Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Độc - đẹp - lạ... bánh cưới khắp năm châu

(Kienthuc.net.vn) - Các nước trên thế giới đều có những nghi thức, phong tục cưới hỏi khác nhau, đồng thời mỗi nơi cũng có món ăn truyền thống đặc trưng trong ngày lễ này.1. Bánh Bem Casados, Brazil. Bem Casados có ý nghĩa là "hôn nhân hạnh phúc", đây là một loại bánh truyền thống trong lễ cưới của người Brazil. Nó gồm hai bánh xốp tròn, nhỏ, kẹp giữa là sốt caramel, kem trứng hoặc mứt. Bánh được gói và thắt nơ xinh xắn để gửi tặng cho các vị khách mời vào cuối lễ cưới như lời cảm ơn sự hiện diện của họ và mong may mắn, hạnh phúc đến với cô dâu, chú rể. 
 2. Hạt Kola, Nigeria. Hạt của cây Kola (trồng nhiều ở châu Phi) được người trong bộ tộc Igbo, miền Nam Nigeria sử dụng vào mục đích y tế. Ngoài ra, đây còn được xem như một phần của hồi môn cho cô dâu. Các hạt này được gói bọc xinh xắn và phục vụ trong bữa tiệc cưới của bộ tộc Igbo như một biểu tượng cho sự hài hòa, kết nối giữa những điểm khác biệt của cặp uyên ương
. 3. Chè trôi nước, Trung Quốc. Người Trung Quốc tin rằng đôi uyên ương phải có bát chè trôi nước trong ngày đám cưới, hoặc trước lúc kết hôn để có một cuộc hôn nhân ngọt ngào và viên mãn. Tuy nhiên, điểm quan trọng là cặp đôi không được nhai những viên bánh, bởi nó sẽ phá vỡ sự liên kết tròn trịa và mượt mà, ảnh hưởng đến sự may mắn trong tình duyên. Họ phải nuốt chúng để mong nhận được điều tốt đẹp nhất.
  4. Bánh trái cây, Anh. Chiếc bánh truyền thống này bắt nguồn từ các lễ cưới của nước Anh ở thời trung cổ, các vị khách mời sẽ mang theo những phần bánh nhỏ dành tặng đôi uyên ương. Loại bánh này có nhân và được trang trí bởi trái cây, các loại hạt cùng bột hạnh nhân. Nó là biểu tượng cho hình ảnh gia đình sung túc và nhiều may mắn sẽ đến với cặp đôi. 

  5. Kẹo hạnh nhân Jordan, Hy Lạp. Trong lễ cưới của người Hy Lạp (và một số nước khác thuộc vùng Địa Trung Hải) thường được phục vụ kẹo hạnh nhân Jordan. Kẹo có lớp đường trắng ngoài, bọc trong là hạnh nhân có vị đắng, bùi, tượng trưng cho sự ngọt ngào và cay đắng của những thăng trầm trong cuộc sống hôn nhân
  6. Mật ong và sữa chua, Ấn Độ. Hầu hết, các lễ cưới theo đạo Hindu ở Ấn Độ đều có món truyền thống là sữa chua trộn với mật ong thay vì là bánh cưới. Món ăn này được gọi là “madupak” - nghĩa là "dâng tặng". Trong đó, mật ong tượng trưng cho một sự khởi đầu ngọt ngào của cuộc hôn nhân, hòa quyện tinh tế với sữa chua tượng trưng cho sức khỏe vĩnh cửu. Món này là một lời cầu chúc cho vợ chồng sống yêu thương bền lâu. 
  7. Món tráng miệng Foy Thong, Thái Lan. Foy Thong, hay bạn có thể được dịch ra là món “Những sợi tơ vàng”, được làm từ lòng đỏ trứng và si-rô đường. Đây là món tráng miệng tại tiệc cưới của người Thái Lan. Khi chế biến, người ta cố gắng làm những "sợi tơ vàng" càng dài càng tốt, bởi nó được xem là biểu tượng cho tình yêu bất diệt của cô dâu, chú rể. 
  8. Bánh whiskey và rượu mật ong, Ireland. Cũng giống như truyền thống của Anh, chiếc bánh cưới của Ireland cũng được làm từ nhiều loại trái cây và các loại hạt khác nhau. Ngoài ra, một trong những đồ uống lâu đời nhất của nước này chính là rượu mật ong, hay còn có tên gọi "honeymoon", cũng được phục vụ trên các bàn tiệc cưới.
  9. Trứng cá trích, Nhật Bản. Ở Nhật, trứng cá trích mang ý nghĩa tượng trưng hình ảnh của một gia đình thịnh vượng và con cháu đầy đàn. Trứng cá trích thường có màu vàng hoặc hồng nhạt, và được ngâm trong muối kosher để tạo thành những mảng trứng cá lớn. Trong tiệc cưới, món này được dùng giống như ăn sushi.
 Nguyên Thảo (theo Womansday)

Không có nhận xét nào: