Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Hướng dẫn du lịch Porto Portugal

EmailIn
image005-2Porto là thành phố lớn thứ 2 của Bồ Đào Nha và là trung tâm kinh tế - công nghiệp sầm uất. Thành phố này không có đông dân như những thành phố khác, dân số chỉ vào khoảng 240.000 người. Thành phố này được xây dựng dọc theo những ngọn đồi nhìn thẳng ra cửa sông Douro. Năm 1996, khu vực trung tâm lịch sử của thành phố đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Porto chính là sự kết hợp giữa nét hiện đại và cổ xưa, thể hiện rõ nhất ở trong kiến trúc của những tòa nhà trong thành phố. Bạn sẽ bắt gặp những tòa nhà cao to hiện đại nằm sát ngay bên cạnh những tòa nhà thời Trung Cổ. Nằm bắc ngang qua nhiều bờ sông khá dốc, thành phố cổ Porto chính là sự kết hợp của nhiều phong cách, xu hướng và nhiều thời đại khác nhau. Từ những thành lũy La Mã rộng lớn cho đến những con hẻm nhỏ đan xen chằng chịt, hay những ngôi nhà thờ có kiểu kiến trúc lạ lẫm mà từ trước giờ bạn vẫn chưa có dịp được nhìn thấy, và cả những quảng trường mang kiểu dáng của người Pari. Nơi đây tập trung rất nhiều đồi, nhiều dãy nhà nằm san sát nhau tạo nên một cảnh vô cùng ấn tượng.

Trong hai thập kỉ gần đây, thành phố đã có sự phục hồi văn hóa đáng kể, bạn có thể nhìn thấy rõ điều đó khi đến những quảng trường rực rỡ đủ sắc màu, hay tham quan những đài kỉ niệm và hệ thống xe điện ngầm mới được xây dựng và đưa vào hoạt động. Đỉnh cao chính là hai công trình : viện bảo tàng Siza Vieira’s Museu de Arte Contemporânea và phòng hòa nhạc Rem Koolhaas’ Casa da Música. Chính hai kiệt tác này đã thu hút rất nhiều du khách từ mọi nơi đổ xô đến du lịch ở thành phố này.

Ngoài ra, thành phố này vào mùa hè thường xuyên tổ chức những buổi tiệc liên hoan bên nhánh sông Douro và mời những tay DJ nổi tiếng hàng đầu ở Châu Âu đến phục vụ. Đặc biệt những quán bar ở đây thu hút rất nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.
Đi khi nào?

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để bạn đi đến thành phố Porto này. Tháng 7 và tháng 8 là những tháng ấm áp và dễ chịu nhất trong năm. Nhiệt độ trung bình trong những tháng này xấp xỉ 29 độ C, thỉnh thoảng có mưa nhưng không nhiều nên cũng khá thuận tiện cho việc đi lại tham quan. Độ ẩm cũng thấp nên trời rất mát mẻ và dễ chịu khi về chiều. bạn sẽ có thể thoải mái dạo chơi mà không lo ngại gì về vấn đề thời tiết cả.

Mùa mưa ở Porto bắt đầu từ giữa tháng 9 và càng ngày càng mưa thường xuyên hơn. Đỉnh điểm của mùa mưa là vào tháng 12 và kéo dài liên tục cho đến cuối tháng 2. Đến tháng 3 trời thỉnh thoảng vẫn còn mưa. Đến tháng 4 và tháng 5 thì bớt hẳn và không còn mưa nữa. Nếu như bạn không thích mưa thì cũng không nên đến Porto vào những tháng mùa đông. Thời điểm này trời không lạnh lắm nhưng lại khá ẩm ướt. Và đặc biệt, cuối tháng 2 khi mùa mưa vừa kết thúc cũng chính là thời điểm lý tưởng để bạn đến Porto. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng ấn tượng khi toàn bộ cây cối ở Porto đều nở hoa rực rỡ trên khắp đường phố.


Đến, đi lại bằng gì?

Sân bay Porto là cảng hàng không đồ sộ nhất của Bồ Đào Nha. Mỗi ngày nơi đây đón nhận hằng trăm chuyến bay đến từ khắp nơi trên thế giới, phần lớn đều đến từ các nước ở khu vực Châu Âu. Từ Việt Nam, cách nhanh chóng và thuận tiện nhất để đến Porto đó là đi máy bay của hãng Vietnam Airlines. Du khách sẽ quá cảnh sang sân bay Paris của Pháp rồi từ đó bay thẳng đến sân bay Porto. Tổng cộng bạn sẽ mất khoảng 19 đến 22 tiếng đồng hồ mới đến nơi. Để biết thêm thông tin chi tiết về chuyến bay, bạn có thể thao khảm tại website http://www.vietnamair.com.vn

Đối với đi lại trong thành phố thì bạn nên sử dụng các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng. Porto có rất nhiều tuyến xe buýt hiện đại và thoải mái. Thế nhưng thường thì xe buýt chạy không đúng giờ như đã định, đôi khi bạn phải chờ đến cả tiếng đồng hồ mới có 1 chuyến xe buýt. Nhưng bù lại, xe buýt chạy đến khắp nơi trong thành phố nên bạn sẽ có thể dễ dàng đi lại và đến bất kỳ nơi nào ở Porto.

Xe điện ngầm ở Porto chạy khá nhanh và là phương tiện đi lại hiệu quả nhất ở Porto. Không những đưa du khách đến khu trung tâm thành phố và còn đến cả những khu vực xung quanh thành phố nữa. Tuy nhiên xe điện lại không có mạng lưới rộng như xe buýt, đôi khi bạn sẽ không tìm thấy được tuyến xe điện nào đi ngang nơi bạn cần đến. Để đi xe điện, bạn cần phải mua vé trước ở những chiếc máy bán vé tự động có đặt ở mỗi trạm xe. Khi mua vé bạn có thể chỉ định rõ mình sẽ đi đến khu vực nào. Một khi mjua vé, bạn sẽ có thể đi lại trong khu vực đó thoải mái, và không giới hạn số lần trong vòng một tiếng đồng hồ. Nếu bạn muốn đi lại tuyến này thì đừng vội quăng chiếc vé đó, bạn có thể đăng ký đi lại tuyến đó và được giảm 0,5 Euro. Nếu bạn ở lại Porto lâu thì tốt nhất nên mua vé đi lại mỗi ngày để tiết kiệm chi phí hơn.

Ngoài ra, ở Porto còn có taxi nên bạn có thể đi lại một cách nhanh chóng. Tuy nhiên do giá hơi cao so với những phương tiện khác nên rất ít du khách đi lại bằng taxi.


Đi những đâu?

Điểm tham quan đầu tiên ở Porto mà du khách không thể bỏ qua đó là bắt đầu từ khu Ribeira gần bờ sông. Từ đó du khách có thể đi tham quan khu di sản văn hóa thế giới của Porto do UNESCO công nhận. Ở bên kia bờ sông, bạn sẽ nhìn thấy khu Ribeira của thành phố Vila Nova de Gaia. Cả thành phố này và Porto đều nằm ở hai bên bờ sông và bị chia cắt bởi chính con sông này. Ở đó, bạn sẽ còn được nhìn thấy bến cảng Wine Cellars nằm ở phía bên kia thành phố.
Bờ sông Ribeira
Đến với Porto ngày nay, du khách sẽ được tham quan 2 trong số 6 chiếc cầu của thành phố vốn được xây dựng từ thế kỷ 19. Đó chính là cầu D. Luis I và cầu I.Maria Pia do chính ông Gustave Eiffel thiết kế.
Cầu D. Luis I
Xuất phát từ tòa thị chính Porto, bạn sẽ được ghé thăm chợ Bolho ở trung tâm thành phố với con đường náo nhiệt Santa Catarina rồi dừng chân ở Majestic Café để vừa giải khát vừa lướt xem qua các ảnh mô tả lịch sử hình thành nên Porto.
Đường Santa Catarina
Gần đó là giáo đường Congregados, quảng trường Liberdade và nhà ga xe lửa St.Bento với sảnh chờ rộng lớn với 20.000 tấm đá cổ.
Quảng trường Liberdade
Thánh đường Catedral xây dựng từ thế kỷ 12 để đến đúng 12 giờ trưa thì dừng chân ở Vila Nova de Gaia, nơi có những hầm rượu vang porto lừng danh thế giới. Hẳn đây là địa điểm cực kỳ lý thú cho những ai thích tìm hiểu về lịch sử các loại vang.
Thánh đường Catedral
Đến với Porto, du khách không thể bỏ lỡ cơ hội dạo chơi trên con sông Douro. Hành trình kéo dài trong khoảng 120 phút và sẽ đưa bạn đi dọc theo con sông, băng qua nhưng ngôi nhà nằm san sát nhau dọc theo hai bên bờ. Chỉ có đi thuyền trên sông Douro, bạn mới có thể nhìn thấy được bộ mặt khác của thành phố Porto. Không chỉ là thành phố hiện đại và năng động, bạn sẽ nhận ra nơi đây vẻ còn tiểm ẩn những vẻ đẹp lãng mạn và trữ tình.
Đi thuyền trên sông Douro
Sau đó bạn có thể ghé thăm nhà thờ St.Francisco xây theo kiểu kiến trúc Gothic nhưng bên trong lại được trang trí theo kiểu Baroque. Khi hoàng hôn đã phủ xuống, khách nên dạo mát dọc theo bãi biển Porto để hóng gió mát.
Nhà thờ St.Francisco
Ngoài ra du khách không thể không ghé tham quan nhà thờ và tháp Clérigos được xây dựng từ thế kỷ thứ 18 theo lối kiến trúc Baroque. Đừng từ trên đỉnh tháp cao 76m nhìn xuống toàn thành phố Porto, bạn sẽ thấy cảnh vật nơi đây vẫn còn chút gì đó trữ tình lãng mạn dù thành phố này vẫn đang biến đổi mỗi ngày.
Nhà thờ và tháp Clérigos
Bạn còn có thể đi dạo qua phố thương mại cổ nhất của thành phố : Cedofeita, ghé thăm bảo tàng Antionio de Almeida Foundation - nơi lưu giữ nhiều đồ cổ quý giá. Ngoài ra còn có bảo tàng Antionio Cupertino de Miranda Foundation, đến đây bạn sẽ có dịp tìm hiểu rõ hơn về lịch sử tiền giấy đã ra đời như thế nào vào thế kỷ 18.

Đối với những du khách sẵn có thú sưu tập, nghiên cứu về xe hơi thì phải đến trạm Museum ngắm các loại xe điện từng được đưa vào sử dụng ở Porto từ tháng 9.1895 và vào Bảo tàng giao thông vận tải xem bộ sưu tập rất phong phú về các kiểu xe đã được thu nhỏ.


Mua sắm, giá cả

Đơn vị tiền tệ của Bồ Đào Nha là: Euro.
Bảng giá cả các mặt hàng thông dụng:

Một lít sữa 0.75CD 17.00
1 lon nước ngọt 0.60
Một người đi cắm trại + xe hơi 8.00
một ly bia nhỏ 0.75
1 lít rượu 5.00
Gởi 20g thư ra ngoài nước 1.80
Xe máy thuê 1 ngày 10.00
Đi khinh khí cầu 1 người 140.000
Bánh Snack ngoài đường 2.50

Giá khách sạn:

Phòng thường 10 – 20
Phòng trung 20 – 40
Phòng tốt 40 – 150
Phòng thượng hạng 150 +

Giá các bữa ăn:

Thường 2 – 6
trung 6 -12
cao 12 – 50
Thượng hạng 50++
Theo chudu24

Không có nhận xét nào: