Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Khám phá "Tam giác vàng" của Ấn Độ


PNO - Vì sao gọi Delhi - Agra - Jaipur là “Tam giác vàng” của Ấn Độ? Câu trả lời: Những giá trị văn hóa, lịch sử vô giá ở đây đã làm vùng đất này trở thành huyền thoại.
    Đến thủ đô New Delhi xinh đẹp của Ấn Độ, bạn sẽ kinh ngạc bởi nơi đây có quá nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, từ Khải Hoàn Môn (India Gate), tháp Qutub Minar được xây dựng vào năm 1199 -1230, một công trình kiến trúc nguy nga được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới” vào năm 1993 đến Taj Mahal - điểm tham quan bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm New Delhi.
     
    Quần thể lăng mộ Taj Mahal
    Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan thế giới, một công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng. Công trình thể hiện sự hài hòa giữa phong cách kiến trúc Mogon kết hợp với phong cách kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ. Taj Mahal được xây dựng vào thế kỷ XVII, dưới thời vua Shah Jahan để tưởng nhớ hoàng hậu Muntaij Mahal. Với người dân Ấn Độ và du khách quốc tế, đây là biểu tượng đẹp của tình yêu vĩnh cửu. New Delhi còn có nhiều công trình bạn không nên bỏ qua, như pháo đài Agra Fort do hoàng đế Mughal cho xây dựng năm 1569, tọa lạc bên bờ sông Yamuna.
    Pháo đài Agra Fort
    Rời New Delhi, bạn đến “thành phố màu hồng” Jaipur - thủ đô của vùng Rajasthan và là thành phố cổ xưa duy nhất được xây dựng theo lối kiến trúc của một đô thị buôn bán. Jaipur được bao quanh bởi những tường thành cao và được chia cắt bằng những đường phố rộng lớn, hai bên đường là những cửa hàng, hầu hết được xây bằng đá hoa cương đỏ, tạo thành một quần thể kiến trúc rất đẹp mắt.
    Từ New Delhi đến Jaipur bạn sẽ thấy thành phố Fatchpur Sikri được xây dựng vào nửa cuối thế kỷ XVI bởi vua Akbar. Đây là kinh đô của vương triều Mughal trong suốt 10 năm. Đến Jaipur, đoàn đi thăm đền Birla - đây là ngôi đền Hindu quan trọng bậc nhất của người Ấn Độ và cũng là một trong những trung tâm hành hương chính của các tín đồ. Ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc bằng đá và phong cách điêu khắc Orissan.

    Bạn cũng không thể bỏ qua cung điện Hawa Mahal - biểu tượng của Jaipur được xây bằng đá hoa cương đỏ, nằm ngay trung tâm thành phố. Cung điện được ví von là “Lâu đài của gió”, vì được thiết kế với chủ định cho gió thổi vào mọi ngóc ngách của các gian phòng trong cung điện. 
    Cách đó khoảng 10km là pháo đài Amber được xây năm 1592 bởi một vị tướng Rajput dưới đời hoàng đế Akbar nằm trên một ngọn đồi cao bên cạnh hồ. Từ đường lớn lên thành Amber, bạn có thể di chuyển trên lưng những chú  voi để chiêm ngưỡng cung điện được trang hoàng theo lối kiến trúc nửa Hindu, nửa Ba Tư.

    Cung điện Jai Mahal là điểm đến tiếp theo của hành trình khám phá “Tam giác vàng”. Cung điện được xây dựng vào năm 1745 với những khu vườn rộng gần 5ha bao quanh, các khu sảnh được trang hoàng lộng lẫy, mỗi sảnh có một kiểu trang trí riêng. Những con đường lát gạch bằng đá và khu vực ngoạn cảnh tuyệt đẹp, đáng để bạn lưu lại những bức ảnh kỷ niệm đáng nhớ của chuyến đi.

    HỒNG ĐÀO



    Không có nhận xét nào: