Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Từ Vaalserberg đến Maastricht


Từ Luxembourg, xe chúng tôi chạy đến vùng Wallonie thuộc cộng đồng nói tiếng Pháp ở nước Bỉ. Qua khỏi thị xã Plombières và thị trấn Gemmenich của tỉnh Liège - những điểm du lịch nổi tiếng trong một vùng đồi cỏ và rừng cây với những dốc phố mang nhiều dinh thự và nhà thờ cổ - chúng tôi vào lãnh thổ Hà Lan ngay tại ngã ba biên giới Bỉ - Hà Lan - Đức có tên là Vaalserberg thuộc tỉnh Limburg.
Từ nơi cao nhất Hà Lan
Từ nơi cao nhất Hà Lan
Con đường nhỏ dốc lượn đưa chúng tôi vào bãi xe đã có đến cả trăm chiếc xe. Giá gửi xe thật mềm, chỉ 2 euro. Du khách tụ tập rất đông trong khu vườn bia, trước một sân khấu đang trình diễn sôi động của đoàn ca nhạc RPR1.DE (Reinland-Pfalz Radio) đến từ nước Đức. Khu camping rực rỡ màu sắc của lều trại và hàng dãy xe caravan (nhà lưu động). Khu vui chơi cho thanh thiếu niên có một vườn mê lộ lớn với những hàng rào cây cao đến hai mét, vòng vo nhiều đường cong, lối rẽ và cả “hẻm” cụt. Các em bé và cả thanh niên vô cùng thích thú khi tìm được lối ra khỏi mê lộ…
du-lich-ha-lan-16072011-51
Maastricht nhìn từ trên tháp Tòa thị chính
Hà Lan là một trong những nước có nền đất thấp nhất châu Âu, gần một nửa nước của nước này chỉ cao hơn mặt biển chưa đầy một mét, trong đó gần hết diện tích của tỉnh Flevoland thấp hơn mực nước biển. Trước đây, tỉnh này vốn là một vùng vịnh, được ngăn cách với biển Wadden thuộc Biển Bắc bằng một con đê dài 29 km có từ năm 1932. Nơi chúng tôi đứng là Vaalserberg (có nghĩa là núi Vaals), điểm cực nam của Hà Lan.
Tuy chỉ là một ngọn đồi cao 322,5 m theo mức chuẩn NAP (Normal Amsterdams Peil - mực nước biển tại Amsterdam) nhưng đây là điểm cao nhất nước này. Một cột mốc hình chóp nón có gắn phù hiệu với vương miện của nữ hoàng đặt cạnh một bia đá có khắc hàng chữ Hoogste Punt Van Nederland 3225 MTR. Gần đấy là cột mốc biên giới có cắm cờ ba nước Bỉ, Hà Lan và Đức.
du-lich-ha-lan-16072011-52
Cột mốc đánh dấu vị trí cao nhất Hà Lan
Anh Nghĩa, một cựu học sinh trường Taberd của Sài Gòn xưa, định cư tại vùng này đã được ba mươi năm. Anh hướng dẫn chúng tôi thăm Vaalserberg và mua vé cho chúng tôi lên ngọn tháp mang tên vua nước Bỉ Baudouin để ngắm toàn cảnh vùng ngã ba biên giới. Từ trên đỉnh tháp cao 50 m lộng gió, theo định hướng của những tấm bảng bằng gang đúc chữ nổi, một nửa phía Đông là lãnh thổ nước Đức với rừng cây xanh ngút mắt.
Qua khỏi khu rừng này, theo hướng Đông Bắc, cách xa khoảng ba cây số thấp thoáng những khối nhà cao và những tháp chuông nhà thờ ở Aachen, thành phố cực Tây của nước Đức, nơi từng là thủ đô của một vương quốc rộng lớn thế kỷ VIII. Một tấm bảng đề “Vương quốc Bỉ” hướng về phía Tây Nam, theo hướng Tây Bắc là Hà Lan.
Khi thăm thú và vui chơi trong khu giải trí ở ngay ngã ba biên giới, không ai có cảm giác là mình vừa từ nước này sang nước khác. Các trạm kiểm soát cửa khẩu đã được dỡ bỏ hoặc đóng cửa. Xe hơi vẫn chạy với tốc độ 120 km/g. Cảnh quan vùng biên hầu như không có gì khác biệt. Quá trình nhất thể hóa châu âu không hoàn toàn trơn tru, nhưng thực tế đó cho thấy đã có những tiến triển rõ rệt.
Đến nơi ra đời Liên minh châu Âu
du-lich-ha-lan-16072011-53
Sông Maas và cây cầu đá Sint Servaasbrug có từ năm 1280
Maastricht - thủ phủ tỉnh Limburg - là địa điểm hành hương nổi tiếng và là một trong những thành phố cổ xưa nhất của Hà Lan. Trong nhà thờ Đức Bà ở đây có tác phẩm thánh hiển linh Ngôi sao biển cả (Sterre der Zee), luôn được đông đảo tín đồ đạo Chúa đến chiêm ngưỡng. Maastricht cũng là nơi khai sinh EU vì hiệp ước thành lập Liên minh châu âu được ký tại đây hồi tháng 12/1991.
du-lich-ha-lan-16072011-54
Tòa thị chính Maastricht xây dựng trong những năm 1659-1664
Địa danh Maastricht có nguồn gốc từ chữ Latin Mosae Trajectum, nghĩa là lối đi qua sông Maas, được chuyển ngữ sang tiếng Hà Lan. Bảng giới thiệu lịch sử thành phố ở tiền sảnh tòa Thị chính Maastricht cho biết, ngay dưới triều đại của hoàng đế La Mã đầu tiên Augustus, khi mà lãnh thổ trải rộng khắp Tây âu, Nam âu và Bắc Phi, một cây cầu đã được bắc qua sông Maas (Meuse) ở nơi này.
Từ khu trung tâm và nhà ga chính, chúng tôi theo đường Stationsstr. ngay trước ga rồi vào đường Wycker Brugstr. để đến một trong những cây cầu đá lâu đời nhất châu âu, cầu Sint Servaasbrug, được xây dựng năm 1280. Chỉ có thể dừng ở đầu cầu để chụp hình vì từ lâu, cầu đá cổ này chỉ dành cho khách bộ hành. Xe qua bên kia sông bằng cầu Wilhelminabrug ở phía hạ lưu gần đó, chạy tiếp khoảng vài khối phố thì đến quảng trường Vrijthof.
Thật dễ chịu khi ngồi ở đây vừa ngắm cảnh, vừa ăn uống tại một trong rất nhiều terrasse café có dù che ở bìa phía Tây của quảng trường. Thức ăn nóng và hương vị rất ngon, chính vì vậy mà Maastricht còn là nơi nổi tiếng về nghệ thuật ẩm thực của đất nước hoa tulip và cối xay gió.
Chúng tôi đưa xe vào gửi ở một bãi xe ngầm dưới quảng trường Vrijthof rồi lên xe chuyên chở du khách tham quan một vòng thành phố, vé cho mỗi người là 5 euro. Xe đưa chúng tôi qua khu phố cổ, đường hẹp và lát đá xẻ rồi ra đường lớn, đến khu Đại học Maastricht. Khung cảnh thoáng đãng và yên tĩnh, rất nhiều cây xanh và bãi cỏ.
du-lich-ha-lan-16072011-55
Đoàn xe city-tour
Lời thuyết minh từ máy ghi âm trên xe cho biết trường này chỉ mới thành lập năm 1976 nhưng được xếp hạng trong top 200 trường đại học hàng đầu thế giới do tạp chí Times Higher Education Supplement bình chọn và thường xuyên nằm trong top ba trường hàng đầu trong các bảng xếp hạng chính thức của Hà Lan. Hiện trường có tới 12 ngàn sinh viên, trong đó 28% là sinh viên nước ngoài.
Ở công viên Aldenhofpark có pho tượng bằng đồng d’Artagnan, cao bằng người thật, mặc bộ đồ ngự lâm quân, tay cầm cây kiếm dài. Trên đế tượng có khắc câu châm ngôn của nhóm ba người lính ngự lâm, nguyên văn tiếng Pháp Un pour tous, tous pour un (Một người vì mọi người, mọi người vì một người). Hàng chữ ở chân đế cho biết tượng được khánh thành ngày 21/6/2003 nhân kỷ niệm 330 năm ngày mất của d’Artagnan tại Maastricht. D’Artagnan - nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm "Ba người lính ngự lâm" của Alexandre Dumas là nhân vật có thật ngoài đời. Ông sinh trưởng trong một gia đình quý tộc thuộc xứ Gascogne, Tây Nam nước Pháp.
du-lich-ha-lan-16072011-56Tượng d’Artagnan trong công viên Aldenhofpark
Rời khu tượng d’Artagnan không xa, vừa băng qua một cây cầu, bất ngờ chúng tôi lại được nghe từ loa giới thiệu rằng ngôi nhà sơn màu trắng sát ngay bờ con sông nhỏ chính là nơi sinh và lớn lên của André Rieu - nhạc trưởng, nghệ sĩ violon nổi tiếng của Hà Lan - công dân danh dự của Maastricht. Cùng tiếng thuyết minh, loa phát ra đồng thời những trích đoạn quen thuộc của đoàn nhạc mang tên Johann Strauss Orkest của ông.
Âm thanh rộn ràng, quyến rũ, pha trộn tài tình nhạc cổ điển với những tác phẩm âm nhạc phổ thông nổi tiếng, cùng trang phục tuyệt đẹp của dàn nghệ sĩ hát và múa trong ánh sáng đầy màu sắc lung linh, rực rỡ trên một sân khấu phá cách, hoành tráng, tạo ấn tượng khó quên. André Rieu còn lôi cuốn khán giả ở chỗ chính ông tự dẫn chương trình rất sinh động, bằng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và tất nhiên là Hà Lan.
Qua khỏi Aldenhofpark, xe chạy tiếp qua hai công viên Monseigneur Nolenspark và Stadspark, rồi ra đại lộ Maasboulevard dọc theo bờ sông với nhiều công trình xây dựng mới, hiện đại và lạ mắt.
Nhỏ và lớn
du-lich-ha-lan-16072011-57
Tọa lạc trên một mặt bằng rất lớn, bảo tàng nghệ thuật Bonnefanten pha trộn hài hòa những nét kiến trúc đương đại và cổ xưa (tác giả là kiến trúc sư người Ý Aldo Rossi từng được giải kiến trúc Pritzker năm 1990) ở số 250 đại lộ Céramique nằm ngay bờ hữu ngạn sông Maas, gần chân cầu John F. Kennedy. Tác phẩm trưng bày thật phong phú, từ bộ sưu tập tượng gỗ thời Trung đại đến tác phẩm của các trường phái nghệ thuật Ý và Hà Lan…
Chúng tôi được tận hưởng khung cảnh vừa nghiêm trang, chặt chẽ, vừa sống động, phóng khoáng đầy ắp các tác phẩm mỹ thuật. Hàng năm, bảo tàng này với sự cộng tác của nhiều nhà mỹ học và khoa học các nước luôn tổ chức nhiều đợt triển lãm chuyên đề thu hút rất đông khách đến từ nhiều nước. Thật khó tưởng tượng một thành phố nhỏ có chưa đến 120 ngàn dân lại có được một địa điểm văn hóa tầm cỡ và ấn tượng như thế.
Những ấn tượng sâu sắc khi thăm thắng cảnh và các công trình văn hóa ở Maastricht cùng những cảm nhận tương tự đầy ắp trong mấy ngày tiếp theo khi dừng chân ở Heerlen, Utrecht và Amsterdam giúp chúng tôi nhận thấy sự phát triển của xã hội theo hướng văn minh và thịnh vượng không phụ thuộc vào diện tích lớn nhỏ của lãnh thổ, vào số dân ít hay đông hay vào nguồn lợi thiên nhiên sẵn có.
Hà Lan hầu như không có tài nguyên gì đáng kể, diện tích chưa bằng bốn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình gộp lại, còn dân số chỉ hơn 16 triệu người, nhưng hiện nay là nước xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đứng hàng thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Pháp. Với tổng sản phẩm quốc nội GDP là 777 tỉ USD, họ chi 15% cho y tế, 10% cho giáo dục…
Theo: CamNangDulich.com
Nguồn: dulich.chudu24.com

Không có nhận xét nào: