Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Bãi biển địa nhiệt nhân tạo ở Iceland

(Kienthuc.net.vn) - Ở Iceland, nước biển thường rất lạnh nên không thu hút được nhiều khách du lịch. Tuy nhiên, Thủ đô Reykjavik thì hoàn toàn khác hẳn.


Tại vịnh Nautholsvik, du khách có thể thoả thích vẫy vùng trong làn nước ấm của bãi biển địa nhiệt như thể đang ở Địa Trung Hải. Nhờ có vị trí địa lý thuận lợi, Iceland là vùng đất của vô vàn núi lửa, mạch nước phun và suối nước nóng. Do đó, người dân Reykjavik trong suốt một thời gian dài sử dụng năng lượng địa nhiệt để cung cấp nước nóng cho thành phố. 

Trong những năm 1980, một suối nước nóng bắt nguồn từ bể chứa nằm gần Nautholsvik được dùng để phục vụ người dân cho đến khi nó bị đóng cửa vào năm 1985. Cũng từ thời điểm đó, ý tưởng về một bãi biển địa nhiệt nhân tạo được hình thành. 

Bãi biển địa nhiệt ở Nautholsvik được mở cửa vào năm 2000. Các chuyên gia mang cát từ Morocco về để bồi đắp bãi biển;đồng thời dựng đê biển để hình thành một biển nhân tạo. Nước nóng nhờ năng lượng địa nhiệt được chuyển vào vũng, sau đó nó hợp nhất với nước biển lạnh và tạo cho vùng nước này một nhiệt độ vừa phải (từ 15 - 19 độ C). Dự án này nhằm biến vùng vịnh thành một khu vực mà khi tới đây người dân có thể tham gia nhiều hoạt động: Từ tắm nắng, tắm biển cho đến chèo thuyền... 

Với những ưu điểm vượt trội như vậy, bãi biển nhân tạo đang ngày càng thu hút nhiều du khách, bất kể vào thời điểm mùa đông hay mùa hè.

Nguyễn Ngọc Khanh (Theo Amusing Planet)

Không có nhận xét nào: