Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Cuba - nghe quen nhưng vẫn lạ

Nhóm tư vấn Công ty du lịch Fiditour

 
Thủ đô La Havana, Cuba.
 Trong khi các hãng lữ hành vẫn liên tục tung ra nhiều chương trình du lịch sang Úc, Canada, Mỹ và các nước châu Âu, bên cạnh những tour quen thuộc đi vùng Đông Á và khu vực ASEAN thì một số người ưa thích khám phá những vùng đất xa lạ lại hướng sự quan tâm sang Cuba, đất nước của nhiều huyền thoại, một điểm đến nghe quen nhưng vẫn lạ vì ngay cả người trong giới kinh doanh lữ hành cũng chưa mấy người rành rẽ về thông tin du lịch ở Cuba.
- Nhóm bạn bè của tôi rủ tôi đi du lịch Cuba. Thông tin du lịch về đất nước này ở trên mạng không nhiều, tôi cần những lời khuyên từ người đã đến Cuba, giúp tôi những kinh nghiệm thực tế.
- Cuba là một đất nước xinh đẹp vùng Caribe với những kiến trúc châu Âu tráng lệ. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử nên đất nước còn khá nghèo. Bạn không thể trông đợi những nhà hàng, khách sạn, khu trung tâm thương mại lộng lẫy. Ngoài hạ tầng giao thông, đường sá khá tốt xây dựng từ thời Bồ Đào Nha để lại thì nhà cửa, phố xá rất tuềnh toàng. Tuy nhiên bạn cũng đừng vội thất vọng bởi không ở đâu trên thế giới mà người dân lại thân thiện và nồng hậu như ở đây và sau những ngày rong chơi bạn sẽ cảm nhận sự gần gũi, thân quen ở mảnh đất này.
- Cuba là một nước nhỏ nhưng rất nổi tiếng, nhưng thông tin về du lịch ở đất nước này còn chưa nhiều. Tôi và một người bạn cùng có ý tưởng đi Cuba một chuyến xem nước này như thế nào nhưng chưa biết gì cả, xin visa thế nào, hành trình ra sao, qua đó chơi ở đâu... Xin chỉ giúp tôi một số kinh nghiệm.
- Thủ tục xin visa đến Cuba rất đơn giản. Nếu bạn đi tự túc cần chuẩn bị hộ chiếu còn hạn trên 8 tháng, 2 tấm hình 4x6, giấy xác nhận đặt phòng và vé máy bay đến Cuba. Bạn ở TPHCM nộp hồ sơ tại Tổng lãnh sự quán Cuba (số 45 Phùng Khắc Khoan, phường Dakao, quận 1). Thời gian giải quyết khoảng 7 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ. Phí từ 50 - 90 đô la Mỹ tùy từng trường hợp cụ thể. Nếu bạn đi theo tour du lịch chỉ cần cung cấp các giấy tờ trên, công ty sẽ lo toàn bộ cho bạn.
Có nhiều điểm tham quan hấp dẫn tại La Havana. Bạn hãy tới thăm khu phố cổ với những quảng trường, viện bảo tàng, nhà thờ cổ kính - nơi diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật dân tộc và là nơi hấp dẫn nhất với khách du lịch nước ngoài. Phần hiện đại của thành phố La Havana với những trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học, tham quan tìm hiểu ngành công nghệ sinh học tiên tiến nhất trên thế giới như trung tâm miễn dịch phân tử, nơi nghiên cứu và sản xuất thành công vaccine điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới… Xì gà Cuba là một phần không thể thiếu trong hành trình của bạn. Bạn đừng quên đến Cigar Factory, nơi sản xuất loại xì gà nổi tiếng nhất thế giới để chọn mua món quà đặc trưng Cuba cho bạn bè.
- Hiện nay có bao nhiêu hãng hàng không đưa khách từ Việt Nam sang Cuba? Giá cả ra sao và lịch bay có thường xuyên không? Từ Việt Nam sang Cuba mất bao lâu và có phải quá cảnh ở đâu?
Nhà máy sản xuất xì gà ở La Havana, Cuba.
- Hiện nay chưa có đường bay thẳng từ Việt nam đến Cuba. Bạn sẽ phải quá cảnh qua một số nước châu Âu như Pháp, Nga, Anh, Đức hoặc Canada. Từ TPHCM bạn bay bằng hãng hàng không Air France sang Pháp rồi chuyển tiếp bay sang La Habana.
- Ở Cuba thời tiết ra sao? Nên đi du lịch Cuba mùa nào thì đẹp và thích hợp nhất?
- Khí hậu Cuba có đủ bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Thời điểm đẹp nhất để đến Cuba khoảng từ tháng 9 đến tháng 12, dịp cuối thu chuẩn bị sang đông.
- Gần đây, hoạt động quảng bá, giới thiệu về Cuba khá sôi nổi, tôi rất muốn đi du lịch Cuba một lần cho biết. Xin cho biết công ty lữ hành nào ở Việt Nam có tour đi Cuba thường xuyên?
- Cuba là một thị trường mới và rất hấp dẫn, nhất là đối tượng khách thích khám phá bởi sự sôi động của đất nước với những vũ khúc cuồng nhiệt, những giai điệu ngây ngất lòng người. Hiện nay mới chỉ một số hãng lữ hành lớn tổ chức tour đến Cuba. Bạn có thể tham khảo tại Fiditour một số hành trình: Cuba - Lahavana 7 ngày hoặc theo liên tuyến qua 4 nước vùng Nam Mỹ: Cuba - Chile - Argentina - Brazin
.

Cuba - những điều chưa biết

.
.
Coco taxi - xe ba bánh ở La Habana, Cuba.
.Đối với phần đông người Việt, Cuba được nghĩ nhiều đến như một nước xã hội chủ nghĩa có vị trí chiến lược quan trọng trong thời kỳ chiến tranh lạnh trước đây, giai đoạn lịch sử gắn liền với tên tuổi Fidel Castro. Ngoài ra, Cuba nổi tiếng về sản lượng đường mía và chất lượng của nhãn hiệu xì gà La Havan. Nhưng để du lịch đến xứ sở này, còn nhiều điều du khách cần biết trước khi lên đường.
- Ở Cuba sử dụng loại tiền nào và tỉ giá của loại đồng tiền này so với tiền đồng của Việt Nam là bao nhiêu? Chúng tôi đi du lịch Cuba vậy phải đổi tiền ra sao? Nên đổi tiền ở đâu?
- Đồng tiền Cuba là peso, 1 peso khoảng 21 ngàn đồng Việt Nam. Đến Cuba, bạn không nên đem theo đô la Mỹ vì chỉ có thể đổi đồng euro sang peso mà thôi. Vì vậy, bạn nên đổi euro từ Việt Nam để qua Cuba đổi sang tiền peso. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng trong khách sạn, trung tâm mua sắm.
- Chất lượng của các khách sạn Cuba như thế nào? Dịch vụ ăn uống ở đất nước này ra sao?
Khách sạn Inglaterra ở thủ đô La Habana.
- Chất lượng khách sạn ở Cuba không cao, đa phần cũ kỹ như các nhà nghỉ thời kỳ bao cấp ở Việt Nam, phòng ốc không sang trọng và dịch vụ chưa được tốt.
- Ẩm thực Cuba có phù hợp với người Việt Nam hay không? Đến đây du khách Việt nên thưởng thức món ăn nào?
- Ẩm thực Cuba chủ yếu là các món Âu,  sử dụng kỹ thuật chế biến theo kiểu Tây Ban Nha với một số ảnh hưởng về gia vị và mùi hương của ẩm thực vùng Caribê. Đối với du khách châu Á thì thực đơn này ăn nhiều ngày sẽ rất ngán.
Tuy nhiên đã đến đây bạn cũng nên thưởng thức những món ăn đặc trưng của Cuba như món Paella Habana, là dạng cơm hơi nhão, nặng mùi nghệ, nấu chung với chem chép, nghêu để cả vỏ, mực, tôm; món Quesadilla - bánh pizza kẹp thịt bò băm cùng với xốt cà; Jamon Serrano con melon - thịt heo xông khói cán mỏng ăn với dưa lê và ôliu; cá hồi nướng ăn với khoai tây và mù tạt Parillada de un… Ngoài ra, nếu đã ngán các món Âu, bạn cũng có thể thưởng thức các món Hoa, Thái khá phổ biến ở Cuba.
Món cơm hải sản Paella Habana.
Bia Cuba khá ngon, đặc biệt là bia Crital hay thứ đồ uống cũng phổ biến và đặc trưng của Cuba là cocktail Mojito - một tổng hợp gồm rượu rhum, soda chanh đường cùng lá bạc hà tươi làm nên một hương vị vô cùng quyến rũ.
- Ở Cuba người ta di chuyển bằng loại phương tiện gì? Nếu chúng tôi đi du lịch tự túc và khi sang Cuba thuê xe hơi tự lái đi khám phá thành phố thì có được không? Chúng tôi cần phải xuất trình các loại giấy tờ gì? Giá cả thuê mướn ở đây ra sao?
- Trong các thành phố lớn như Havana, Santiago de Cuba có xe buýt công cộng nhưng đi từ tỉnh nọ sang tỉnh kia thì không thuận tiện lắm. Xe khách hiện nay vẫn còn cảnh ngồi chen chúc như xe đò ở Việt Nam những năm 75 - 85 thế kỷ trước.
Bạn có thể thuê xe tự lái hoặc xe có người lái nhưng giá khá đắt đỏ do phải trả thêm cả tiền bảo hiểm bắt buộc theo quy định.
- Nghe nói ở Cuba áp dụng hai loại giá, một cho người dân bản địa và một cho khách du lịch. Điều đó có đúng không?
Coco taxis - một loại phương tiện được nhiều du khách ưa thích ở La Habana, Cuba.
- Đúng vậy, Cuba vẫn đang áp dụng hai loại giá cho người nước ngoài và người bản xứ với mức giá người nước ngoài cao hơn gấp nhiều lần người bản xứ.
- Người dân Cuba sử dụng ngôn ngữ nào để giao tiếp? Tôi chỉ biết tiếng Anh một chút đủ để giao tiếp thì có thể đi du lịch bụi ở Cuba được hay không?
- Ngôn ngữ chính ở Cuba là tiếng Tây Ban Nha.
- Nếu đi du lịch bụi đến Cuba trong một tuần thì tôi cần phải đem bao nhiêu tiền để đủ lo chi phí cho chuyến đi tiết kiệm. Tôi nghe một người bạn bảo đi du lịch Cuba trong một tuần mất chừng 700 đô la Mỹ là cao. Điều này có đúng không?
- Còn tùy vào hình thức bạn lựa chọn. Nếu bạn mua 1 tour trọn gói 7 ngày từ Việt Nam  đã được công ty du lịch lo tất cả, từ vé máy bay khứ hồi, thuế phi trường, visa nhập cảnh, khách sạn, vé tham quan và các bữa ăn, hướng dẫn viên, bảo hiểm du lịch... trọn gói khoảng 77 triệu đồng.
Nếu bạn muốn đi tự túc, chi phí có thể sẽ đắt hơn bởi ngoài giá khách sạn, nhà trọ đắt không kém châu Âu, đắt hơn nhiều so với du lịch bụi ở Mỹ, châu Á và giá cả thường có giá quy định riêng cho người nước ngoài cao hơn rất nhiều so với người bản xứ. Phương tiện đi lại cũng vô cùng đắt đỏ.

Không có nhận xét nào: