Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Cuộc sống trong lòng Baltistan

Baltistan thuộc Kashmir là vùng đất phía Bắc của Nam Á thuộc quyền phân chia sở hữu của ba quốc gia Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy chủ yếu thuộc lãnh thổ Pakistan, nhưng khu vực hẻo lánh nhất của Baltistan nằm ở Ấn Độ.

Trước năm 2010, nơi đây hầu như không được cư dân hiện đại biết tới, cho đến khi chính phủ quyết định mở đường vào vài ngôi làng ở Baltistan. Để tới được đây, du khách phải vượt qua một con đường quanh co qua thung lũng Nubra ở Ladakh. Hiện tại, một con đường vượt qua các dãy núi đang được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cuộc sống trong lòng Baltistan 1
Cuộc sống đời thường ở Baltistan

Cuộc sống trong lòng Baltistan 2
Để tới được đây, du khách phải vượt qua một con đường quanh co qua thung lũng Nubra ở Ladakh

Ở Baltistan có bảy ngôi làng cho người Ấn Độ với dân số ước tính 5.000 người, chủ yếu là người Hồi giáo. Có một bộ phận dân cư được sinh ra tại Pakistan, và sau đó chuyển sang phía Baltistan. Họ thường tới nhà thờ cầu nguyện buổi tối và đặc biệt hiếu khách. Tất cả những du khách đến Baltistan đều được người dân bản địa mời vào nhà, nhấm nháp một tách Namkeen chai (trà mặn) và thưởng thức quả mơ trồng trong vườn nhà. Mơ cũng là loại cây trồng chủ yếu và mang lại thu nhập chính cho người dân ở Baltistan.

Cuộc sống trong lòng Baltistan 3
Một cô bé ở làng Turtuk, một trong những ngôi làng hiếm hoi ở Baltistan mở cửa đón du khách 
bên ngoài vào khám phá và tham quan

Cuộc sống trong lòng Baltistan 4
Trẻ em ở làng Turtuk với đồ chơi tự chế
Turtuk là một ngôi làng đẹp như tranh vẽ. Người dân canh tác lúa mì, kiều mạch, mơ và cà chua trong đất đai màu mỡ được sông Shayok bồi đắp và tưới tắm. Đây cũng là một trong những ngôi làng hiếm hoi ở Baltistan mở cửa đón du khách bên ngoài vào khám phá và tham quan. Tuy nhiên, một vài thành viên Baltistan lại phản đối việc này. Họ cho rằng người tới Baltistan sẽ gặp nguy hiểm vì gần đó có sự hiện diện của các lực lượng quân sự. Tuy vậy, người Baltistan rất coi trọng các giá trị cộng đồng. Khi một gia đình hay thành viên ở đây gặp hoạn nạn, cả cộng đồng sẽ cùng hợp sức lại để giúp đỡ người bị nạn. Một phần bởi dân cư ở đây rất thưa thớt và họ thấy cần phải đoàn kết để tồn tại. Việc xây dựng đường bộ để dân cư Baltistan hòa nhập với xã hội hiện đại cũng cần tới sự giúp sức của người lao động nhập cư từ các bang Tây Bengal và bang Bihar.

Cuộc sống trong lòng Baltistan 5
Một cụ già sinh ra tại Pakistan và sau đó chuyển sang Baltistan 

Cuộc sống trong lòng Baltistan 6
Hai cô gái Baltistan trong vườn mơ của gia đình

Kachi - Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: