Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

(THVL) Idjwi – hòn đảo bị lãng quên

Hồ Kivu nằm trên một vết gãy địa chất lớn ở Đông Phi. Đây là một trong những hồ lớn nhất của châu Phi, nằm giữa Rwanda và CHDC Congo. Giữa hồ là Idjwi – hòn đảo lớn nhất của lục địa châu Phi và thuộc quyền quản lý của CHDC Congo. Trong hơn 15 năm qua, chỉ có chiếc phà duy nhất mang tên Nyamizi nối liền hòn đảo này với thế giới bên ngoài.
Trên đảo Idjwi, chuối và sắn là nguồn thực phẩm chính của người dân. 
Trên đảo, những ai có xe mô tô được xem là giàu có. Chỉ khoảng 30 người trên đảo có được loại xe này. Người dân ở đây chủ yếu đi bộ, xe đạp vẫn còn là thứ xa xỉ đối với họ.
Mặc dù nằm khá tách biệt với thế giới bên ngoài nhưng đổi lại, đảo Idjwi lại là nơi có cảnh sống thanh bình. Trước kia dân đảo từng sử dụng những chiếc thuyền nhỏ và thuyền độc mộc để di chuyển cũng như mua bán. Các phương tiện ấy quá thô sơ vì thế đã xảy ra những vụ chìm tàu đáng tiếc. Kể từ khi có phà Nyamizi thì số lượng tai nạn trên sông nước giảm thiểu rất nhiều. Người dân trên đảo mong muốn chính quyền giúp đỡ họ nhiều hơn để đảo Idjwi vẫn mãi là vùng đất màu mỡ và yên bình của đất nước CHDC Congo.


Hồng Hậu
 

Không có nhận xét nào: