Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Hướng dẫn du lịch Nê-pan

EmailIn
kham-pha-napelNepal là quốc gia nằm sâu trong đất liền, địa thế núi non hùng vĩ trong đó có ngọn Everest, ngọn núi cao nhất thế giới và cũng là nơi xưa nay thu hút rất nhiều du khách thập phương. Là một trong những nước kém phát triển nhất thế giới, Nepal phải dựa tất cả vào ngoại viện.

Trong gần suốt chiều dài lịch sử, đất nước này nằm dưới sự cai trị của hoàng gia. Tuy nhiên đến năm 2006, quốc hội bỏ phiếu thông qua biện pháp giới hạn quyền hạn của nhà vua. Cùng năm đó, nhờ chính phủ nước này ký hòa ước với phiến quân Cộng sản theo chủ nghĩa Mao, cuộc nội chiến khiến hơn 12.000 người thiệt mạng trong 10 năm qua mới đi đến chỗ kết thúc.

Đến Nepal, du khách sẽ thấy đây là một địa điểm thám hiểm thú vị với cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, các đền đài, những ngọn núi cao chót vót, và những kho tàng văn hóa đáng chú ý.
Đi đâu, chơi gì?
Đến Nepal du khách được khám phá một vùng đất có nhiều động thực vật hoang dã và chiêm ngưỡng những ngọn núi cao chọc trời thích hợp với những ai muốn chinh phục đỉnh Everest – nóc nhà của thế giới.
Nepal là nơi trú ngụ của vô số những loài chim quý hiếm và chim thiên di với hơn 250 loài. Những loài chim quý hiếm như gà lôi Impeyean, gà tuyết, bồ câu tuyết, sếu Saras và nhiều loài khác. Hàng năm, hàng triệu chim di cư từ Tây Tạng, Sibérie và những ngọn núi phía Bắc đổ về những vùng đất thấp hơn như Terai và Koshi Barrage.

Câu cá đã hình thành nên sắc thái sống động cơ bản cho nhiều cộng đồng dân cư sống ở vùng đồi và ở Terai. Những con sông được yêu thích cho hoạt động này là Betrawati, Indrawati, Karnali và Koshi. Du khách cũng nên tìm xem những loài cá lạ như cá heo nước ngọt sống ở những con sông Koshi, Rapti và Narayani.
Hoa ở Nepal vô cùng phong phú về chủng loại do sự đa dạng về thời tiết và địa hình, từ những loài hoa nhiệt đới ở Terai đến những loài hoa quý hiếm như tầm xuân đại đóa vốn chỉ có thể tìm thấy ở những vùng băng tuyết. Có nhiều giống lan quý và họ hoa đỗ quyên mà phần lớn những loài này không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Lati-Guras, lễ hội của họ nhà hoa đỗ quyên, được tổ chức hàng năm ở Helambu. Lati-Guras là tên hoa đỗ quyên đỏ, loài hoa bản địa đặc trưng của Nepal. Nepal được xem như thiên đường của những người yêu hoa.
Đi xe đạp đã trở nên được yêu thích và phổ biến ở những vùng đồi núi và vùng Terai từ khá lâu. Bao quanh thung lũng Kathmandu là những đường mòn uốn lượn. Du khách có thể đạp xe quanh khu vực này và nếu thích, có thể chạy đến những khu vực thị trấn xung quanh như Dhulikhel, Bouddha, Kakani và Pokhara. Du khách cũng có thể thực hiện một chuyến đạp xe lên những con đường đồi ẩm ướt của vùng Annapurna và vùng núi Everest nổi tiếng.

Nepal có 8 trong số những ngọn núi cao nhất thế giới, do đó một số kỷ lục leo núi nổi tiếng nhất nhằm chinh phục những ngọn núi cao nhất thế giới đã được thực hiện ở Nepal. Những ngọn núi cao sừng sững với tuyết phủ đầy trên ngọn như thách thức những người liều lĩnh, yêu thích hoạt động này. Hiện nay, có khoảng hơn 150 ngọn núi đã được mở cửa để chào đón các cuộc chinh phục, thám hiểm; kể cả ngọn núi cao nhất Everest. Còn rất nhiều ngọn núi chưa được chinh phục và đây là cơ hội cho những tên tuổi mới được ghi vào lịch sử môn thể thao này.

Một số con sông bắt nguồn từ nơi tuyết tan và mưa ở khu vực Himalaya và những khu lân cận. Chúng vượt qua những khe núi vặn vẹo, lướt qua những thung lũng trước khi hiền hòa tràn về vùng đồng bằng sông Hằng của Ấn Độ để hòa nhập cùng những con sông khác. Những con sông này là nơi thưởng thức thú vui thả bè vượt ghềnh.
Đến thủ đô Kathmandu của Nepal, du khách có thể ghé thăm đền thờ nữ thần Kumari ở quảng trường Dubar.
Từ xa xưa, hoàng gia và thần dân Nepal đã xem nữ thần Kumari, hiện thân của thần Taleju (thần tích Hindu), có sứ mạng bảo vệ vương quốc thoát khỏi mọi tai họa. Cứ đến định kỳ hoàng gia lại cử hàng trăm quan quân, chiêm tinh gia, đạo sĩ đi khắp đất nước tìm cho ra nữ thần trong tộc người Shakya thường sống quanh Kathmandu theo điềm báo mộng của thần Taleju.

Đứa bé gái... là nữ thần được tìm thấy sẽ được mang về thủ đô Kathmandu và sẽ phải sống trong đền thờ với sự phục dịch của hàng chục đạo sĩ, người hầu mà không được bước chân ra thế giới bên ngoài, vì chỉ cần nữ thần trầy xước, chảy máu là quyền lực nhà vua sẽ bị đe dọa. Nữ thần Kumari chỉ có hai cơ hội bước chân trở lại đời thường, đó là dịp cúng tế thần Taleju - một đại lễ của Nepal.
Lúc ấy những cỗ xe khổng lồ sẽ đưa nữ thần dạo quanh khắp thủ đô và đích thân vua sẽ quì dưới chân nữ thần để đón nhận quyền lực. Và cơ hội thứ hai là khi nữ thần đến tuổi dậy thì, ngày có kinh nguyệt đầu tiên sẽ làm nữ thần mất mọi quyền lực và sẽ có một nghi lễ đưa “cựu” nữ thần ra khỏi cung điện và đón “tân” nữ thần vào cung... Nepal là quốc gia hiếm hoi trên thế giới thờ nữ thần sống!

Ít ai có thể gặp được nữ thần trong đời thường, nhiều đoàn khách phương Tây đến sau chờ cả buổi mà nữ thần vẫn không xuất hiện nên họ lục tục kéo nhau ra về...

Ngoài ra đến Kathmandu, du khách có thể tham quan đài tưởng niệm tôn giáo Ashok Binayak, tháp Basantapur và các bảo tàng cất giữ các dấu tích lịch sử của Nepal.

Đến hướng Bắc của thành phố Pokhara, du khách khám phá hai ngôi đền nhỏ là Bhimsen, ngôi đền có hơn 200 năm tuổi để thờ các thần Newari, thần của thương mại và buôn bán, được trang trí với lối điêu khắc khỏa thân. Xung quanh quảng trường tràn ngập các của hàng bán giỏ và đồ gốm.
Hầu hết khách du lịch đến Pokhara để chiêm ngưỡng dãy núi Himalaya. Từ Tây sang Đông, các đỉnh núi cao là Hiunchuli (6441m), Annapurna I (8091m), Machhapuchhare (6997m), Annapurna III (7555m), Annapurna IV (7525m) và Annapurna II (7937m). Có một vài nơi ở thị trấn bạn không thể nhìn thấy tuyết rơi trên những đỉnh núi vươn lên bầu trời trong xanh.

Nepal có đến hơn 120 ngày hội trong một năm, có những lễ hội kéo dài hàng tuần, có khi hàng tháng. Du khách đến đây có thể được tham gia vào một trong những lễ hội của Nepal như Lễ hội hoàng gia, lễ hội gia đình, lễ hội tôn giáo, thần linh, ma quỉ..., hay chỉ cần một ai đó trong khu phố nằm mộng nghe thấy bức tượng bò trong miếu thờ đầu ngõ rống lên là ngay hôm sau cả khu phố bỏ công ăn việc làm để... lễ hội suốt từ sáng đến nửa đêm!
Với người Nepal, mỗi ngày trong tuần đều là ngày của một vị thần, thường chỉ có thứ ba, thứ năm, chủ nhật là ngày tốt để làm việc, còn các ngày khác thần linh cấm kỵ, chỉ được cúng bái.

Còn mỗi tháng trong năm cũng đều là tháng đại lễ. Tháng giêng có nghi thức tẩy rửa Magha Sankranti, tháng hai lại có lễ Shivaratri, ngày sinh của thần Shiva hủy diệt, tháng ba hành lễ tiên nữ Durga, tháng năm lễ Sithinakha, ngày sinh con trai của thần Shiva, tháng chín lại có lễ hội Durga Puja kéo dài liên tục đến mười ngày... Lễ hội nào cũng kéo dài với những đám rước khổng lồ và đoàn người hóa trang mặt nạ kỳ dị, sặc sỡ và những đạo sĩ thần bí đi khắp phố phường...

Đến, đi lại bằng gì?
Có rất ít chuyến bay trực tiếp đến Nepal, điều này có nghĩa là hầu hết khách du lịch từ châu Âu, Bắc Mỹ và Úc có thể thay đổi máy bay hoặc hãng hàng không. Sân bay quốc tế của Nepal là Tribhuvan Kathmandu, một số hãng hàng không bay ở đây và thường dừng lại ở phía Tây châu Âu và vịnh, hoặc bạn có thể bay vào Ấn Độ và thay đổi chuyến bay tại một địa phương. Nếu bạn muốn bay để xem các dãy núi, bạn nên bay ở Kathmandu.

Các tuyến đường trên đất liền giữa Nepal và Ấn Độ vẫn còn phổ biến. Trạm xe bus thường chạy nhanh và hình thức giao thông giữa Nepal và Ấn Độ là dễ nhất.Có 5 điểm chính được mở cho du khách nước ngời, nhưng hầu hết mọi người qua Sunauli-Bhairawa, Birganj-Raxaul Bazaar hay Kakarbhitta-Panitank. Biên giới Sunauli là thuận lợi cho Varanasi hay Delhi, ngang qua Birganj là thuận tiện cho Kolkata, và Kakarbhitta là sự lựa chọn tuyệt vời Darjeeling hay Sikkim.

Mộ số lượng nhỏ khách du lịch đến Nepal qua đường biên giới ở Mahendrenagar-Banbassa cách xa phía Tây của Nepal, điều này thuận tiện cho Delhi và những quả đồi ở Uttaranchal và Himachal Pradesh. Ngang qua giữa Nepal và Tây Tạng, qua Kodari mở cửa để thành lập các nhóm tổ chức nhưng không phải để khách du lịch riêng lẻ đến từ phía Bắc.



Đi khi nào?
Bạn nên thường xuyên thăm dò thời tiết để có kế hoạch đến Nepal. Thời gian tốt nhất để đến thám hiểm các ngọn núi và phong cảnh đất nước này là bắt đầu vào mùa khô từ tháng 10 đến tháng 11. Thời gian này, thời tiết trong lành, hoàn hảo với màu xanh của cây cối và sau đó là gió mùa. Tuy nhiên, các tuyến đường bị hư hỏng trong đợt gió mùa có thể không được sửa chữa cho tới tận sau này. Có một số lễ hội quan trọng đầy màu sắc bạn có thể tham dự, nhưng sẽ mất công mất việc nếu bạn đang có lịch trình vì nó diễn ra vào tháng 12.

Tháng 2 đến tháng 4 là thời điểm cuối cùng của mùa khô, tốt nhất bạn nên đi đến nơi này, thời tiết ấm áp và có nhiều điều thú vị ở Nepal hoang dã với những bông hoa, những bụi cây xanh rờn có thể khiến bạn thoải mái.

Trong tháng 12 và tháng 1, bầu trời trong xanh như pha lê và là thời điểm tốt nhất để trượt tuyết. Bạn nên chuẩn bị tốt mọi thứ, mang theo túi ngủ ấm và ở khách sạn rẻ hơn. Có thể ngồi xung quanh đống lửa đắp chăn len.

Thời gian còn lại trong năm rất bất tiện cho du khách đi du lịch, tháng 5 và đầu tháng 6 này thường quá nóng và bụi, gió mùa từ tháng 6 đến tháng chín che lấp các ngọn núi trong mây và biến đường thành bùn. Đi máy bay là cách tiếp cận đơn giản nhất với khu vực này tại thời điểm trong năm.

Do sự đa dạng về địa hình, thời tiết của Nepal có thể khác nhau giữa các huyện. Như một quy luật chung, càng lên cao nhiệt độ và lượng mưa càng giảm. Sa mạc Tây Tạng nhiệt độ không thay đổi cho các năm và hầu như không mưa. Từ tháng 3 đến tháng 4 và từ tháng 10 đến tháng 11, tốt nhất là nên đến thăm Nepal, ban ngày ấm, ít mưa, có nắng và nhiệt độ trung bình là 24 – 28 độ C. Từ tháng 11 đến tháng 3 nhiệt độ ban đêm có thể thấp và lạnh, có tuyết trên núi. Tháng 5 và đầu tháng 6 là óng và mưa hầu hết các ngày, kể từ tháng 5 đến tháng 9.


Mua sắm, giá cả
Đơn vị tiền tệ chính thức ở Nepal là đồng Rupee Nepal (NPR)

1NPR=215.82VNĐ

Nếu bạn thích ở trong một nơi thoải mái, ăn tại nhà hàng dành cho khách du lịch và thỉnh thoảng đi taxi, chi phí sinh hoạt của bạn có khả năng tốn từ US $ 15.00 và US $ 40.00 một ngày. Nếu bạn leo núi với một poster và hướng dẫn viên chi phí khoảng US $ 40.00 - US $ 80.00 một ngày, tùy thuộc vào mức độ sang trọng.

Những chuyến đi nhỏ có thể tiết kiệm tiền bằng cách tự mình tổ chức và ở trong nhà trọ dọc đường đi, bạn có thể chỉ mất một số chi phí nhỏ US $ 10.00 - US $ 15.00 một ngày trên đồi, miến là bạn không đụng vào bữa ăn có đậu và lúa mì, tránh gọi những thứ xa hoa như bia, sô cô la.

Tỷ giá chuyển đổi tiền chính thức ở Nepal được thiết lập bởi ngân hàng chính phủ Nepal Rastra, nhưng các ngân hàng tư nhân và sự chuyển đổi tiền thường kinh doanh tốt hơn.

Tiền mặt và Sec du lịch có thể bị thay đổi ở các thành phố và thị trấn lớn, và các máy ATM là khá phổ biến ở Kathmandu, Pokhara và Terai. Tỷ giá ngoại tệ và tiền hoa hồng có thể khác nhau đáng kể vì có nhiều cửa hàng xung quanh. Không nên đổi đổi tiền ở chợ đen.

Tipping đang trở thành khá phổ biển ở Kathmandu, vì vậy để lại mức 10% của hóa đơn nếu dịch vụ tốt. Không cần tip ở những nơi có giá rẻ hơn hoặc lái xe taxi. Tuy nhiên với người quảng cáo, nên tip khoảng Rs 100 mỗi ngày để bổ sung vào tiền lương của họ. Nên mặc cả giá ở chợ và các cửa hàng.


Lưu ý khác

* Du khách đi Kathmandu chú ý, nên theo dõi tin tức và tránh bất kỳ sự biểu hiện của các dịch vụ công cộng.
* Mặc dù mới ổn định chính trị, tội phạm và bạo lực vẫn diễn ra trong thời gian gần đây và người tiêu dùng ngày càng tức giận hơn vì chi phí nhiên liệu tăng.
* Giao thông vận tải các các công ty trong thời gian gần đây đã bị đóng cửa trong một tranh chấp với chính phủ Nepal xăng dầu đắt giá nên bị đình công nhưng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đường đi du lịch.
* Trekking ở Nepal chỉ nên được thực hiện với một nhóm giàu kinh nghiệm và một hướng dẫn từ một công ty được thành lập.
* Để biết thêm thông tin để đi du lịch an toàn hay kiểm tra các Thorn Tree diễn đàn du lịch cho một số lời khuyên tốt đi lại của du khách.
Theo Chudu24

Không có nhận xét nào: