Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Cuối tuần đi Kep

Cách cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang) khoảng 30km, Kep không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng nhất của tỉnh Kampot mà còn của cả Vương quốc Campuchia. Đây là một thành phố lạ. Lạ vì thành phố này không có nhà phố san sát như những thành phố khác, chỉ là một bãi biển thơ mộng.

Thành phố Kep được người Pháp phát hiện từ năm 1908. Theo tư liệu, tên Kep là biến âm của từ “Le Cap” (nghĩa là mũi đất nhô ra biển) của Pháp. Nhưng cũng có người cho rằng, thời xa xưa, Hoàng tử Ksor của nước Campuchia tới đây bị sức quyến rũ của nó nên xây dựng thành một khu nghỉ dưỡng. Từ đó, người ta khai sinh cho nó với tên gọi Ksor trước khi có tên Kep như bây giờ. Con đường phía Tây từ thị xã Kampot vào đây hấp dẫn bất cứ du khách nào với đồi dốc ngoạn mục. Hai bên đường liên tiếp nối nhau những hàng rào chỉ còn phần chân rào. Bên trong rào là nền những ngôi nhà còn sót lại, trơ trụi vài mảnh tường, vẫn cho thấy nét đẹp kiến trúc Pháp - Hoa. Xe lượn đồi dốc chẳng mấy chốc đã thấy phía trước mặt biển xanh rì. Vừa bước xuống xe đã bị mùi hải sản nướng chiếm ngập khứu giác. Người là người chen nhau mua và thưởng thức các món tươi ngon. Không tươi ngon sao được khi dưới bãi biển có nhiều người Campuchia ngâm chân trong nước tay giữ chiếc rọ đựng hải sản còn sống chờ phục vụ du khách. Hải sản ngoài các loại cá biển còn có cua, tôm, mực ống, ghẹ… nướng hoặc pha chế thành nhiều món ăn đặc sắc. Bãi này chỉ có hàng quán và một công viên khá đẹp với những hàng dừa lả ngọn in bóng trên nền cỏ chỉ xanh tươi và những viên gạch bông sáng bóng. Công viên có tượng một con nghê (còn gọi sư tử đá) - một linh vật thường thấy ở Campuchia - và có lẽ là tượng một thần săn bắn, vì vị này tay cầm cung tên.
 

Về phía Đông, con đường chạy men một bên chân núi, một bên là biển, rợp bóng cây xanh. Ngày xưa, sau khi phát hiện Kep, người Pháp đã xây dựng nhiều resort trên sườn núi này. Sau đó, vua Sihanouk của Campuchia cũng đã cho xây một ngôi biệt thự trên này để những khi cần đến đây an dưỡng. Hiện nay, ngoài một số resort mới xây, đáng chú ý là các bungalow, một nơi nghỉ ngơi đẹp nhất, được trang trí theo phong cách nhà vườn với bể bơi và nhà hàng phục vụ ẩm thực theo phong cách Pháp và Khmer. Khách vừa thưởng thức món ngon, vừa nhìn ngắm phong cảnh nên thơ quanh mình. Chiều xuống, thích thú chiêm ngưỡng cảnh mặt trời đỏ lựng từ từ chìm sâu trong lòng biển…

Con đường này chạy giữa núi và biển dài khoảng 5-6km có lẽ là con đường đẹp nhất Campuchia. Núi xanh đã đẹp mà biển xanh càng gợi cảm với sóng nước xanh dờn nhè nhẹ vỗ bờ. Theo con đường ven bãi, ngoài bóng cây xanh và sự sạch sẽ rất đáng phục, đập vào mắt du khách là tượng một thiếu nữ to cao dựng tại một mũi đất nhô ra biển. Theo truyền thuyết, nàng Srey Sor có chồng đi đánh cá. Mấy ngày sau, không thấy chồng trở về, nàng ra bờ biển ngóng đợi rồi chết trong tư thế ngồi. Để tưởng nhớ một người vợ thủy chung này, người ta đã cho đắp tượng. Qua khỏi tượng một đỗi, sát bên đường, trong phần công viên, có tượng con ghẹ khổng lồ. Giống như nhiều nơi khác trên đất Campuchia đã dựng tượng trái cây cùng một vài loài vật thân thiết khác của nước họ, tượng ghẹ là một thích thú trong mắt khách nước ngoài. Cũng dễ hiểu, Kep là một thành phố du lịch ngoài nổi tiếng về vẻ đẹp hiếm có còn nổi tiếng về hải sản, nhưng nổi tiếng nhất là ghẹ. Ghẹ ở đây không lớn nhưng chắc và ngọt thịt, là món ăn hấp dẫn nhiều người. Ghẹ được ăn với những trái ớt tiêu tươi ngon của Kampot. Đứng tại tượng ghẹ nhìn thấy hòn Con Thỏ (Koh Tunsay) cách bờ khoảng 2km. Nhỏ như hòn Phụ Tử, hòn Con Thỏ là điểm đến thú vị của khách phương xa. Tới đây, ngoài việc thả mình thư giãn trong bóng mát của hàng hà sa số dừa, bạn vui vầy với biển xanh cát trắng. Với ống thở và kiếng lặn, bạn khám phá các rạn san hô nghìn màu sắc sinh động với những đàn cá bơi lội tung tăng trong nước biển bao quanh hòn.

Cuối bãi về phía Đông là một dãy hàng quán san sát nhau với những chiếc xe du lịch mang bảng số Phnom Penh, Kampot. Cuối dãy hàng quán này là con đường đôi mới mở rộng thênh thang, xuyên qua những dãy tường biệt thự xưa, một số vừa được phục dựng. Trên đường về Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Việt Nam), xe đi qua những làng mạc trầm mặc giữa những vườn cây xanh. Đặc biệt, hầu như trên bất cứ lưng cây thốt nốt nào cũng bám đầy những bụi lan trường kiếm hoặc đoản kiếm. Tiếp theo là những ruộng muối phơi mình trong nắng gió với những chiếc “tu” nằm im lìm ven đường. Đến cửa khẩu quốc tế Hà Tiên là bạn đã có một ngày nghỉ cuối tuần thú vị.
Bài, ảnh: PHƯƠNG KIỀU
Bãi biển Kep thơ mộng.

Không có nhận xét nào: