng, các món được chế biến từ thịt bò, gà, hay cá… Các món mua về gồm các khô cá, khô rắn, đường thốt nốt, lạp xưởng (giá khoảng 8 – 10 USD).
    Kinh nghiệm du lịch bụi Campuchia - 4
    Kinh nghiệm du lịch bụi Campuchia - 5
  • 6
    Địa điểm tham quan

    Nhắc đến Campuchia, người ta nghĩ ngay đến Angkor wat và Ankor Thom tại Siem Riep. Tuy đã bị tàn phá bởi chiến tranh và thời gian, nhưng vẻ uy nghi, hùng vĩ, cổ kính của nó luôn để lại ấn tượng mạnh với du khách. Ngoài kiến trúc, đường nét, đền thờ hay các bức tượng lớn, các họa tiết nhiều hình dáng được khắc trên các viên gạch, trên bậc thang hay tầng gạch của nền tháp cũng giúp bạn hiểu thêm về nghệ thuật kiến trúc cổ của đất nước này.

    Bên cạnh đó, kỳ quan Angkor còn mê hoặc bạn với đền Bayon nổi tiếng. Nơi có hàng trăm gương mặt khác nhau trên hàng chục pho tượng phật bốn mặt. Đền Ta prohm với cây cổ thụ mọc trùm lên ngôi đền và là phim trường Tomb Raider. Quảng trường đấu voi hay 12 ngôi tháp mô phỏng hình dáng của 12 con vật trong 12 con giáp.

    Tour tham quan Biển Hồ trên thuyền hay dạo đêm ở khu phố Tây (giống khu phố tây ở Sài Gòn) bằng xe tuk tuk cũng mang đến những trải nghiệm thú vị tại phành phố du lịch này của Campuchia.
    Kinh nghiệm du lịch bụi Campuchia - 6
    Thủ đô của Campuchia chào đón bạn với hoàng cung lộng lẫy, chùa vàng chùa bạc uy nghiêm, chợ đêm nhộn nhịp, chợ lớn sầm uất.... Song cũng tại Phnom Pênh, bạn sẽ không kiềm được nước mắt hàng ngàn bộ xương rải rác trên đất, hàng trăm sọ người trên kệ, những cảnh tra tấn tàn nhẫn tại với Cánh Đồng Chết. hay Bảo tàng diệt chủng... Một điểm nhấn khá thì vị cho chuyến rong chơi của bạn tại thủ đô này là đi xe qua cầu Kim Cương, nơi xảy ra thảm cảnh kinh hoàng nhất thế giới.

    Bên cạnh đó, bạn đừng quên ghé đến Tượng đài độc lập để chụp hình hay ghé ngôi chùa không dành cho trinh nữ, Wat Phnom Pênh để chiêm bái.

    Ngoài vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình của biển, du lịch tại Sihanoukville chưa phát triển và khá hoang sơ. khá hoang sơ. Có thể tạm chia Sihanoukville thành 3 khu vực hkác nhau. Khu vực thứ nhất là Occheuteal Beach và Serendipity Beach, nơi này tập trung rất nhiều guesthouse, hotel và có khu phố Tây nên khá nhộn nhịp;  khu vực hai là hai rresort khá nổi tiếng Sokha Beach và Independence Beach. Điểm trừ là ít chỗ chơi, buổi tối đường đi cũng khá nguy hiểm; khu vực thứ ba là Otres Beach,Victory Beach, thuờng được dân phượt ưu tiên lựa chọn vì giá dịch vụ khá rẻ.
  • 7
    Gợi ý lịch trình tham quan:

    Ngày 1 và ngày 2: Sài Gòn – Siem Riep. Đến Siem Riep nghỉ ngơi, dạo chợ đêm. Sáng hôm sau tham quan Angkor. Chiều đi Biển Hồ.

    Ngày 3 và ngày 4: Siem Riep – Phnom Pênh. Đến nơi thì thì tham quan Hoàng cung, Chùa vàng chùa bạc, tượng đài độc lập. Tối tham quan chợ đêm, thuê xe tuk tuk tham quan Phnom Pênh về đêm . Ngày hôm sau tham quan các địa danh như Cánh đồng chế, bảo tàng diệt chủng, Wat Phnom Pênh…

    Ngày 5 và ngày 6: Sáng ngày 5 từ Phnôm Pênh – Sihanoukville. Đến nơi tắm biển, thưởng thức hải sản, dạo cảng, khám phá thành phố đêm. Sáng hôm sau lên xe về Sài Gòn theo lịch trình Sihanoukville – Kampot – Hà Tiên – Sài Gòn hay Sihanoukville – Phnôm Pênh – Sài Gòn.
  • 8
    Mang gì khi đến Campuchia

    Bất kỳ trang phục nào bạn thích. Lưu ý là khi đi thăm quan các chùa hay Hoàng cung thì phải ăn mặc kín đáo, lịch sự.

    Mang giày dép bệt vì sẽ đi khá nhiều.

    Mang áo khoác, nón, dù, kem chống nắng.

    Mang đầy đủ các vật dụng, đồ vệ sinh cá nhân.

    Mang các loại thuốc cơ bản, nhất là thuốc đau bụng.

    Không nên đi một mình và đi quá khuya.

    Luôn mang theo Passport và cuốn Lonely Planet.

    Có thể sử dụng cả tiền Việt, đô la và đồng Riel trong mua bán, vì thế bạn không cần đổi sang đồng Riel.
  • 9
    Một số cung đường bạn có thể lên tour:

    Sài Gòn – Siem Riep – Phnom Pênh – Sihanouville – Kompot – Hà Tiên – Sài Gòn (dài ngày)

    Sài Gòn – Siem Riep – Phnom Penh – Sài Gòn (4 ngày 3 đêm)

    Sài Gòn – Shihanouville – Phnom Penh – Sài Gòn

    Sài Gòn – Hà Tiên – Kampot - Sihanuoville – Phnom Pênh – Sài Gòn

    Sài Gòn – Phnom Penh (2 ndày 1 đêm)

    Sihanoukville – Kampot – Hà Tiên – Sài Gòn

    Sài Gòn - Sihanoukville – Phnôm Pênh – Sài Gòn.


    Du lịch bụi Campuchia giá "bèo ơi là bèo"


    (iHay) Chỉ cần từ 3 triệu đồng là bạn có thể xách ba lô lên và chu du vô tư sang đất nước Chùa Tháp, tha hồ ngắm cảnh đã con mắt, thưởng thức đặc sản đến căng bụng.


    Từ TP.HCM sang Campuchia có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng để thuận tiện và trải nghiệm hết những nơi hay ho, thú vị, bạn nên chọn lịch trình Sài Gòn – Sihanoukville - Phnom Penh - Siem Riep – Sài Gòn. Du lịch Campuchia khá dễ dàng nhưng lại tốn thời gian di chuyển, do vậy, nên đặt vé giường nằm của các hãng xe chất lượng cao, có rất nhiều trên đường Phạm Ngũ Lão.
    Vé Sài Gòn - Sihanoukville khoảng 19 USD, Sihanoukville - Phnom Penh khoảng 8 USD,  Phnom Penh - Siem Riep vé xe buýt khoảng 11 USD. Ngoài ra, nếu hạn chế thời gian, không đi được hết ba nơi, các bạn có thể đặt vé Sài Gòn - Phnom Penh khoảng 12 USD, Sài Gòn - Siem Riep giá 22 USD để đến nơi muốn thăm.
    Sihanoukville hoang sơ
    Sihanoukville cuốn hút du khách bằng những bãi biển hoang sơ, hàng quán ăn ngon mà rẻ. Khung cảnh bờ biển với dừa cao vút, sóng đánh rì rào, xa xa là những căn nhà đơn sơ của dân biển làm bạn xa rời hẳn công việc và lo nghĩ.
      

    Những bãi biển ở Sihanoukville khá sạch lại rẻ
    Đến Sihanoukville, hãy thử chơi mấy trò mạo hiểm ở Otres Beach, ngâm mình trong nước biển, ngắm nhìn những đàn cá đủ màu và dải san hô đẹp mắt. Nếu hứng thú, bạn còn có thể khám phá những đảo lân cận như Bamboo Island, Koh Rong, Koh Rong Samlon…

    Đâu đó có những cảnh đẹp này làm ta liên tưởng đến Việt Nam mình
    Còn không, chỉ thả bộ ở Serendipity Beach để xem các màn múa lửa, ăn hải sản tự chọn giá 3 – 8 USD/suất cũng tốt. Đêm đến, cùng nhau uống bia Angkor, đốt pháo hoa trên bãi cát mịn và sóng vỗ ì oạp, thật chẳng còn gì “đã” hơn. Các bạn du lịch kiểu này, nên chọn nhà nghỉ dạng “dorm” giá rẻ, chỉ từ 3 USD/đêm.
    Phnom Penh uy nghiêm
    Bên cạnh hoàng cung nguy nga, chùa vàng chùa bạc lấp lánh, các chợ sầm uất, Phnom Penh còn ẩn chứa trong nó nỗi đau của những ngày xưa u ám. Các điểm tham quan ở đây khá gần nhau, do vậy, bạn có thể thuê xe tuk tuk hoặc “cuốc bộ” nếu đủ sức khỏe.
    Những điểm không nên bỏ qua là Cung điện Hoàng Gia - Chùa Bạc (giá vé 6 USD/người). Bạn sẽ cảm nhận sự lộng lẫy của kiến trúc đặc trưng Campuchia, cái không khí thiêng liêng, đầy thành kính bao quanh đất lành.

    Khu vường trong Bảo tàng Quốc gia Campuchia ở Phnom Penh

    Hoàng cung ở Phnom Penh
    |
    Dễ dành bắt gặp hình ảnh các nhà sư trên đường phố Phnom Penh
    Đừng quên ghé qua tượng đài Độc lập Phnom Penh (miễn phí) và ghi dấu chân tại Wat Phnom (1 USD/người), hay thăm thú Bảo tàng quốc gia Campuchia (3 USD/người) để tìm hiểu lịch sử.
    Đặc biệt, dừng chân ở Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng S-21 (2 USD/người), Cánh đồng chết cảm nhận nỗi đau, sự thống khổ của người dân Campuchia ngày xưa, dưới tội ác của pol pot. Qua đó, hiểu hơn về con người và tinh thần của họ, những người hàng xóm của chúng ta.

    Đêm Phnom Penh yên bình
     
    Thời gian còn lại, bạn nên khám phá văn hóa ẩm thực đặc biệt của Campuchia từ côn trùng, mắm bồ hóc, hủ tiếu Nam Vang, Pong tea khon, đến rượu thốt nốt… tại các quán bình dân của người địa phương, dao động 1 – 3 USD, rẻ một chút so với giá 5 - 8 USD ở các nhà hàng “sang” hơn.
    Phòng tại khu vực Boeng Kak Lake, xa trung tâm Phnom Penh từ 4 – 8 USD/phòng hoặc Sisowath Quay nằm ngay trung tâm Phnom Penh, giá dao động 7 – 20 USD/phòng sẽ khiến bạn “yên giấc nồng” sau ngày tham quan mệt mỏi.
    Siem Reap cổ kính và bí ẩn
    Đây là nơi đáng để bạn bỏ nhiều thời gian nhất khi đến Campuchia. Những ngôi đền xây dựng từ thế kỉ thứ 8 như: Angkor Wat, Angkor Thom sẽ khiến bạn phải thốt lên kinh ngạc.

    Du khách đều không thể làm ngơ trước những kiến trúc đẹp và công phu khu đền Angkor Wat
    Tuy đã bị tàn phá bởi chiến tranh và thời gian, nhưng sự cổ kính và bao phủ bí ẩn xưa để lại ấn tượng khó phai đối với bất cứ du khách nào.
    Nếu bạn đam mê kiến trúc, hứng thú đặc biệt với những đường nét, sẽ chỉ muốn hét to và ôm chầm, chụp hình lia lịa khi tận mắt nhìn các bức tượng lớn đẹp từng chi tiết, hoa văn, họa tiết tỉ mỉ, đầy tính mỹ thuật khắc trên các viên gạch, bậc thang hay nền tháp. Đó đúng là kỳ quan!


    Giá vé tham quan toàn bộ các di tích tại Angkor Wat và Angkor Thom là 20 USD/ngày, 40 USD/3ngày

    Để cho cảm giác thỏa mãn được nâng niu trọn vẹn, bạn đừng bỏ qua giây phút mặt trời lên buổi bình minh tại đây.
    Khung cảnh đền cổ ngàn xưa nổi từng đường nét và hiện ra rõ dần như một vị thần đầy tôn nghiêm trong ánh mặt trời sớm đầy mê hoặc thật khó mà miêu tả, chỉ có thể cảm nhận và choáng ngợp. Sau đó, hãy thuê xe đạp dạo quanh Angkor Wat với đồ ăn nhẹ sẽ khiến bạn phấn khích và thoải mái vô cùng.

      
    Tượng, hoa văn… điêu khắc đều mang dáng vẻ riêng đặc biệt của Campuchia

    Cũng nên đi thăm Tonle Sap, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á, nơi có khu làng người Việt sinh sống. Bạn nên tìm chỗ trọ tại khu gần Le Pub Street, nơi có thể thưởng thức các món ăn của người Khmer như Amok, cari, gỏi xoài, Tom Yum... với giá phòng rẻ hơn tại Pnom Penh.
    Khi du lịch Campuchia, chú ý ăn mặc kín đáo, lịch sự nếu vào chùa hay Hoàng cung. Có thể sử dụng cả tiền Việt, USD và đồng Riel trong mua bán.
    Tạ Ban
    Ảnh: ST

Không có nhận xét nào: