Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Một thoáng Mumbai

Ở Ấn Độ, sau thủ đô New Delhi thì Mumbai - trước đây còn có tên gọi Bombay - là thành phố đón nhiều du khách thế giới nhất. Đây là một đô thị lớn, tọa lạc trên đảo Salsette, ngoài bờ tây của Maharashtra, nhìn ra vịnh Oman.
VTCN 22.zip
Ấn Độ môn ở thành phố Mumbai nhìn từ máy bay.
Bên cạnh danh hiệu được bầu chọn vào năm 2009 là  “Alpha World City”, nghĩa là một đô thị toàn cầu, Mumbai, với dân số lên đến 20 triệu người, còn được coi là thủ đô thương mại và giải trí của Ấn Độ. Thành phố là nơi đặt trụ sở ngành điện ảnh và truyền hình Hindi, được biết đến với tên gọi Bollywood với hơn 1.000 bộ phim được sản xuất mỗi năm. Một bộ phim của Mumbai từng được giải Oscar là Salaam Bombay!
Từ trên máy bay nhìn xuống, nhất là vào ban đêm, du khách dễ có cảm tưởng Mumbai là một thành phố phương Tây hiện đại với những tòa nhà cao tầng lộng lẫy thời Victoria, phong cách kiến trúc cực kỳ lôi cuốn và quyến rũ. Thế nhưng, khi lang thang qua từng con phố, quảng trường, len lỏi qua nhiều ngõ ngách, du khách lại bắt gặp nhiều kiến trúc, di tích xưa cũ, đặc sắc, như nhà thờ St. John The Evangelist còn được biết đến với tên Nhà Thờ Afghan, được xây cất để tưởng niệm những chiến sĩ đã bỏ mình trong cuộc chiến Afghan thứ nhất năm 1838 hoặc Viện bảo tàng Dr. Bhau Daji Lad, nơi lưu giữ nhiều vật hóa thạch (Fossils) liên quan tới quá khứ hình thành của Mumbai. Và, điều khiến du khách choáng ngợp nhất là số lượng các công trình tôn giáo tại đây. Các nhà thờ Anglican, nhà thờ Catholic, nhà thờ Scotland ở Mumbai sánh vai với một số lượng nhiều không đếm xuể những nhà thờ đạo Hindu, những nhà thờ Hồi giáo và cả những nhà thờ đạo phái Pacxi và các nhà thờ đạo Phật, hình thành nên một khu di sản vô cùng phong phú cho thành phố.
Mumbai có sân bay quốc tế nổi tiếng Chhatrapati Shivaji được đặt theo tên của Shivaji, vị vua Ấn Độ nổi tiếng vào thế kỷ XVII nhưng nhiều du khách vẫn thích đến Mumbai bằng đường biển, bởi ở đây - ngay từ phút đầu tiên của cuộc hành trình, họ đã được chiêm ngưỡng Gateway of India (Cổng vào Ấn Độ) nằm dọc bến cảng Apollo Bunder. Ấn Độ môn còn có tên là “bia kỷ niệm chiến sĩ Ấn Độ” được xây dựng năm 1931. Trên cửa công trình khắc tên hơn 90.000 chiến sĩ đã tử trận trong đại chiến thế giới lần I. Công trình được xây dựng tương tự Khải hoàn môn của Pháp, cửa cao 48,7m, rộng 21,3m, cửa vòm cao 42m, đỉnh trên cùng có một chiếc đèn dầu lớn hình tròn với đường kính 3,6m. Mỗi khi đến ngày lễ lớn, chiếc đèn này lại được thắp lên.
Đi trên đường phố Mumbai, du khách nhận ra ngay một sự tương phản: giàu và nghèo. Bên cạnh những tòa nhà cao tầng lộng lẫy, du khách bắt gặp cảnh người nghèo nấu nướng ngay trên lề đường, trước các khu nhà tạm. Bên cạnh các loại xe hơi đời mới, hiện đại vẫn còn không ít xe hơi cũ kỹ có từ thập niên 50 hoặc 60 của thế kỷ trước. Trên những đường phố trung tâm, đôi khi còn thấy cả xe bò, xe ngựa. Rác thải tràn ngập khắp hang cùng ngõ hẻm, có nơi dồn thành đống lớn, bốc mùi hôi nồng nặc. Mức sống người dân ở Mumbai còn nhiều cách biệt. Trong 20 triệu dân của Mumbai, chỉ một số ít là viên chức chính quyền, giới thương gia, nghệ sĩ điện ảnh là giàu có và văn minh, còn phần lớn dân thường chưa giàu có lắm, chủ yếu sống nhờ vào buôn bán nhỏ và làm dịch vụ du lịch và đa số vẫn giữ nếp văn hóa dân tộc. Nhưng du lịch đến Mumbai, du khách lại tìm thấy niềm vui, sự thú vị khi hòa vào cuộc sống của tầng lớp bình dân này, nhất là khi thưởng thức các đặc sản khoái khẩu như Vada Pav, Bhel puri, Paani puri... được bày bán ven đường như một nét cuốn hút riêng của “xứ sở cà ri”.
Bài, ảnh: VIỆT BẮC

Mumbai, đến và đi...

Đăng Bởi  - 
Mumbai,

Mumbai không phải là một thành phố quá xa lạ với du khách đến Ấn Độ, thậm chí nhiều người còn chọn đến đây trước khi ghé trở lại thủ đô Delhi. Điều gì đã khiến cho thành phố miền Trung Ấn trở nên hấp dẫn, mời bạn chu du qua những con đường và điểm đến trong 2 ngày đầy ắp các hoạt động.

Mumbai, đến và đi
Là thủ phủ của bang Maharashtra, Mumbai như viên ngọc sáng nằm phía bờ biển Tây Ấn và phủ trên toàn bộ khu bán đảo thon gọn.
Sân bay Chhatrapati Shivaji (csia.in), cách thành phố 23km về phía bắc là cửa ngõ giao thông hàng không chính. Có khá nhiều chuyến bay từ châu Âu, Úc và châu Á hạ cánh tại đây đó là chưa kể đến hãng hàng không của Ấn như Air India cũng đang khai thác điểm đến Mumbai khá mạnh.
Bạn có thể đặt taxi thông qua Meru Cabs (điện thoại: 00 91 22 4422 4422; website:merucabs.com) tại một trong nhiều quầy ở khu vực sảnh đến. Khoảng 700 INR (Indian Rupee – tiền tệ Ấn) tương đương 250.000VND cho một chuyến taxi 90 phút vào khu trung tâm Colaba.
Nếu đã đặt trước khách sạn hoặc đi theo tour, bạn sẽ có thể được đưa đón sân bay và không phải xếp hàng hoặc chen chúc nhằm tìm cho mình một chiếc xe về trung tâm.
Những quận tiêu biểu nằm phía nam thành phố mang những đặt trưng rất dễ nhận ra gồm Colaba (cửa hàng và khách sạn), Kala Ghoda (bảo tàng), Fort (các công trình thuộc địa), Dhobitalao (chợ và cà phê), Girgaon (bờ biển) and Gamdevi (mảng xanh rậm rạp). Bandra nằm ở phía tây nam được biết đến nhờ những ngôi nhà thanh lịch của các ngôi sao Bollywood.
Ban se lam gi neu co 2 ngay o Mumbai-hinh-anh-1
Khu quận Fort với những công trình kiến trúc thuộc địa đặc trưng - ảnh: 10best
Taxi ở Mumbai có giá khoảng 120 INR (41.000đ) cho 1 km hoặc bạn phải trả giá nhiệt tình cho một số taxi “dù”. Ngoài ra, nếu đủ tự tin, hãy cùng chen chút trên 1 trong 5 tuyến tàu nội ô Mumbai Suburban Railway (mumbailifeline.com) cùng những người bản địa. Giá vé 1 ngày cho khách du lịch là 270 INR (92.000đ).
Nếu muốn tìm thông tin, bạn cũng có thể đến văn phòng của bộ du lịch tại số 123 Maharshi Karve (00 91 22 2203 3144; tourism.gov.in) nằm tại quận Fort, mở cửa hàng ngày từ 8.30am-6pm trừ thứ 7 đến 2pm và chủ nhật nghỉ. Các đường link hữu ích khách có thể kể đến nhưmaharashtratourism.gov.in và incredibleindia.org.
Tháng 3 tới, Mumbai sẽ là nơi diễn ra tuần lễ thời trang Lakme diễn ra 2 năm 1 lần (lakmefashionweek.co.in) với các sự kiện được tổ chức xung quanh khách sạn Palladium ở quận Worli (số 462 đường Senapati Bapat Marg; palladiumhotel.in). Hãy sẵn sàng từ 18 – 22.3 với 5 ngày tràn ngập không khí thời trang.
Lưu trú
Chateau Windsor (00 91 22 6622 4455; chateauwindsor.com) là khách sạn đơn giản nhưng rất thoải mái nằm tại số 86 Veer Nariman ở quận Fort. Phòng đôi có giá 4500 INR (1,5 triệu đồng) với bữa sáng.
Taj Mahal Palace tại khu Colaba (00 91 22 6665 3366; tajhotels.com) có giá từ 12.916 INR (4,4 triệu VND) với bữa sáng trong không gian đậm chất sử thi. Gần đó là Taj Lands End lộng lẫy không kém trên đường Bandstand với phòng đôi từ 11.477 INR (3,9 triệu đồng) chưa gồm bữa sáng.
Ban se lam gi neu co 2 ngay o Mumbai-hinh-anh-2
Khách sạn Taj Mahal Palce với hơn 100 tuổi tuổi đời.  Ảnh: thehangpage 
Ngày 1
Đi bộ lang thang
Bắt đầu tại Dhobitalao, ở nơi giao nhau của đường Lokmanya Tilak Marg và Dadabhai Naoroji Road, đó là vị trí tọa lạc của ngôi chợ Crawford, cái tên gợi nhớ đến một thời người Anh đặt ách thống trị. Tuy vậy không khí thì lại thuần Ấn.
Ban se lam gi neu co 2 ngay o Mumbai-hinh-anh-3
 Gian hàng trái cây ở chợ Crawford đậm chất Ấn - Ảnh: maheshmahajan.net
Cứ thong thả đi qua những khu bán chim cảnh, chai lọ, xoong chảo và hướng thẳng xuống phía Nam theo đường Dadabhai Naoroji đến quận Fort. Dừng chân tại nhà ga Chhatrapati Shivaji, di sản thế giới được hoàn thành năm 1887 từng được gọi là Victoria Terminus. Công trình mang dấu dấn thuộc địa với sảnh bán vé bên trong rộng lớn và gây ấn tượng bởi những tấm kính đầy màu sắc cùng thân cột khổng lồ.
Đối diện với lối vào của nhà ga là tòa thị chính cũng là một trong những di sản thời Anh Quốc hoàn thành năm 1893.
Ban se lam gi neu co 2 ngay o Mumbai-hinh-anh-4
Công trình nhà ga Chhatrapati Shivaji ấn tượng khiến nhiều người ngỡ mình đang ở đâu đó trên nước Anh - Ảnh: gomadnomad.com 
Buổi sáng đầy sắc màu văn hóa
Phía nam của quận Fort là Kala Ghoda, trái tim văn hóa của Mumbai. Chhatrapati Shivaji Maharaj Vastu Sangrahalaya có thể hơi khó nhớ nhưng nếu gọi ngắn là Bảo tàng Mumbai có lẽ bất cứ tay taxi nào cũng có thể đưa bạn đến thẳng số 159-161 đường Mahatma Gandhi.  Bỏ ra 300 INR (102.000đ) cho tấm vé vào cửa, 50.000 báu vật của Ấn Độ sẽ tha hồ cho bạn chiêm ngưỡng từ những bức tượng Phật đến các bản thảo của anh hùng ca, sử thi Hindu giáo như Ramayana từ thế kỉ 17. Điện thoại: 00 91 22 2284 4484; csmvs.in; Mở cửa hàng ngày từ 10.15am-6pm.

Ban se lam gi neu co 2 ngay o Mumbai-hinh-anh-5
 Trong lòng bảo tàng Mumbai với hơn 50.000 hiện vật phong phú - Ảnh: kfntravelguide.com
Cũng trên cùng con đường, phòng trưng bày nghệ thuật đương đại quốc gia đang lưu giữ các tác phẩm của Vasudeo S Gaitonde và Akbar Padamsee bên cạnh vài bức tranh của danh họa Picasso. Mở cửa hàng ngày từ 9am – 5pm trừ thứ 2 đóng cửa, bạn sẽ cần trả 150 INR (51.000Vđ) để thăm quan gallery này (00 91 22 2288 1969; bit.ly/NatGalMum).
Bữa trưa nhanh gọn
Britannia & Co tại số 11 đường Sprott Road ở quận Fort (00 91 22 2261 5264), là một trong những nơi đáng đến nhất để thử những li cà phê rang và xay theo kiểu Iran và thịt cừu hầm có giá 380 INR (130.000đ)
Mua sắm
Khu Colaba đầy những cửa hàng để bạn có thể làm phong phú tủ quần áo ở nhà. Bombay Electric tại Reay House trên đường Best Marg (00 91 22 2287 6276; bombayelectric.in), đặc biệt về thời trang Bollywood. Bạn cũng có thể tìm được những chiếc áo thun trên đường Rajwadkar hay sari (quần áo truyền thống của phụ nữ Ấn) trên đường Shahid Bhagat Singh Marg.
Nếu cảm thấy thèm chút gì đó nhấm nháp sau khi mua sắm, hãy ghé qua khu chợ đồ ngọt Colaba với rất nhiều loại đồ uống và bánh như jaleb – bánh rán tẩm đường chiên giòn.
The Harbour Bar tại khách sạn Taj Mahal Palace là một trong những nơi tinh tế nhất để thưởng thức đồ uống có cồn. Đừng quên thử Way To Heaven – Đường đến thiên đàng, một loại cocktail pha trộn của chanh, tequila, gừng và ớt với giá 850 INR (290.000đ).
Dùng bữa với người bản địa
Tại khu Colaba, nhà hàng Indigo ở số 4 đường Mandlik (00 91 22 6636 8981; foodindigo.com), được xem là một trong những điểm hẹn của những người sành ăn. Phục vụ các món Á Âu do bếp trưởng Rahul Akerkar đảm nhiệm, bạn nên thử món cơm Italia với xả, gừng và măng tây có giá 1500 INR (512.000đ).
Cho một nơi bình dân hơn, Leopold Café ở 166 đường SBS Marg (00 91 22 2282 8185; www.leopoldcafe.com) luôn đông đúc các tay du lịch bụi đang thích thú với món cà ri cá ăn cùng cơm giá 390 INR (133.000đ).
Ngày 2
Đến nhà thờ sáng Chủ Nhật
Mặc dù Hindu giáo phổ biến ở Ấn Độ nhưng Mumbai cũng sở hữu những nhà thờ thiên chúa giáo rất đẹp. St Thomas's Cathedral tọa lạc trên đường Veer Nariman mở cửa hàng ngày từ 6.30am – 6pm đem lại không khí rất thanh bình.
Muốn có thêm một chút không gian tôn giáo, hãy ghé qua Mumba Devi Temple. Ngôi đền ở Bhuleshwar được dựng lên để thờ vị nữ thần Mumba che chở cho thành phố có niên đại từ năm 1675 mở cửa hàng ngày từ 5am – 12pm và 4pm – 8pm (đóng cửa các ngày thứ 2)
Bữa trưa muộn
Tạt ngang đường Badulnath ở Gamdevi nơi toạ lạc của Soam, quán ăn chủ yếu là các món đường phố. Thử món Rajasthani gatte ki sabzi –đậu sốt cay truyền thống với giá 200 INR (68.000đ) 
Rong ruổi trên những cung đường
Trở lại khu Colaba gần biển và cùng đám đông du khách chụp ảnh Gateway of India – Cánh cổng Ấn Độ có khung vòm cao 30m dựng từ đá bazan khánh thành năm 1924 để kỷ niệm chuyến ghé thăm của vua George V vào năm 1911.

Ban se lam gi neu co 2 ngay o Mumbai-hinh-anh-6
 Cánh cổng Ấn Độ (bên phải) nằm ngay sát bờ biển và bến tàu để ra Elephanta Caves - Ảnh: Layoverguide
Từ điểm này, bạn có thể bắt đầu hải trình ra thăm điểm đến hấp dẫn nhất thành phố, Elephanta Caves nằm trên hòn đảo cùng tên cách bờ 5 dặm. Những con thuyền khởi hành ở bến sau cánh cổng lớn hàng ngày (trừ thứ 2) mỗi nửa tiếng với giá 120 INR (41.000đ).
Khu quần thể hang động Elephanta Caves asi.nic.in) mở cửa hàng ngày từ 9am – 5pm trừ thứ 2 với 5 ngôi đền Hindu giáo và hai hang động Phật giáo. Giá vé vào cửa là 250 INR (85.000đ).

Ban se lam gi neu co 2 ngay o Mumbai-hinh-anh-7
 Những phù điêu ấn tượng trên vách động Elephanta - Ảnh: yexplore.travel
Đi bộ trong công viên
Mumbai những tưởng đông đúc và ngột ngạt nhưng lại có nhiều những khu không gian mở. Phía tây của quận Fort có đến 3 công viên kề nhau. Azad Maidan là công viên lớn nhất và cả ba đều dành cho mọi người chơi cricket, môn thể thao rất phổ biến ở Ấn. Khuôn viên đại học Mumbai cũng đẹp không kém tuy vậy nó đã bị đóng cửa  sau một vụ tấn công khủng bố nằm 2008, tuy vậy, bạn đừng nên bỏ qua cơ hội ngắm tháp đồng hồ Rajabai cao 85m rất quyến rũ.
Thanh thản thời khắc cuối ngày
Tạm biệt hoàng hôn trên biển Chowpatty, bạn sẽ cảm thấy cả thành phố hình như đổ về đây. Nếu quá đông, hãy đi bộ ngược lại qua khu Marine Drive để tìm tới gian hàng của Bacherlorr ở số 45 Chowpatty Seaface, nơi đây đã bán kem từ năm 1940 và món nổi tiếng nhất của họ là kem dừa.
An Nam  



Không có nhận xét nào: