Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý


Tháng 1
22
Photo: trai-nghiem-36-gio-tai-naples-thanh-co-nuoc-y-p1

Hãy cùng trải nghiệm 36 giờ sống tại Naples - thành phố cổ kính, giàu bản sắc văn hóa của Ý và là nơi lưu giữ nhiều báu vật lịch sử, nghệ thuật.

Naples - Thành phố miền nam nước Ý, thủ phủ vùng Campania, nổi tiếng với tình trạng tham nhũng, tội phạm và các tổ chức mafia. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Một thị trưởng mới đã mở ra các sáng kiến về việc “dọn sạch” thành phố, bắt đầu bằng việc tháo gỡ những bế tắc từ đường phố như: xử lý rác thải chưa được thu gom, thay đổi tình trạng giao thông hỗn loạn. 

Bên cạnh đó, nghệ thuật đương đại phát triển mạnh trong các bảo tàng, phòng trưng bày, và thậm chí cả các trạm tàu điện ngầm, thúc đẩy hồi sinh nền văn hóa của thành phố. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chưa thể thay đổi hẳn, vẫn còn đó những tệ nạn trong thành phố cổ xưa.

Cùng trải nghiệm 36 giờ sống và khám phá thành phố cổ của nước Ý...

Thứ Sáu

4 giờ chiều - Dạo dọc bờ biển


Trong tháng Tư, xe hơi bị cấm đi dọc đường Via Caracciolo và Via Partenope, chuyển mạch giao thông hỗn loạn vào Lungomare, tạo sự thoải mái cho người đi bộ hoặc đi dạo trên bờ biển. Tản bộ dọc theo bãi biển để có thể cảm nhận những điểm đến tuyệt vời như ngọn núi Vesuvius, đảo Capri, và bầu trời hoàng hôn lộng lẫy nơi đây. Sau đó, rẽ qua công viên Villa Comunale và vòng vào sân trong, nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật tại Studio Trisorio. Những tác phẩm được thể hiện theo phong cách hiện đại, bao gồm cả các triển lãm của Rebecca Horn.

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P1) 1
Đảo Capri nhìn từ trên cao
8 giờ tối – Thực đơn sáng tạo

Một số thực phẩm sáng tạo nhất trong thành phố được phục vụ tại Squisitezze, một quầy bar phục vụ đầy pho mát, sandwich, và rượu. Menu sáng tạo – được rút ra từ nhà hàng trên lầu của đầu bếp Mario Avallone, được viết bằng phấn màu trên tấm bảng treo tường, tạo cho không gian một rung cảm nhẹ nhàng, đáng nhớ. Đừng bỏ lỡ món ngon Arancino di mare - những chiếc bánh tròn có kích thước bằng nắm tay, được chiên giòn với lớp vỏ màu đỏ gạch, nhân là lõi kem gạo và hải sản. Ngoài ra, còn có danh sách các loại bia thủ công hảo hạng, những món tráng miệng pha espresso cổ điển. 

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P1) 2
Món bánh truyền thống Arancino di mare

11 giờ đêm – Ghé khu phố Chiaia

Khu phố Chiaia đầy các phòng trưng bày nghệ thuật, các cửa hàng, và đó cũng là khu phố sôi động nhất về đêm. Dừng lại tại Barril, một quán rượu được mở cửa vào tháng Bảy, không gian phủ toàn màu trắng và nến trên đỉnh bảng thùng gỗ. Nếu quán bar quá đông đúc, bạn có thể dạo phố ghé Enoteca Belledonne, nơi người dân địa phương tập trung tại các ngõ hẹp để nhấm nháp rượu vang. Kết thúc đêm náo nhiệt trong một bầu không khí thoải mái, nhẹ nhàng tại Trip, một điểm đến đầy ý nghĩa của phố Chiaia.

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P1) 3
Enoteca Belledonne, nơi người dân địa phương tập trung để nhấm nháp rượu vang
Thứ Bảy

10 giờ 30 sáng – Xem mẫu thiết kế xứ Naples

Nhiều người đổ xô đến Naples để được may những mẫu quần áo yêu thích do chính các thợ may hàng đầu nước Ý thực hiện. Nhưng để đặt được đồ may đòi hỏi phải có thời gian và các phụ kiện kèm theo. Đối với mẫu có ngay lập tức, hãy chọn một chiếc cà vạt in lụa thủ công do nhà thiết kế Naples tôn kính E. Marinella thực hiện. Nếu yêu thích các phong cách địa phương khác, bạn có thể sắm những đồ gia dụng đầy màu sắc đương đại tại cửa hàng Raro, một hãng thiết kế nội thất đậm chất Naples.

1 giờ chiều – Thưởng thức nước sốt đỏ và kem Ý trắng

Thưởng thức nước sốt đỏ cùng người dân bản địa tại nhà hàng đơn giản La Cantina di Via Sapienza. Sau đó bắt đầu bữa ăn đầy đủ với mì ống Aum Aum, được chuẩn bị đơn giản với cà chua và cà tím. Để nhấm nháp món tráng miệng ngọt ngào, bạn có thể đi cáp treo đến các khu phố trên đỉnh đồi Vomero, nơi có quán kem Ý nổi tiếng Bianco Bio. Món kem này được hòa quyện từ những hương vị độc đáo như hạt thông, vừng, và hạnh nhân.

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P1) 4
Quán kem Ý nổi tiếng Bianco Bio
3 giờ 30 chiều – Trải nghiệm Nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật thành phố càng trở nên phong phú hơn với sự mở cửa của bảo tàng Museo d'Arte Contemporanea Donnaregina, hay Madre, cung điện màu hồng được xây dựng từ thế kỷ 17, nơi lớn lên của các nghệ thuật gia đương đại nổi tiếng thế giới như: Richard Serra, Anish Kapoor và Jeff Koons. Ngày 1/4, bảo tàng cũng tổ chức một cuộc triển lãm vinh danh nghệ sĩ Sol LeWitt. Các cuộc triển lãm luôn luân phiên tổ chức tại các phòng trưng bày ở Palazzo delle Arti Napoli (PAN). Điện Madre gần đây xuất hiện những dự án âm thanh tương tác do các sinh viên nghệ thuật địa phương thực hiện và các dự án được lấy từ một lễ hội nhiếp ảnh quốc tế.

6 giờ chiều – Ghé thăm bảo tàng cổ

Teatro di San Carlo là một trong những nhà hát lâu đời và đẹp nhất châu Âu. Từ hậu trường nhà hát, đừng quên ghé thăm Memus - Bảo tàng và là nơi lữu giữ những giá trị lịch sử của Teatro di San Carlo, đầy những tác phẩm cổ, trang phục cổ xưa và một không gian biểu diễn bằng màn hình 3-D.

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P1) 5
Teatro di San Carlo - nhà hát lâu đời và đẹp nhất châu Âu

36 giờ sống tại Naples - thành phố cổ kính, giàu bản sắc văn hóa, nghệ thuật của Ý - sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Ở phần 1, bạn đã được tản bộ trên đảo Capri, thưởng thức thực đơn sáng tạo ở Squisitezze. Sau đó, ghé khu phố Chiaia tham quan phòng trưng bày nghệ thuật, xem mẫu thiết kế xứ Naples, và nhâm nhi kem Ý trắng. Vì vậy bạn không thể bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những thời khắc tiếp theo trong hành trình 36 giờ khám phá thành phố cổ nước Ý này.

10 giờ tối thứ Bảy – Thưởng thức bánh pizza

Bạn không thể ghé thăm Naples, quê hương của món pizza, mà không ăn ít nhất một chiếc bánh. Mặc dù bị hư hỏng sau một đám cháy vào cuối tháng Tư, Pizzeria Gino Sorbillo, một trong những cơ sở sản xuất bánh pizza đầu tiên của thành phố, vẫn bận rộn hơn bao giờ hết. Không đông đúc như các tiệm bánh hấp dẫn khác nằm trên cùng dãy phố, hiệu bánh Sorbillo nổi tiếng bởi món pizza truyền thống Margherita, gồm: cà chua, mozzarella và húng quế được phết lên một lớp vỏ mềm dẻo.
Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P2) 1
Thưởng thức món bánh pizza truyền thống của Naples tại Pizzeria Gino Sorbillo,
một trong những cơ sở sản xuất pizza đầu tiên của thành phố

Chủ Nhật

10 giờ sáng - Chủ Nhật ngọt ngào


Bắt đầu ngày mới bằng tách cà phê tại Il Vero Bar del Professore, quán cà phê nổi tiếng với cà phê kem hạt phỉ. Sau đó, bạn đừng quên tạt qua Galleria Umberto I, ghé La Sfogliatella Mary - một ki-ốt chuyên bán bánh ngọt vỏ sò Sfogliatelle, có hương vị chua chua ngọt ngọt của cam quýt.

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P2) 2
La Sfogliatella Mary - một ki-ốt chuyên bán bánh ngọt vỏ sò Sfogliatelle

11giờ 30 phút trưa – Thăm những ngôi nhà linh thiêng

Đây là thời điểm bạn cần nạp thật nhiều năng lượng cho một cuộc khảo sát những tác phẩm nghệ thuật nổi bật của thành phố. Một cuộc dạo bộ ngắn tới Via Toledo để thăm Palazzo Zevallos Stigliano thanh lịch, nơi thư viện hai tầng trưng bày các tác phẩm mới được phục chế của Caravaggio như: “The Martyrdom of Saint Ursula” (tạm dịch: Thánh Ursula Tử vì đạo), và hai tác phẩm khác của Andy Warhol vẽ cảnh ngọn núi Vesuvius, sẽ khiến bạn chẳng thấy mệt mỏi. Sau đó, bạn có thể đến trung tâm Antico để xem một kiệt tác của Caravaggio - “The Seven Works of Mercy” rồi vòng qua Museo Cappella Sansevero để chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch linh thiêng.

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P2) 3
Một phần tác phẩm “The Martyrdom of Saint Ursula” của Caravaggio 

1 Giờ 30 phút chiều – Khám phá những đường hầm dưới lòng đất

Naples có một mạng lưới đường hầm và hầm mộ ngầm ẩn dưới lòng thành phố. Nhưng điều thú vị nhất dưới lòng đất trong những ngày này là 13 trạm tàu điện ngầm, nơi các tác phẩm nghệ thuật đương đại được thể hiện đầy sinh động. Một tour du lịch nhanh mới được bổ sung, bắt đầu tại trạm Università với lối vào họa màu kẹo bóng, sẽ khiến bạn có cảm giác như trò chơi video bước vào cuộc sống. Sau đó, hãy tiếp tục đi tàu điện ngầm đến trạm Toledo, xem bức tường 3D đầy ấn tượng với cảnh sóng biển dập dờn khi bạn đi qua; cảnh trần nhà chiếu ánh sáng tự nhiên ngoạn mục, và những bức khảm tuyệt đẹp khác.

Trải nghiệm 36 giờ tại Naples - thành cổ nước Ý (P2) 4
Dự án nghệ thuật tại ga tàu điện ngầm Naples

Với 36 giờ sống và khám phá Naples, bạn đã có thể cảm nhận được nét độc đáo không nơi đâu có được của nơi đây. Naples xứng danh là thành phố cổ giàu truyền thống lịch sử, nghệ thuật, văn hóa cũng như ẩm thực độc đáo của nước Ý. Tại sao bạn không “xách ba lô lên và đi” ngay bây giờ?

Mục Đồng

Không có nhận xét nào: