Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Điều bí ẩn của Mexico

Tham quan bán đảo Yucatan nằm trong vịnh Mexico của đất nước Mexico, chúng tôi đã được tiếp xúc với cái nôi của nền văn minh Maya.
Vương triều Maya đã hiện diện ở Yucatan từ cách đây trên 5.000 năm và phát triển rực rỡ trong khoảng từ thế kỷ XII đến thế kỷ XV. Di tích lịch sử còn lại đến ngày nay là một kim tự tháp và vô số đền đài rải rác trên bán đảo này.
Điểm tham quan đáng nhớ nhất đối với tôi là Tulum - một tòa thành bằng đá - nơi ở của hoàng gia và giới tu sĩ Maya. Đến Tulum vào lúc 11 giờ trưa, nhiệt độ lên đến 37 độ C nhưng do gần biển nên không khí cũng khá dễ chịu. Tulum là một tòa thành xây bằng đá có kiến trúc giống như hoàng cung. Bên phía đông là nhà hải đăng, phía chính giữa là hệ thống lâu đài xây hoàn toàn bằng đá. Nơi đây trước kia là một quần thể cung điện - tu viện của người Maya. Tuy đã đổ nát một phần nhưng những gì còn lại cũng đủ cho hậu thế phải nghiêng mình thán phục: kiến trúc đồ sộ, uy nghi, đẹp từ mọi góc nhìn. Tòa thành nguy nga này có rất nhiều bức tượng sống động và vô số phù điêu được chạm khắc tinh xảo, trông vừa bí ẩn vừa nghiêm trang. Lịch sử kể lại rằng, vào thời phồn thịnh của vương quốc Maya, quần thể cung điện - tu viện này có lúc là nơi ở của hàng ngàn tu sĩ. Trong những dịp lễ tế thần hằng năm, các tu sĩ đến đây, hướng về tổ tiên và đấng tối cao để nhận được lời chỉ bảo. Sau đó, những đoàn tăng sĩ phải chia phe… đá banh. Nghe nói phe nào thắng thì người đứng đầu được phong anh hùng và được đem ra… chặt đầu tế thần!

Thành cổ Tulum 
Gần Tulum còn có một ngọn tháp được cho là xây trước hoặc cùng thời với các kim tự tháp Ai Cập. Chúng tôi tiếp tục đón xe buýt đến tháp trong cái nắng nóng gay gắt mùa hè. Đã vậy, gần đến nơi mới biết trạm dừng của xe buýt còn cách tháp đến hơn hai cây số! Sau nửa tiếng cuốc bộ trên con đường mòn đầy ổ gà, thỉnh thoảng lại gặp vài con dốc nhiều sỏi trơn, đá lởm chởm, cuối cùng sự mệt mỏi của cả nhóm nhường chỗ cho cảm giác thán phục đến… ngất ngây. Trước mắt chúng tôi là một kiến trúc quy mô, kỳ vĩ. Những hình vẽ, phù điêu đẹp một cách huyền bí gợi lên trong lòng mỗi người muôn ngàn tưởng tượng về một nền văn minh đã từng rất rực rỡ.
Trước khi rời Yucatan, chúng tôi có dịp thưởng thức đêm múa lửa theo truyền thống của dân tộc Maya tại một khu bảo tồn văn hóa ở đây. Cả âm thanh lẫn những vũ điệu đều thật tuyệt vời. Văn hóa Maya đã suy tàn cùng với một nền văn minh có số tuổi hàng ngàn năm, nhưng những gì còn lại ở đất nước Mexico vẫn đầy quyến rũ và không bao giờ hết sức thu hút với du khách bốn phương.
Bài & ảnh: Ngọc Phương

Không có nhận xét nào: