Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Lễ hội của những người láng giềng - Lễ hội của trái tim

Lễ hội của những người láng giềng vừa được tổ chức tưng bừng tại Pháp. Lễ hội này, bắt đầu từ năm 1999, theo ý tưởng của Atanase Perifan với ý nghĩa “láng giềng theo một nghĩa rộng là những người, những nơi quanh ta, mà ta trải qua một phần lớn thời gian trong ngày. Chúng ta cần chăm sóc cho mối quan hệ láng giềng để được tận hưởng sự thanh bình và hài hòa trong tâm hồn”.

Lễ hội của những người láng giềng năm nay thu hút khoảng 6 triệu người Pháp đến từ gần 1.000 ngôi làng tham gia, tạo nên dấu ấn văn hóa đậm nét thời hiện đại. 10 năm qua, năm nào số người tham gia lễ hội cũng đạt từ 6-8 triệu người, được đánh giá là một lễ hội bình dân lớn nhất châu Âu hiện nay. Lễ hội này tồn tại đến nay và ngày càng có sức lan tỏa bởi nó đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dân Pháp hiện nay: mở lòng với những người xung quanh để sẻ chia trước thực tế lối sống khép kín, ích kỷ đã và đang có xu hướng phổ biến.

Điều đáng nói là sự đa dạng, uyển chuyển trong cách thức tổ chức, phù hợp với nét sinh hoạt đặc trưng của từng ngôi làng, từng khu phố đã tạo nên sự sống động, hào hứng của lễ hội của những người láng giềng. Ở làng Meudon (Hauts-de Seine), người ta bày một chiếc bàn dài 400m, đủ chỗ cho 1.200 người để họ vừa thưởng thức các món ăn vừa trò chuyện, giao lưu. Ở làng Draguignan (Var) có 3.000 người tham dự lễ hội ở 5 địa điểm khác nhau, được gọi là “làng đoàn kết nhất nước Pháp”. Ở Rue de la naissance Francaise, khoảng 30 người dân tự đem đồ ăn do gia đình mình tự chế biến đến để mọi người cùng thưởng thức, đặc biệt các món từ cá, một đặc sản của những người dân nơi đây. Những người tham gia từ 2 tháng tuổi đến 88 tuổi đều hòa vào nhau như một gia đình. Có nơi người ta tụ họp để thưởng thức chung một CD hay, một cuốn album đẹp… 

Lễ hội của những người láng giếng đã lan tỏa tới 34 nước trên khắp 5 châu. Ở Nam Mỹ, lễ hội này mang tên “Dia Del Vecino”, ở Hà Lan là “Burendag”, ở Anh là “Bữa ăn trưa lớn”, ở Mỹ là “Ngày láng giềng tốt”… Và sắp tới, tại Sendai, một trong những thành phố lớn của Nhật Bản bị thảm họa động đất sóng thần vừa qua cũng sẽ tổ chức lễ hội của những người láng giềng để giúp người dân nơi đây có thêm trợ lực vượt qua khó khăn.

Với xu hướng hiện nay, người ta cho rằng “Lễ hội của những người láng giềng” sẽ ngày càng phát triển mạnh, trở thành một lễ hội chung hàng đầu thế giới. Sức sống nội tại đó đến từ sự nhân văn của một lễ hội bình dị, nhưng thiết thực.
Lễ hội của những người láng giềng giúp người ta sống gần gũi nhau hơn. Ảnh: MAX PPP

Không có nhận xét nào: