Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Nghe trống tambourin ở Granada

TT - Với những bãi biển nước xanh ngăn ngắt, vùng đất Andalusia từ lâu đã là điểm đến nổi tiếng của Tây Ban Nha. Riêng với Granada, trên nền lâu đài Alhambra nổi tiếng thế giới, bạn còn được thưởng thức tiếng trống của người dân Bắc Phi hòa quyện tiếng đàn ghita trong vũ điệu flamenco.
Một khoảng sân trong lâu đài Alhambra ở Granada - Ảnh: Hoàng Hải 

Đang lang thang ở Carrera del Darro (khu Albaicín) chúng tôi chợt nghe tiếng trống tambourin vẳng ra từ một cửa hàng bán đồ Ả Rập. Đang vắng khách, người bán hàng gốc Moors mải mê gõ trống, không hề biết khách du lịch quây quần bên ngoài mỗi lúc một đông.
Mê muội bởi chính tiếng trống của mình, anh như đang bay bổng tận quê cha đất tổ Bắc Phi. Rồi anh cất giọng hát bằng tiếng Ả Rập. Khi tiếng trống tambourin dần tắt, tiếng vỗ tay của mọi người đưa anh ra khỏi cơn mộng mị. Anh mỉm cười có vẻ rất ngạc nhiên và nói lời cảm ơn.
Xứ sở người Moors ở châu Âu
Từ cửa hàng của anh có thể nhìn về Alhambra, lâu đài hoành tráng nhất Granada cũng như vùng Andalucia, báu vật vô giá của Granada. Được xây dựng dưới triều đại Nasrid, Alhambra là một trong những công trình kiến trúc Moors nổi tiếng nhất thế giới đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1984.
Muốn vào thăm phần chính của lâu đài, khách du lịch có kinh nghiệm thường đặt vé trước qua mạng Internet do mỗi ngày chỉ có một số lượng du khách nhất định được vào đây.
Du khách từ khắp nơi trên thế giới thong thả dạo bước bên những vườn hoa được chăm sóc tỉ mỉ, những vòi phun nước hoành tráng, mỏi cổ ngắm nhìn những vòm trần và những cây cột chạm khắc công phu.
“Giá như mình biết tiếng Ả Rập”, tôi thở dài nuối tiếc. Người Hồi giáo không dùng hình ảnh hoặc tranh vẽ mà những đường nét chạm khắc tinh xảo trên tường, quanh cột hay trên vòm trần đều là những dòng chữ Ả Rập. Tầng tầng lớp lớp những bức chạm khắc và mọi thứ đều toát lên vẻ thần thánh.
Từ các ô cửa sổ lâu đài nhìn về phía dưới thành phố là bạt ngàn những khu nhà tường trắng xóa, mái ngói màu nâu nhạt xen lẫn những hàng thông cao vút trên nền trời xanh, phía xa thấp thoáng dãy núi huyền thoại Siera Nevada.
Albaicín là khu phố cổ với hàng loạt con phố nhỏ chằng chịt như ma trận. Đây là trái tim của Granada, nơi vẫn in đậm sắc màu người Moors và ảnh hưởng văn hóa của họ vẫn ngày một đậm nét hơn. Nhiều con cháu người Moors xưa nay trở về sống trong những ngôi nhà cha ông họ để lại.
Tiếng trống tambourin, những chiếc đèn mang phong cách Ả Rập, những cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ đến từ phía bên kia bờ Địa Trung Hải - tất cả đều quy tụ về đây và người ta có cảm giác chúng hoàn toàn thuộc về nơi này.
Trống tambourin hòa điệu flamenco
Thăm khu Albaicín bạn hãy để đôi tai và chiếc mũi của mình dẫn đường. Trên những góc phố, người ta có cảm giác thời gian như ngừng trôi. Mùi thơm của cà phê, trà và những bàn đèn hòa quyện vào nhau làm du khách đôi khi ngỡ mình đang lạc bước trên đất Morocco.
Lang thang vào các ngóc ngách, tiếng nhạc Ả Rập du dương phát ra từ những cánh cửa khép hờ và tiếng nhạc ghita của vũ điệu flamenco từ những ô cửa sổ màu xanh như níu bước. Hợp âm của trống tambourin, của tiếng đàn ghita (Granada rất nổi tiếng với những xưởng làm đàn ghita) cũng luôn quyến rũ du khách đến từ khắp năm châu.
Những âm hưởng ấy đã thôi thúc chúng tôi phải xem bằng được một show diễn flamenco do những vũ nữ digan thực hiện. Trung tâm biểu diễn flamenco ở khu Sacromonte nằm phía trên Albaicín. Nơi đây còn khá nhiều ngôi nhà được khoét vào lòng núi, một số trở thành hàng quán dành cho du khách, nhưng vẫn còn đó những ngôi nhà của người digan từ bao đời nay.
Màn đêm buông xuống khu phố cổ Albaicín là lúc các điểm biểu diễn flamenco sáng đèn. Các vũ nữ digan đẹp lộng lẫy trong những điệu nhảy và choáng ngợp, quay cuồng là cảm giác của du khách sau hàng giờ bên trong Alhambra.
Chúng tôi lang thang trên những khu phố đi bộ, chen chân cùng dòng du khách khám phá đại giáo đường lộng lẫy phía dưới thung lũng của hai dòng sông Daro và Genil...
Cuốn hút lạ thường cứ như có một ma lực nào đó thôi thúc, kể cả khi chân đã phồng rộp, gối đã chồn và ngay cả tấm bản đồ thành phố cũng chẳng giúp ích được gì nữa...
NAM VINH
Vũ nữ digan trong điệu flamenco - Ảnh: Hoàng Hải

Là một thành phố tuyệt đẹp và là trung tâm của nghệ thuật và khoa học, Granada nằm cách Sevilla, thủ phủ vùng Andalusia khoảng 200km. Cũng như nhiều thành phố vùng đất này, Granada là sự kết hợp hài hòa giữa các nền văn hóa khác nhau: văn hóa của người Moors, người Do Thái và Tây Ban Nha.
Đặc biệt, Granada chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi nền văn hóa của người Moors, vốn thống trị Andalucia suốt gần 800 năm (711-1492).

Không có nhận xét nào: