Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Thiên đường trăng mật ngọt ngào nhất hè này


Nếu bạn đang băn khoăn chọn nơi nghỉ tuần trăng mật thì Jamaica - thiên đường vùng Caribbean với những cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa đa dạng chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời.
Nổi tiếng thế giới là cái nôi của điệu nhảy reggae, âm nhạc ska, nhạc dub và nhiều thể loại âm nhạc hiện đại khác, Jamaica tự hào có một ngành công nghiệp ghi âm sôi động. Tuy nhiên, hòn đảo lớn thứ ba trong vùng biển Caribbean này còn sở hữu nhiều điều quyến rũ khác khiến nó trở thành điểm đến hoàn hảo cho tuần trăng mật của các đôi uyên ương.
Đến đây, du khách có thể ngắm nhìn những bãi cát vàng óng ả, nhiều bãi biển tuyệt đẹp với làn nước trong vắt, tận hưởng khí hậu nhiệt đới mát mẻ và rất nhiều phong cảnh quyến rũ.
Tại Kingston, thủ đô của Jamaica, du khách có thể ghé thăm ngôi nhà của huyền thoại âm nhạc Bob Marley; Negril lại có quán Rick's Cafe nơi du khách có dịp quan sát cảnh hoàng hôn huyền hoặc. Trong khi đó, phía bắc Jamaica sở hữu cảnh đẹp của những thác nước trên sông Dunas ở Ocho Rios, còn phía đông lại là dãy núi Blue ngoạn mục.
Nổi tiếng nhất Jamaica có lẽ phải kể đến vịnh Montego. Nơi đây có những dãy đá ngầm bao quanh vịnh và nước biển luôn xanh mát. Trong khi đó bãi biển nhiệt đới phía tây Seven Mile lại trải dài với những hàng cọ xanh mát.
Đến Jamaica, du khách được thoải mái tham gia các môn thể thao dưới nước và đắm mình vào các bãi biển vui nhộn, hoặc chỉ đơn giản là đợi cả ngày trôi qua đến thời khắc hoàng hôn huyền hoặc và thưởng thức hương vị hàng loạt món ăn địa phương hấp dẫn.
Dòng sông Martha Brae yên bình, chảy đến thị trấn ven biển Falmouth ở phía bắc quốc đảo. Một chuyến tham quan trên chiếc bè tre mỏng manh có hướng dẫn viên đi cùng sẽ mang lại những trải nghiệm vô cùng lãng mạn và cơ hội để khám phá đất nước Jamaica.
Nằm ở mũi phía tây của hòn đảo, Negril tự hào sở hữu những bãi biển dài nhất và cát trắng nhất như bãi biển Seven Mile - được đánh giá là một trong những bãi biển hàng đầu thế giới
Ngay cả cưỡi ngựa cũng có thể là một môn thể thao nước tại bãi biển Fonthill, gần khu bảo tồn thiên nhiên St Elizabeth.
Các cabin tại khu nghỉ mát Jake's, bãi biển Treasure (bên trái) có khung cảnh hài hòa với thiên nhiên; vịnh Montego trên bờ biển phía bắc cũng là một điểm du lịch nổi tiếng.
Ở phía nam của hòn đảo, sông Black - một trong những con sông dài nhất của Jamaica và một nơi tuyệt vời để ngắm chim.
Các đặc tính chữa bệnh của nước trong Doctor's Cave là một trong những nguyên nhân thu hút khách du lịch trên vịnh Montego.
Khí hậu nhiệt đới, bãi biển đẹp, các hoạt động thể thao và giải trí, ẩm thực, thư giãn phong phú và không thể không kể đến rất nhiều phong cảnh lãng mạn là những lý do khiến Jamaica là điểm đến lý tưởng cho tuần trăng mật ngọt ngào.
George Stiebel, triệu phú da đen đầu tiên của Jamaica, người sở hữu nhiều mỏ vàng ở Venezuela, đã xây dựng căn biệt thự Devon House ở khu giáo xứ Andrew trên đảo.
Cây cối phía trên tạo thành một đường hầm màu xanh trên đường cao tốc từ Ocho Rios đến Colgate, được biết đến với tên gọi Fern Gully.
Chuyến đi đến Jamaica sẽ không trọn vẹn nếu bạn chưa ghé thăm Bảo tàng Bob Marley.
Vịnh nhỏ của người Pháp, Port Antonio là một bãi biển hẻo lánh trong vùng bảo vệ thảm thảm thực vật nhiệt đới tươi tốt.
Hòn đảo này tự hào có 12 sân golf với cơ sở vật chất đáp ứng cho tất cả các cấp độ và thị hiếu.
Theo Linh Nhi
Lao Động/Hello

Thiên đường nghỉ dưỡng vùng Caribbean

Trong số những hòn đảo ở vùng biển Carribean thì Jamaica được coi là vẻ đẹp quyến rũ nhất. Những bờ biển xinh đẹp cùng với những ngọn núi trải dài đến vô tận hay cảnh hoàng hôn yên bình ở đây hứa hẹn một nơi thiên đường lý tưởng dành cho du khách muốn nghỉ dưỡng.
 Jamaica là một đảo quốc nằm trong bờ biển Caribbean ở Trung Mỹ và cách Cuba khoảng 160km về phía Nam. Ở đây có các dòng suối róc rách, là biển cả mênh mông. Với nhiều cảnh quan xinh đẹp, khí hậu lý tưởng nên Jamaica được xem như thiên đường của miền nhiệt đới. Người ta kháo nhau rằng: đến đây, mọi phiền muộn sẽ tan biến, chỉ còn lại cảm giác thật tự do và thích thú trước sự mênh mông biển của thiên nhiên.
Trong ngôn ngữ của người da đỏ Arawak, Jamaica có nghĩa là “đảo suối”. Diện tích Jamaica chỉ có 11.400km2 và đa phần địa hình đều là đồi núi thấp.
Như nhiều nước Mỹ La-tinh, âm nhạc là nét đặc trưng ở Jamaica. Khắp mọi nơi, đâu đâu cũng có tiếng nhạc. Dòng nhạc dân ca điển hình của người Jamaica trộn với phong cách Cuba tạo nên một dòng nhạc R&B đặc thù. Đất nước Jamaica này tràn đầy những sự kiện văn hóa thể thao nổi bật, những đại lễ kéo dài cả tuần trên bờ biển. Các cuộc đua thuyền buồm là sự kiện được nhiều người quan tâm nhất. Vào tháng 2 hằng năm, cúp thuyền buồm truyền thống mang tên Pineapple với gần 1.300 km đường đua từ bờ biển Miami đến vịnh Montego thu hút rất nhiều du khách tham dự. Các trận bóng ném cuồng nhiệt, sôi động diễn ra suốt cả năm...
Thành phố vịnh Montego được mệnh danh là thủ đô du lịch của Jamaica thu hút nhiều du khách nhất. Montego là một trong những thành phố hiện đại ở vùng Caribbean. Nơi đây có dãy đá ngầm trải dài bao quanh vùng vịnh, nước trong xanh. Hầu hết khách sạn nơi đây đều nằm dọc theo bờ biển trải dài 2,4 km. Ở đây có 3 vùng biển chính. Đó là bờ biển Doctor’s Cave có bờ cát trắng trải dài, bờ biển Walter Fletcher nằm gần trung tâm vịnh Montego và bờ biển Cornwall.
Bãi biển Negril dài 11 km nằm ở phía Tây cách vịnh Montego khoảng 80km. Đến đây, du khách có thể đi thuyền buồm dạo trên biển, lướt ván, câu cá hay lặn biển. Theo luật ở Negril, không một tòa nhà nào được phép xây dựng cao hơn cây thông cao nhất của vùng. Dọc theo những con đường ở đây, những người dân Jamaica bày bán đủ loại mặt hàng thủ công ở trong những căn lều nhỏ. Nhiều câu lạc bộ nằm dọc theo bờ biển. Trong số đó có quán Rick’s Cafe nằm ở điểm cực Tây là điểm đến ưa thích của những người có tên tuổi ở Jamaica cũng như ở nước ngoài. Đến quán này vào buổi chiều, du khách sẽ có dịp quan sát và chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp.
Cảng Antonio nằm ở phía Bắc của Jamaica, được xem là một trong những vùng vịnh đẹp nhất của vùng Caribbean. Xung quanh cảng là những ngọn núi xanh. Du khách có thể tham gia câu cá giải trí ở những bờ biển xung quanh. Nếu yêu thích phiêu lưu mạo hiểm, hãy đến Rio Grande và du khách sẽ có thể tham gia tour dạo chơi trên biển bằng bè tre hay cây chuối. Hai tiếng đồng hồ lang thang trên biển và dừng chân tại vịnh Margaret chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng trong hành trình khám phá Jamaica.
Thành phố Kingston là trái tim của Jamaica, là trung tâm văn hóa và thương mại của quốc đảo. Du khách sẽ bắt gặp những tòa nhà văn phòng hiện đại được phân bố khắp nơi và trải dài ra đến tận vùng ngoại ô. Viện bảo tàng White Marl Arawak thu hút du khách nhiều nhất. Tại đây, có những dụng cụ chế tác và những thánh tích của nền văn hóa Arawak cổ đại. Du khách cũng có thể đến tham quan khu vực trường đại học West Indies. Ngày xưa nơi đây vốn là khu trồng mía để sản xuất đường. Bên cạnh đó còn có công viên Caymanas với trường đua nổi tiếng. Du khách có thể đến cưỡi ngựa vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần.
Khu thị trấn Tây Ban Nha xưa kia vốn là thủ đô của Jamaica nằm ở phía Tây thành phố Kingston không bao xa. Quảng trường thị trấn Tây Ban Nha được đánh giá là một trong những công trình đẹp nhất của kiến trúc sư Georgian ở Tây bán cầu. Thánh đường Tây Ban Nha thờ Thánh Jago De La Vega là một trong những thánh đường xưa nhất ở vùng Tây Ấn Độ và những vùng lân cận.
Thị trấn Mandeville nằm ở phía Nam của thành phố Kingston, có nhiều khu vườn xinh đẹp và trồng rất nhiều trái cây, đặc biệt là cam quít. Đến Mandeville, du khách có thể nằm thư giãn trên những bờ biển ấm áp, hay cưỡi ngựa dạo chơi, nếu chán du khách có thể tham gia chơi tennis hay chơi golf. Tất cả đều có ở Mandeville.
Nam thành phố Kingston là những bờ biển cát trắng mịn. Ở đó có Spa Milk River, du khách sẽ có thể tắm khoáng xạ tự nhiên và ngâm mình trong làn nước ấm ở nhiệt độ 33 độ C. Hay đi tham quan vách đá Lover’s Leap của núi Santa Cruz nằm nhô ra biển đến 18m, đắm mình trong làn nước xanh mát ở bãi biển Treasure và tham gia những hoạt động sôi nổi của các resort của Bluefields.

Vòng Quanh Thế Giới - (theo TCDL)
Những ngày hè rực rỡ ở Jamaica
Thứ Bảy, 14/06/2014 11:08 (GMT+7)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Đánh giá : 0 phiếu
Đặt chân lên Kingston – thành phố lớn nhất Jamaica, chúng tôi được anh hướng dẫn người địa phương chào đón bằng nụ cười hết cỡ và lời giới thiệu rộn ràng: “Chào mừng mọi người đến với hòn đảo có thiên đường nằm sát bên trần thế!”.
Jamaica được mệnh danh là thiên đường cảnh đẹp trong vùng biển Caribe, cái đó thì ai cũng biết. Còn khía cạnh trần thế – những mảng màu sáng tối trong đời sống có nền văn hóa pha trộn cũng bắt đầu thu hút trí tò mò của nhiều người trong đoàn.
Vùng đất của những dòng suối
Hình ảnh đầu tiên trên đảo đập vào mắt du khách là những hàng đu đủ cao hơn chục mét được trồng trải dài suốt bờ biển. Bên cạnh các đồn điền chuối, dứa, dừa bạt ngàn, ở Jamaica đi đâu cũng thấy giống cây đu đủ cao sừng sững. Có khí hậu và thổ nhưỡng được ưu đãi, cây trái khắp nơi trên đảo đều tươi tốt, mơn mởn đến lạ.
Địa hình của đảo quốc rộng hơn mười ngàn cây số vuông này chủ yếu là đồi núi thấp, nơi nơi đều có sông xanh suối mát chảy êm đềm. Chả thế mà cái tên Jamaica trong ngôn ngữ của người da đỏ bản xứ có nghĩa là “Vùng đất của sông suối”. Nổi tiếng nhất Jamaica có lẽ phải kể đến vịnh Montego, nơi có những dãy đá ngầm bao quanh vịnh và nước biển luôn xanh mát. Kế đến là bãi biển nhiệt đới phía tây Seven Mile trải dài với bờ cát trắng mịn và những hàng cọ cao vút.
Vừa đẹp vừa trù phú như thế, theo dòng lịch sử Jamaica đã lần lượt lọt vào tay người Tây Ban Nha rồi lại qua tay người Anh. Từ đó, trên thiên đường hoang sơ này dần mọc lên những đồn điền cà phê, đồn điền mía mênh mông. Nhiều biệt thự cổ xinh đẹp hiện nay còn lại trên đảo được xây nên nhờ nguồn nông sản dồi dào.
Theo chân thực dân, người từ các nước Anh, Ấn Độ, Tây Ban Nha, châu Phi, Trung Đông, Trung Quốc kéo đến đây lập nghiệp. Sau vài thế kỷ liên tục pha trộn, đời sống Jamaica bây giờ thật nhiều màu sắc và cũng lắm cung bậc cảm xúc vui buồn. Sự đa văn hóa của đảo quốc thể hiện ở những bộ trang phục truyền thống nhiều màu sặc sỡ.
Theo lời anh hướng dẫn thì màu sắc tươi sáng, sống động của trang phục thể hiện tinh thần vô ưu của người dân nơi đây, đồng thời nhằm bày tỏ sự kính trọng của họ đối với khung cảnh thiên nhiên đầy màu sắc nên thơ.
Dù là thành phố đứng đầu Jamaica về tội phạm, bạo lực và nghèo đói nhưng không vì thế mà những hoạt động nghệ thuật, thể thao lại vắng bóng ở Kingston. Jamaica nổi tiếng với nhiều vận động viên điền kinh lập kỷ lục quốc tế. Trên đường phố Kingston náo nhiệt, chỗ nào có đất trống là có những thanh thiếu niên hăng say chạy theo quả bóng.
Kingston mang đậm phong cách thành thị Trung Mỹ với những dãy phố mua sắm, các nhà hàng quán cà phê được trang trí bằng gam màu rực rỡ. Thị hiếu thẩm mỹ của người Jamaica đầy ngẫu hứng và rất sáng tạo. Chúng tôi đặc biệt khâm phục cách dân địa phương biến một túp lều tranh xập xệ giữa bãi biển Treasure thành quán bar kiểu dân dã thu hút nhiều khách quốc tế.
Bên cạnh Treasure, một số bãi biển ở Kingston đã được đưa vào danh sách những bãi biển sôi động nhất Trung Mỹ với nhiều hoạt động thể thao, giải trí trên biển và trên bờ biển. Một điểm nổi bật khác của đất nước này là âm nhạc. Người dân nghe và nhún nhảy theo nhạc gần như mọi nơi, mọi lúc. Giai điệu dân ca của Jamaica trộn với phong cách nhạc của Cuba (Jamaica chỉ cách Cuba 160km về phía Nam) tạo nên một dòng nhạc hiện đại khá đặc trưng.
Dunn, thác nước lạ lùng
Ngày hôm sau chúng tôi đến Ocho Rios, điểm tập kết của những con tàu du lịch năm sao. Sở dĩ những con tàu cao cấp đi dọc biển Caribe chọn Ocho Rios làm chỗ dừng chân vì nơi đây không những có nhiều bãi biển tuyệt đẹp mà có hang động đá vôi, thác nước, sông suối và nhiều khu sinh thái độc đáo.
Bên cạnh mấy chiếc tàu hiện đại vô cùng đồ sộ và sang trọng, cả cảng biển này phủ đầy sắc màu tươi tắn của những con tàu chế tác thủ công. Nghe đâu dân đảo cho rằng con thuyền càng nhiều màu sắc càng chứng tỏ tinh thần dân tộc cao!
Hầu hết du khách khi đến Ocho Rios đều ghé thăm thác Dunn nằm trong một khu rừng nhiều cây xanh mát rượi. Điểm đặc biệt của Dunn là độ dốc thấp và dòng nước đổ thẳng ra biển. Từ độ cao 55 mét, dòng nước trong veo theo một triền dốc đá dài 180 mét để chảy ra ngay mép vịnh. Trong lòng thác có những gờ đá làm nước đọng lại như cái hồ nhỏ, mấy hồ này chỉ sâu khoảng một mét.
Dọc theo hai bờ thác có nhiều khung cảnh núi rừng rất thi vị. Lần theo thác để xuống thật sâu, nhiều người reo lên khi thấy nơi dòng nước gặp gỡ biển lớn là một bãi cát trải rộng, trắng tinh và mịn màng. Nhiều nữ du khách mặc bikini đi chơi thác giờ đây thoải mái vùng vẫy trong làn nước biển xanh như ngọc. 
Xuôi bè từ sông ra biển lớn
Một sản phẩm du lịch đặc sắc nữa của Jamaica là thú đi bè từ con sông nhỏ hướng ra Frenchman’s Cove, cửa biển kín gió với những ngọn núi vươn dài chắn sóng. Những bè tre dài khoảng bốn mét vốn là phương tiện giao thông rẻ tiền của dân địa phương bỗng trở nên hấp dẫn du khách từ dăm năm trở lại đây.
Sau khi đẩy chiếc sào ba, bốn lần thì người lái bè cũng đưa được chúng tôi ra giữa sông, tiếp đó công việc của anh là luôn chân luôn tay điều khiển bè để mọi người yên tâm trôi trên con sông liên tục thay đổi hướng dòng chảy, độ sâu và vận tốc dòng chảy.
Mặc dù đi bè không mấy mạo hiểm nhưng không ai cảm thấy nhàm chán. Quãng đường hơn mười cây số từ bến cho đến nơi cửa sông đổ ra biển phong cảnh rất thơ mộng. Hai bên bờ sông là một màu xanh mướt, đôi chỗ có dân cư thì phô bày phần nào lối sinh hoạt của người địa phương. Thi thoảng có thể nhìn thấy một vài chú heo đang ủn ỉn kêu bên những căn nhà kiểu truyền thống Jamaica.
Đang tưởng mình được trở lại với thời xa xưa, bất ngờ trước mắt chúng tôi xuất hiện một chiếc bè đi ngược hướng. Trên bè là một thanh niên tóc tết thành hàng chục bím bán bia lon, nước ướp lạnh rao hàng rộn rã. Rồi cứ thế chiếc bè luồn lách trên con sông giữa những mảng xanh tưởng như bất tận hai bên bờ. Đôi chỗ lòng sông khá cạn và bè chạm nhẹ vào đá. Nghe nói đã có trường hợp bè va mạnh vào đá rồi vỡ tan…
Chúng tôi cứ tưởng mình đi dạo bằng bè là đã thong thả lắm rồi, ai ngờ trên đường đi còn gặp nhiều du khách nằm trong những chiếc phao lớn ngửa mặt lên trời để trôi tự do trên sông. Đi kiểu như thế không biết đến bao giờ họ mới ra đến cửa biển. Nhưng có lẽ chuyện khi nào đến nơi đã không còn quan trọng với những du khách này. Dường như khi đặt chân lên Jamaica, lối sống thoải mái, không quan tâm đến thời gian của người dân nơi đây đã bắt đầu thấm dần vào họ.


ANH ĐÀO-CẨM TÚ/DNSGCT

Không có nhận xét nào: