Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Kaffeehaus ở Vienna: Nơi sự vội vã là kẻ thù của cuộc sống

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Tuy không phải là nơi ra đời của các Kaffeehaus (tiếng Đức của Coffee house, Áo nói tiếng Đức) nhưng Vienna được thừa nhận rộng rãi là nơi mà khái niệm Coffee house được nâng lên tầm nghệ thuật tinh tế và đẳng cấp nhất thế giới. Phải nhấn mạnh là số 1 thế giới.



Ngay cái tên của nó đã nói với chúng ta nhiều điều. “Nhà cafe” chứ không phải “quán cafe”. Khi nói về ngôi nhà thì bạn hình dung nó như thế nào? Nó là một nơi thân thuộc, ấm cúng, gần gũi mà mỗi chúng ta sống và gắn bó mỗi ngày. Nó là nơi không thể thiếu được với mỗi người.
Chính xác là ở Vienna, người ta coi cái quán cafe như ngôi nhà thứ 2 của mình, coi việc uống cafe hàng ngày giống như người Việt chúng ta ăn cơm, uống nước vậy. Trong suy nghĩ, cảm giác của người dân ở đây thì Kaffeehaus là một không gian sống mà ở đó họ được sống đúng như họ muốn với cảm giác thoải mái, tự do tuyệt đối.
Lịch sử ghi nhận Kaffehaus ở Vienna đã có tuổi đời cỡ trên dưới 300 năm. Năm 2011, UNESCO công nhận Kaffehaus của Vienna là di sản văn hóa phi vật thể. Cho tới thời điểm này (2017), không có bất kỳ thành phố hay thủ đô của nước nào nào trên thế giới mà các Kaffeehaus của nó lại được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể như Vienna. Nói thế để bạn thấy Kaffehaus ở Vienna đặc biệt và đẳng cấp như thế nào.
Kaffeehaus của Vienna là số 1 thế giới về mức độ điển hình của việc biến uống cafe từ hình thức đơn thuần của nó là một món uống như bao món uống khác thành một phong cách sống, một nét văn hóa, biến nơi uống cafe thành một không gian sống, không gian giải trí, thư giãn.
Một dạng “nhà xã hội” hay “nhà công cộng” mang đầy đủ cảm giác gần gũi, ấm cúng, quen thuộc như ngôi nhà truyền thống mà mỗi người sinh hoạt nhưng thậm chí khi bước chân vào kaffeehaus, họ cảm thấy mình còn được đáp ứng nhiều nhu cầu hơn thế.
Vị trí độc nhất vô nhị của kaffeehaus Vienna có được không phải bởi chiều dài lịch sử nó ra đời và tồn tại bởi thậm chí kaffehaus ở Venice (Ý) còn ra đời trước kaffeehaus ở Vienna mà bởi không ở đâu trên thế giới việc uống cafe khiến người ta đạt đến mức độ thỏa mãn, hứng khởi cao nhất, cảm nhận đầy đủ nhất sự thư giãn, thoải mái như khi họ bước vào một kaffehaus tại Vienna.
Ở đây Kaffeehaus thu hút mọi loại đối tượng từ giới trí thức tới nghệ sĩ, từ sinh viên tới người đã đi làm, từ doanh nhân tới các quan chức chính quyền…
Khi một người Vienna bước vào một kaffeehaus nào đó thì không phải họ uống cafe chỉ như một thói quen, không chỉ vì họ thích uống mà chính xác là họ vào đó để… sống và tận hưởng cuộc sống, để tiêu thụ thời gian và sử dụng không gian như một nhu cầu ưa thích, quen thuộc đến mức không thể thiếu được như cơm ăn nước uống hàng ngày của chúng ta vậy nhưng thứ duy nhất họ phải trả tiền là cafe (phổ biến từ 2- 4 euro cho một tách cafe).
Trên các bàn uống thường có menu liệt kê danh sách các loại cafe để bạn chọn. Nếu không có trên bàn thì nhân viên sẽ mang tới. Bạn phải order một loại cafe với vị cụ thể nào đó được giới thiệu thay vì nói chung chung kiểu “xin cho tôi một tách cappuccino/espresso sữa nóng/đá” sau khi bạn order thì nhân viên sẽ mang kèm theo một cốc nước có để một thìa bạc ở trên và tất cả để trong một khay bạc nhỏ.
Các kaffeehaus ở Vienna là nơi mà sự tự do và riêng tư của bạn được tôn trọng tuyệt đối. Chỉ cần gọi một tách cafe là bạn có thể ngồi bao lâu tùy thích (cho tới khi quán đóng cửa).
Không ai làm phiền bạn. Không ai đến nhắc hay hỏi bạn có gọi thêm gì nữa không. Các kaffeehaus có phục vụ đọc báo miễn phí (cả báo địa phương lẫn báo thế giới) cho mọi người.
Ở đây người ta coi sự vội vã là kẻ thù của cuộc sống. Mọi cái diễn ra và trôi qua chầm chậm. Mọi người vào đây để vừa nhâm nhi cafe, vừa đọc báo. Để gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè. Để chia sẻ muôn vàn vấn đề của cuộc đời.
Với giới nghệ sĩ, kaffeehaus có thể trở thành nơi khơi gợi cảm hứng sáng tạo như lịch sử từng ghi nhận rằng từ mấy trăm năm trước những nhạc sĩ thiên tài như Schubert, Mozart hay Beethoven từng lui tới các kaffeehaus ở Vienna và từ đây họ đã tìm thấy cảm hứng để sáng tác ra những nhạc phẩm kinh điển, sống mãi với thời gian.
Lại cũng có người chỉ vào kaffeehaus ngồi lặng lẽ, vừa thưởng thức cafe, vừa ngắm nhìn dòng đời chảy trôi. Bước vào các kaffeehaus của Vienna bạn có thể thấy ở đó một xã hội thu nhỏ và dù bạn làm gì thì bạn cũng không bao giờ bị làm phiền.
Tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, trình độ, mục đích của những người bước chân vào đây có thể khác nhau nhưng tất cả họ đều giống nhau ở một điểm. Họ vào đó để sống cuộc sống mà họ chọn, làm việc họ thích trong một không gian mang đến cho họ cảm giác thư giãn tối đa.

Không có nhận xét nào: