Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Đến Seattle


Đến Seattle chơi tuyết

Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA1.jpg
Sơ đồ khu trượt tuyết Alpental - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Là một tiểu bang nằm gần kề với nước Canada, Washington là nơi thời tiết được xem là khá đặc biệt với 6 tháng mưa tuyết giăng đầy, 6 tháng nắng ấm hoa nở rợp trời. Du khách từ khắp mọi nơi thường đổ về thành phố Seattle vào mùa xuân để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây. Ngay trong mùa hè nắng ấm, du khách vẫn có thể đi chơi tuyết như ngay trong mùa đông giá lạnh. Với lớp tuyết dầy vài foot, những con đường trải tuyết với hai bên bờ tường tuyết dày dẫn đến những bãi đậu xe. Tại các khu du lịch, không những cảm thấy mát lạnh, nhìn núi tuyết trắng xóa và những nhóm người đang trượt tuyết, bên trên là những đường cáp treo đang di chuyển để đưa khách lên tận các đỉnh cao của núi tuyết. Du khách có thể tham gia nhiều trò chơi giải trí trên tuyết và thưởng thức món thịt nướng thơm phức bên những bếp lửa công cộng, hoặc bước vào những nhà hàng náo nhiệt, với các ban nhạc đồng quê…
tuyetWA2.jpg

Chị Hạnh chuẩn bị thuê ván trượt tuyết - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Từ trung tâm thành phố Seattle, du khách lái xe khoảng 1 giờ sẽ đến được những dãy núi đầy tuyết và những khu trượt tuyết tuyệt vời như khu Alpental, Edelweiss Bowl… Người Việt Nam ở Seattle, hầu như gia đình nào cũng ít nhất một lần đi chơi tuyết ở đây. Nhưng ít người chơi những trò trượt tuyết mạo hiểm từ trên cao. Họ chỉ chơi những môn chơi tuyết ở bên dưới chân núi hoặc đi tản bộ theo các con đường mòn quanh khu vui chơi mà thôi. Bác Sơn, một cư dân lâu năm ở Seattle, cho chúng tôi biết: “Ở tiểu bang Washington này, hầu như có đủ các cảnh đẹp thiên nhiên. Nào là những cánh đồng hoa tulip cho đến những dãy núi rừng nguyên sinh, đảo biển muôn trùng, núi tuyết thì có quanh năm… Lâu lâu nhà thờ chúng tôi tổ chức đi tuyết một ngày rất vui. Lên trên đó hít thở không khí trong lành. Nhìn ngắm thiên nhiên bao la hùng vĩ và xem những người leo núi, trượt tuyết. Khi đi chúng tôi mang thức ăn ra ăn, mang thịt ướp sẵn ra nướng. Cuộc sống được vui bên nhau trong tình thân ái như vậy trên xứ người, thật là hạnh phúc biết bao”. 
Tuy nhiên các điều kiện chơi tuyết ở đây phải được tuân thủ tuyệt đối, để bảo đảm an toàn cho mọi du khách. Đúng giờ qui định sau một vài tiếng pháo nổ, mọi người phải nhánh chóng xuống núi. Rồi một đội cứu cấp có chó nghiệp vụ đi quan sát lần cuối, trước khi đóng cửa khu du lịch về đêm. 
tuyetWA3.jpg

Em tập trượt tuyết - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Có những ngày du khách được xem những màn phá băng tuyệt đẹp thật là thú vị… Sau khi được nhìn ngắm ở phạm vi an toàn, những tiếng nổ lớn vang lên tiếp, sau đó là những tảng băng tuyết đổ sập xuống, lăn dài tung tóe khi va vào những gốc cây thông. Theo các nhà chuyên môn leo núi, việc làm cho các tảng băng rơi theo ý nuốn là an toàn hơn để chúng rơi thình lình, rất dễ gây tai nạn cho du khách. 
Nhiều người cũng thử thuê bàn trượt tuyết để đi thử cho biết trượt tuyết là thế nào. Có người cũng “chụp ếch” nằm lăn trên tuyết. Không những trẻ em mà ngay cả người lớn cũng thích đùa nghịch với tuyết. Có người còn ăn thử cả “nước đá tự nhiên” nữa… Điều mà hầu như không ai quên, đó là chụp ảnh lưu niệm với tuyết với những màn ném tuyết, trượt tuyết… để lưu lại những kỷ niệm đã qua về những chuyến du lịch. 

tuyetWA4.jpg

Những tảng tuyết còn đọng lại trên mái nhà - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA5.jpg

Một góc núi tuyết - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA6.jpg

Có những nơi tuyết dầy cả mấy foot - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA7.jpg

Đoàn nhà thờ Cơ Đốc Phục Lâm Seattle đi chơi tuyết - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA8.jpg

Sưởi ấm bên những bếp lửa công cộng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA9.jpg

Hát vang giữa núi rừng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA10.jpg

Một nhà hàng bên dưới núi tuyết - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA11.jpg

Có người còn ăn thử tuyết trắng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA12.jpg

Đội cứu cấp luôn luôn sẵn sàng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA13.jpg

Những du khách lướt tuyết chuyên nghiệp - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

tuyetWA14.jpg

Những người lướt tuyết chuyên nghiệp - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Mùa hè ở Seattle

Khanh Vy/Viễn Đông
heseattle1.jpg

Trẻ em chơi cát bên hồ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Mùa hè nắng ấm, không khí mát mẻ trong lành… chẳng những du khách mà ngay cả người dân của thành phố du lịch Seattle cũng đổ xô ra biển, ra bờ hồ để tắm nắng, tắm biển, mở tiệc hay là chơi các môn thể thao trên mặt nước. Nhiều người Việt sinh sống lâu năm ở thành phố này cũng có thói quen như vậy. Ông Đặng Thanh Minh cho phóng viên báo Viễn Đông biết: “Hầu như ai cũng biết sống ở tiểu bang Washington State này 6 tháng trời lạnh, mưa rơi tuyết đổ… chỉ có mùa xuân, hè tha hồ vui chơi  hưởng thụ cái nắng ấm tuyền tuyệt vời vì chẳng bao lâu mùa thu sẽ đến…”. Ở thành phố Seattle, không những có nhiều phong cảnh đẹp của núi, của đồi, của hồ, của biển mà còn có rất nhiều những môn chơi thể thao được tổ chức ở đây vào mùa hè.
heseattle2.jpg

Trò chuyện nơi công viên - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Trong đó nổi bật là môn biểu diễn máy bay ngay khu trung tâm bờ hồ… để tiên lợi cho người xem đứng xung quanh hồ và mức độ an toàn cũng cao hơn. Ngay trong dowtown của thành phố Seattle, nhiều khu phố dành cho người đi bộ nơi mua sắm hay ngắm xem quang cảnh mua bán nhộn nhịp. Tại các bến tàu du lịch, đông nghẹt người đứng chờ mua vé để đi chơi trên biển, quanh các hồ bằng “xe lội nước”. Xe này chuyên chở du khách chạy một vòng trung tâm thành phố sau đó chạy thẳng xuống biển và trở thành tàu…. Còn tại các bến phà, người và xe lũ lượt xuống phà để sang các đảo nhỏ nằm ngoài khơi cách thành phố Seattle vài chục phút lái phà để chơi các môn thể thao trên mặt nước như lướt ván, lướt sóng, bơi thuyền… và thưởng thức các món ăn đặc sản của biển Alaska. 
heseattle3.jpg

Lướt sóng trên mặt hồ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Khu chợ thủy hải sản lớn luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách khi dạo chơi downtown Seattle. Vô số các loài hải sản được bày bán, hầu như không thiếu thứ gì từ mực, cá, tôm, cua, sò, ốc… còn tươi rói. Nhiều nơi bán cá náo nhiệt khiến du khách phải đứng lại xem, những người bán hàng thảy cho nhau những con cá, con cua, con tôm, la inh ỏi. Tại chợ, có những khu tầng hầm ngâm dưới nước, nơi có nhiều quán rượu cổ điển và có những lò sản xuất bia hơi các loại để du khách có thể uống thử với rất nhiều nồng độ và hương vị khác nhau. 
Chị Phương Hạnh, một người dân ở thành phố này cho biết, năm nào vào mùa hè gia đình chị cũng thường xuyên tổ chức những buổi đi pinic ra bờ hồ để vui chơi ăn uống vào những ngày cuối tuần, cảm thấy cuộc sống thật ý nghĩa… và không quên mời gọi người thân ở những tiểu bang khác du lịch về Seattle vào mùa hè nắng ấm tuyệt vời.

heseattle4.jpg

Hóng mát bên bờ biển - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

heseattle5.jpg

Những thiếu nữ tắm nắng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

heseattle6.jpg

Nô đùa trong nắng hè - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
heseattle9.jpg

Đầy người tắm nắng ở các nơi công cộng - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

heseattle10.jpg
Ăn mặt mát mẻ phơi hình xâm - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

heseattle11.jpg

Những chiếc lều tạm được bán rất chạy - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

heseattle12.jpg

Trong khi đó cũng có nhiều người thất nghiệp sống vô gia cư - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

heseattle13.jpg

Ca nhạc sống trong phố đông người để bán đĩa - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

heseattle14.jpg

Dạo phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Ngắm Seattle từ trên cao
Khanh Vy/Viễn Đông
wadowntown1.jpg

Những tòa nhà trọc trời - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông  



Từ trên máy bay nhìn xuống thành phố Seattle. Du khách như đang chuẩn bị đặt chân xuống một xứ sở biển nước, thành phố đồi núi và hồ hòa quyện với nhau. Những chiếc cầu phao chạy dài nằm trên mặt hồ nối hai bờ phố xanh ngát những rừng cây. Những ngọn núi cao mà tuyết vẫn trắng xóa ngay lúc mùa hè. Có lẽ đó là những hình ảnh đầu tiên chào đón du khách khi đến Washington.
Nhiều người sinh sống ở Seattle cũng cảm thấy hãnh diện về một thành phố khá cổ kính và nhộn nhịp trong lành như Seattle. Thành phố nổi tiếng với tổng hành dinh của hãng hàng không nổi tiếng thế giới Boeing, là quê hương của nhà tỉ phú Bill Gates… Do có hơn 30 ngàn người Việt sinh sống tại Seattle, nên hằng năm chỉ tính riêng du khách Việt Nam đi thăm thân nhân cũng khá nhiều, nhứt là vào mùa xuân và mùa hè. 
wadowntown2.jpg

Một góc thành phố Seattle từ trên cao nhìn xuống - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Một người thân mua vé mời chúng tôi bay tới Seattle du lịch một chuyến. Ngày đầu tiên đến, chúng tôi được đưa tới tòa nhà cao ốc cao mấy chục tầng… Từ trên sân thượng du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố. Tại sân thượng rộng lớn này, du khách có thể bỏ những đồng xu để nhìn vào những chiếc ống nhòm phóng đại. Có thể nhìn thấy rất gần ngọn núi cao đầy tuyết quanh năm nổi tiếng ở Seattle. Nhìn ngắm những hồ lớn có những chiếc cầu phao nối liền đôi bờ và những con đường dẫn ra xa lộ quanh co chằng chịt. Hay ngắm về hướng biển nơi có vô số đảo nhỏ và những chiếc phà lớn bền bỉ đưa người qua lại các đảo để làm việc hay du lịch. Bên cạnh đó còn có một hải cảng lớn nơi trung chuyển hàng hóa cho các tiểu bang miền đông Hoa Kỳ, nhất là lượng hải sản từ biển Alaska được đưa vào đây. Nhiều tòa nhà cao tầng tập trung trong khu downtown như những mũi tên hướng thẳng lên trời. Những khu phố mua sắm nằm liền kề với nhau thông qua những lối đi. Ban đêm khi thành phố lên đèn, được ngắm nhìn từ phía biển, thành phố lung linh tuyệt vời. 
wadowntown3.jpg

Những chiếc cầu nối liền các đảo - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông
Tuy nhiên, thành phố này cũng đã từng hứng chịu những cơn động đất lớn, chôn vùi cả một phần thành phố dưới lòng đất. Mặc dù thời tiết không thuận lợi như ở California, nhưng nhiều người Việt Nam chọn tiểu bang này để sinh sống. Nơi đây công ăn việc làm khá thuận lợi, không cạnh tranh, hay thất nghiệp cao như ở Cali. Như vậy mà ngày càng có nhiều người Việt Nam, sau mỗi lần đi du lịch đến Seattle, đều có ý muốn dời nhà tới đó lập nghiệp. 
wadowntown4.jpg

Một góc bến phà và hải cảng Seattle - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown5.jpg

Những tòa nhà cao ốc - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown6.jpg

Tháp truyền hình nổi tiếng ở Seattle - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown8.jpg

Một thác nước nhân tạo ngay trung tâm thành phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown9.jpg

Những siêu thị nối liền nhau - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown10.jpg

Cầu phao bắc qua hồ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown11.jpg

Núi tuyết quanh năm - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown12.jpg

Bến tàu du lịch - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

wadowntown13.jpg

Xe chạy trên đường dưới nước - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Không có nhận xét nào: