Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Thung lũng Zion: “Vườn địa đàng” giữa trần gian


Thung lũng Zion nằm trong công viên quốc gia Zion, Utah, Mỹ và là một trong 10 địa danh thiên nhiên đẹp nhất nước Mỹ. Nơi này nằm trong điểm tiếp giáp giữa 3 khu vực địa lý trái ngược hoàn toàn: cao nguyên Colorado, lưu vực sông lớn và sa mạc Mojave. Cũng chính sự kết hợp kỳ lạ này đã góp phần hình thành nên một khu vực đa dạng với rất nhiều cảnh quan thiên nhiên khác nhau.
Vẻ đẹp “ma thuật” của những ngọn núi, những hẻm núi hẹp kỳ bí, dòng sông Virgin River thơ mộng cùng các tảng đá nguyên khối khổng lồ... Tất cả đã tạo nên một khung cảnh “vườn địa đàng” ngay giữa chốn trần gian.
Thung lũng Zion nằm trong công viên quốc gia Zion, Utah, Mỹ và là một trong 10 địa danh thiên nhiên đẹp nhất nước Mỹ
Đến Zion, ấn tượng đầu tiên trong mắt bạn sẽ là sự hùng vĩ của thiên nhiên. Hẻm núi Zion nổi tiếng với những tảng sa thạch lớn màu nâu đỏ Navajo. Mỗi khi ánh Mặt trời xuất hiện, những tảng sa thạch này sẽ được bao phủ trong một thứ anh sáng kỳ diệu và đầy mê hoặc.
Khu hẻm núi Zion được những tín đồ đạo Mormons khám phá ra vào năm 1858 trong khi đi lánh nạn. Nhìn từ trên cao, toàn cảnh khu vực đẹp như một bức tranh khiến ai nhìn vào cũng phải say đắm. Và đó cũng là lý do vì sao mà khu vực này có tên gọi là Zion – Zion trong tiếng Do Thái có nghĩa là Thánh địa, là cõi địa đàng.
Mỗi khi ánh Mặt trời xuất hiện, những tảng sa thạch này sẽ được bao phủ trong một thứ anh sáng kỳ diệu và đầy mê hoặc
Để có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh ngoạn mục của hẻm núi Zion, bạn phải leo lên đỉnh Pine Creek Canyon. Quãng đường bộ 1,6km thật sự sẽ là một sự thử thách cho bạn nhưng bù lại, khi lên đến nơi, những gì hiện ra trong tầm mắt bạn chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc tuyệt vời về giá trị của thiên nhiên.
Ngoài ra, khung cảnh khe núi hẹp The Narrows còn là một trong những danh thắng của vườn quốc gia Zion. Đây là đoạn hẻm núi sâu với những dòng suối nước không quá cao, còn các hang động sa thạch chỉ cũng đủ một người len qua nhưng sức hút của nó lại không hề nhỏ. Rất nhiều người đến đây đều muốn trải nghiệm thử qua những cảm giác lạ lẫm khi đi qua hẻm núi này.
Rất nhiều người đến đây đều muốn trải nghiệm thử qua những cảm giác lạ lẫm khi đi qua hẻm núi này.
Bao quanh The Narrows là dòng sông Virgin River (hay còn gọi là sông Trinh Nữ) thơ mộng với làn nước xanh trong veo
Bao quanh The Narrows là dòng sông Virgin River (hay còn gọi là sông Trinh Nữ) thơ mộng với làn nước xanh trong veo. Dòng sông được đặt theo tên của các trinh nữ Anasazi, những người đầu tiên đã đến định cư và mở ra một thời kì văn hóa mới vào cách đây 2.600 năm.
Nhiều người còn nói vui rằng con sông này có lẽ vì có tên Trinh Nữ nên mang một tính khí thất thường của một người con gái. Lúc thì nó dịu dàng, êm ả, khi thì lại ồn ào, dữ dội mỗi khi chảy qua những vách đá dựng đứng trong vùng.
Điểm dừng chân tiếp theo khi đến với thung lũng Zion mà bạn không nên bỏ qua đó là con đường mòn Riverside Walk. Đây cũng là một trong những địa điểm hút khách nhất. Con đường tuyệt đẹp này trải dài 2km và kéo dọc theo chiều dài của dòng sông Trinh Nữ, dẫn vào khe núi hẹp The Narrows.
Thánh địa Zion còn mang trong mình vẻ đẹp bí ẩn của hệ thống suối ngầm chảy trong các hang động sa thạch
 Có hơn 900 loài thực vật, từ dương xỉ, rêu cho tới những loài hoa dại tự nhiên đầy màu sắc ở khắp thung lũng Zion
Không chỉ ấn tượng với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ khổng lồ, Thánh địa Zion còn mang trong mình vẻ đẹp bí ẩn của hệ thống suối ngầm chảy trong các hang động sa thạch.

Ký ức tuổi thơ ai cũng từng một lần mong ước được đến khu vườn thần tiên. Và Zion chắc chắn sẽ mang đế chi bạn những hồi ức tuyệt vời. Công viên quốc gia Zion sở hữu hơn 900 loài thực vật, từ dương xỉ, rêu cho tới những loài hoa dại tự nhiên đầy màu sắc mọc trên những tảng đá Navajo.
Những sắc màu tuyệt đẹp hòa mình vào không gian êm ả sẽ khiến bạn cảm thấy mình thật bình yên. Và thật không ngoa khi gọi nơi này là “vườn địa đàng” giữa chốn trần gian.
Theo các nhà khoa học cho biết thì cách đây 12.000 năm, nơi đây từng là thiên đường tuyệt vời cho những loài thú cổ xưa như: voi ma mút, lạc đà, lười khổng lồ. 
Ngày nay,  thung lũng Zion trở thành ngôi nhà chung cho 78 loài động vật có vú, 291 loài chim, 44 loài bò sát và lưỡng cư, 8 loài cá và vô số chủng loại côn trùng. Và đây cũng là nơi sinh sống của loài nhện cua khổng lồ quý hiếm.
Tâm Phạm

Không có nhận xét nào: